Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 11 Tháng 1 2013 20:10

Sự Quan Trọng Của Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Hôn Nhân

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sự Quan Trọng của Tân Phúc Âm hóa Đời Sống Hôn Nhân



Theo tường thuật của Báo La Croix về cuộc nghiên cứu gần đây của 80% những đôi vợ chồng có đời sống hôn nhân và gia đình theo kiểu mẫu mà Giáo Hội đã đề ra từ lâu. Đó là một đôi vợ chồng gồm một người nam và một người nữ, chung sống yêu thương bền bỉ và trung thành với nhau suốt đời và cùng với các con cái của họ. Kiểu mẫu hôn nhân này hiện nay bị ruồng bỏ và thay đổi theo trào lưu môi trường xã hội thoái hóa.

Hoặc như theo như chúng ta được biết thì có một phần lớn gia đình với đôi vợ chồng rất nghiêm túc cũng đã rời bỏ nhau và sống một cuộc đời buồn bã như một thất bại nặng nề và chua xót.

Bởi vì những người có đức tin cũng như không có đức tin đều mong muốn có một gia đình kiểu mẫu như Giáo Hội Công giáo đề ra, người ta có thể nghĩ rằng ưu tiên mục vụ về gia đình là giúp đỡ những đôi vợ chồng đang gặp khó khăn hoặc đang ở trong tình trạng đau khổ. Một cuộc điều tra khác của tờ báo Pèlerin (Hành hương) ngày 6 tháng 10 đã đưa ra con số là 6% dân chúng tin tưởng là Giáo Hội có thể mang lại sự giúp đỡ về vấn đề vợ chồng và gia đinh.

Đúng vậy, mặc dù nhờ Giáo Hội và nhờ đức tin vào Thiên Chúa các vấn đề này dường như cũng không đem đến như ước muốn của mọi người đang tìm mọi cách để thích nghi. Chúng ta cũng cần phải sáng suốt nhìn nhận là mục vụ của chúng ta không mấy thành công trong địa hạt này, tuy vậy với sự can đảm nhìn thẳng vào vấn đề, các cuộc hội thảo cũng giúp ích được một phần nào. . .

Những trái ngược của kỳ vọng và những thực tại chua xót.
Tuy vậy, thực tại này không lả một định mệnh chua cay ; trái lại cũng là một dịp may ; để tiến lại gần với các thực tại, Giáo hội cần nắm lấy cơ hội giúp đỡ cho các gia đình và đôi vợ chồng đang gặp phải những trường hợp bi đát. Điều này làm cho sợ hải nhưng cũng là một hy vọng, họ bày ra như một lời kêu gọi và là một cánh đồng truyền giáo nhắc nhở đến kinh nghiệm truyền giáo thời sơ khai : chúng ta bị đóng khung lại trước thời Mặc Khải (Ga 3,23), nô lệ cho công việc vô tổ chức của chúng ta như mọi tạo vật đang ước ao sự Mặc Khải và đau đón trong sinh sản »(Rm 8,18-19)

Sứ mệnh của Giáo Hội không chỉ là bày tỏ lòng thương xót hay là khuyên răn dạy bảo trước những thử thách khó khăn, hoặc chỉ bảo vệ lý tưởng và nêu cao những giá trị Kitô giáo về đời sống vợ chồng và gia đình để bao che một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Nếu không thì công việc mục vụ của chúng ta sẽ gặt hái được những kết quả thật là ít oi và sẽ có rất nhiều cặp vợ chồng đi đến tan rả. Giáo Hội được mời gọi trở về với những điều thiết yếu : trình bày, đề nghị và hướng dẫn đến mục đích của đời sống hôn nhân với một kế hoạch mới mẽ và thu phục vào vào công việc Tân Phúc Âm hóa mà cánh đồng truyền giáo là đời sống gia đình mà những đôi vợ chồng người Công Giáo là những diển viên thiết yếu và là những gương mẫu. » Lời của Đức Bênêđictô XVI.
Trong dịp Đại Hội đồng tháng 10 năm 2012, mục vụ của chúng ta rất khẩn thiết là dấn thân vào trong công việc Tân Phuc Âm hoá tình yêu vợ chồng trong hôn nhân bởi vì Chúa Kitô chính là Đấng Cứu độ của đôi vợ chồng cũng như là những liên kết của đời sống gia đình, cũng như là tình ái sâu xa của đôi vợ chồng. « nếu không có Chúa ở giữa thì hạnh phúc lứa đôi khó mà bền vững. », Đức Gioan Phao lồ II đã nói như thế.

Di sản của Đức Gioan Phao lồ II
Hai địa hạt chính trong di sản của Đức Gioan Phao lồ II : Ià Tân Phúc Âm Hóa và học hỏi làm mới lại đời sống lứa đôi trong tình yêu và tính dục, đó là một kinh nghiệm cho công cuộc truyền giáo, từ ba mươi năm qua của con đường truyền giáo là làm sao để cứu vãn tình yêu cũng như đời sống gia đình. Ngày hôm nay theo như lời của Đức Hồng Y Scola là đời sống vợ chồng phải là ưu tiên để cứu vãn xã hội đang trên đà thoái hóa.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sau khi được tấn phong đã thổ lộ là ngài cảm thấy sứ mệnh của ngài là tiếp tục công việc rất phong phú và những giáo huấn của Đức Gioan Phao lồ II chưa được thực hiện trong Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng tin rằng ngài được bầu lên do sự chỉ định của Đức Chúa Thánh Thần, để đốt lên ngọn lữa của Đức Giao Phao lồ II : Công việc ưu tiên là Tân Phúc Âm Hóa và canh tân đời sống gia đình vợ chồng. (Trích dịch từ báo La Croix).

Pt. Huỳnh Mai Trác (Theo vietcatholic)

Read 1085 times Last modified on Thứ bảy, 12 Tháng 1 2013 20:23