Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 29 Tháng 9 2018 19:31

Ảnh hưởng gương xấu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ảnh hưởng gương xấu

Những ngày qua cộng đồng mạng bàn tán nhiều về kiểu dạy “công nghệ thực nghiệm” cho học sinh lớp 1 , đa số không đồng ý cách dạy theo kiểu “Con Vẹt”, đọc mà không hiểu gì, hơn nữa còn rất nhiểu nội dung thiếu chuẩn mực làm người nhưng đã được thí điểm ở 49 tỉnh, thành.

Nhiều người cho rằng có những bài học nội dung không phù hợp với trẻ. Ví dụ bài "Quả bứa" (trang 87, sách "Tiếng Việt - CNGD lớp 1, tập 2") kể câu chuyện 2 cháu Năm và Sáu đi qua vườn quả. Năm thấy quả liền la (hô) to và Sáu nhặt quả bứa. Hai cháu giành qua giành lại, cậu Cả đi qua và phân xử. Cậu Cả bổ quả bứa và phán: "Năm, mày thấy quả bứa, hãy nhận lấy nửa vỏ này. Sáu, mày nhặt quả bứa, hãy nhận lấy nửa vỏ này. Dành phần ruột trả thù lao cho quan tòa phân xử, của tao. Cậu Cả vừa ăn vừa bỏ đi".

Chúng ta thấy gì? Lời lẽ trong câu chuyện rất phản cảm, gọi nhau bằng mày - tao, ý nghĩa thì chỉ dạy các cháu cách sống tiểu xảo, ăn đểu của cậu Cả! Chưa hết, sách còn có nhiều bài học mà trong câu chuyện lại ẩn hiện ý nghĩa "mớm" cho trẻ những thói xấu như tọc mạch, xu nịnh, nói dối, châm biếm người khác… Nhiều từ ngữ mang tính tiêu cực chứ không có ý nghĩa giáo dục. Điển hình như câu thơ:

NÚI CAO, SÔNG HÃY CÒN DÀI

NĂM NĂM BÁO OÁN, ĐỜI ĐỜI ĐÁNH GHEN

- Đây là giáo dục hay đầu độc! Nếu kiểu “giáo dục theo nội dung công nghệ thực nghiệm này được tiếp tục và nhân rộng, lớp trẻ Việt Nam sẽ ra sao?

Ngày xưa các bài giáo dục làm người là những câu ca dao, những lời đồng dao mộc mạc nhưng đầy tính nhân văn, không lẽ không còn giá trị để phải thay vào đó một lối dạy văn hóa “ma quỷ”, “đánh ghen một đời”, và ăn nói mày tao sao?

Người Công Giáo phải đồng hành với dân tộc điều đó nói lên chúng ta không thể để cho dân tộc suy thoái mà chúng ta phải có trách nhiệm với cộng đồng, cách riêng với thế hệ mầm non của đất nước. Chúng ta không thể hủy diệt một thế hệ với nội dung giảng dạy quá thô thiển được!

Hôm nay Chúa Giê-su bảo "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”. Chúa Giê-su dường như nhấn mạnh đến ảnh hưởng của người đi trước với người đi sau. Vì những gì chúng ta làm hôm nay sẽ thay đổi cách sống và lối suy nghĩ của thế hệ sau.

Nhưng những gì đang diễn ra ỏ xã hội và gia đình khiến chúng ta thật xót xa cho thế hệ trẻ mai sau, vì chúng được thấy quá ít điều tốt mà chỉ thấy cái xấu lặn vào trong từng gia đình và trường học.

Thử hỏi một sự giáo dục không nhất quán năm nào cũng thay sách gọi là cải biên nhưng không nhằm giúp học sinh tốt mà quan trọng là vì tiền theo như lời ông Hồ Ngọc Đại đã nói?Thử hỏi một sách giáo khoa áp dụng cho phân nữa học sinh lớp 1 ngây thơ bằng những câu chuyện đánh ghen, ma quỷ, tráo trở . . . sẽ dẫn các em đi về đâu?

Là người Công giáo, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta phải sẵn sàng hy sinh cả những cái gần gũi và thân yêu nhất, khi những điều đó trở thành dịp tội và làm cho trẻ thơ vấp ngã. Nhìn lại các gia đình chúng ta không khỏi giật mình với thói xấu cha mẹ đang làm hư con cái như: Nghiện công nghệ, thích buôn chuyện, hay vượt đèn đỏ, nói tục... mà chúng ta thấy nhan nhản trong các gia đình.

Nếu người Phật Giáo họ tin rằng những việc xấu họ làm sẽ nhận quả báo thì người Công Giáo chúng ta phải biết rằng : những gương mù gương xấu của mình đều phải trả lẽ trước mặt Chúa vì đã làm hư con cháu của mình.

Con người sinh ra trên mặt đất đều được mời gọi làm cho vạn vật này tốt đẹp thêm, điều đó có nghĩa là chúng ta không được làm điều xấu và càng không được dạy điều xấu sẽ làm ô uế địa cầu.

Chúa Giê-su cả cuộc đời luôn giảng dạy để canh tân xã hội. Ngài còn làm gương về nhiều điều chân thiện mỹ cho con người. Và hôm nay, Ngài vẫn mời gọi chúng ta hãy canh tân thế giới bằng việc sống hòa hợp và bác ái chia sẻ với nhau, nhất là hãy làm gương sáng cho con cháu.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết thăng tiến bản thân để trở thành gương sáng cho anh em. Xin cho xã hội chúng ta biết tôn trọng luật pháp để đừng ai vì tiền mà đánh mất lương tri đến nỗi dẫn dắt thế hệ sau đi trong lầm lạc. Xin Chúa giúp chúng ta biết tự vấn lương tâm mình hằng ngày hầu kiện toàn con người mình mỗi ngày một tốt hơn. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 1207 times Last modified on Thứ hai, 01 Tháng 10 2018 07:39