Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 14 Tháng 9 2020 12:12

Sẽ không bao giờ lãng quên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  SẼ KHÔNG BAO GIỜ LÃNG QUÊN

 

“Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tên gọi của ngày lễ ‘Suy Tôn Thánh Giá’ thật đúng với những ý nghĩa đáng suy tôn của nó, vì “Thiên Chúa đã tôn vinh Người”. Hôm nay, chúng ta tôn vinh, thờ lạy và khắc ghi hồng ân Thánh Giá của Chúa Giêsu như lời Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở, “Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa”; nhờ đó, chúng ta yêu mến, đón nhận thập giá đời mình bằng sức mạnh Thánh Giá Chúa.

Thập giá thực sự có ý nghĩa gì? Nếu tách mình khỏi những gì chúng ta học được từ thập giá Chúa Kitô, nhìn nó dưới khía cạnh thế tục và lịch sử, thì thập giá chỉ là dấu chỉ của một thảm kịch lớn. Nó được liên kết với câu chuyện của một người đàn ông khá nổi tiếng với nhiều người, nhưng lại bị những người khác kịch liệt thù ghét. Cuối cùng, những kẻ thù ghét ấy đã sắp đặt một cuộc đóng đinh tàn bạo nhất dành cho Ngài. Vì thế, theo quan điểm thế tục, thập giá là một điều khủng khiếp.

Các Kitô hữu không nhìn thập giá theo quan điểm thế tục, chúng ta nhìn thập giá qua lăng kính linh thánh với lòng biết ơn. Thập giá Chúa Giêsu là một kỳ công của Thiên Chúa mà chúng ta không quên lãng vì Ngài dùng những đau khổ tột cùng để mặc cho nó một ý nghĩa khôn cùng; dùng cái chết để tiêu diệt sự chết; dùng tình yêu để cảm hoá ác tâm; dùng thứ tha để triệt tiêu hận thù; dùng ô nhục để đổi lấy linh hồn kẻ gây ra nó. Cuối cùng, Ngài đã chiến thắng trên đó và như thế, mãi mãi thập giá là một ngai toà cao trọng và vinh quang vốn đã trở thành Thánh Giá trổ sinh ơn cứu độ.

Điều Môisen đã làm trong sa mạc là hình ảnh báo trước cho Thánh Giá Chúa Kitô. Nhiều người đã chết vì rắn cắn; Chúa bảo Môisen treo con rắn trên cột để ai nhìn lên, sẽ được lành, và chính xác đó là những gì đã xảy ra. Trớ trêu thay, con rắn mang lại sự sống thay vì cái chết! Cũng thế, Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá đã trở nên nguồn sống cho ai ngước trông Ngài; Thánh Giá Ngài giờ đây trở nên khí cụ lòng thương xót của Thiên Chúa. Quả “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người” như Thánh Gioan nói hôm nay; và nếu chúng ta có thể đo lường nồng độ tình yêu bằng nhiệt kế, thì thủy ngân sẽ bị tình yêu vô hạn của Thiên Chúa đánh bay vút tận vô cùng. Tình yêu của Người là vô bờ bến vì Thánh Giá đã trở thành chiến thắng của tình yêu. Rắn đồng xưa cứu khỏi chết một số người, tạm thời; Con Thiên Chúa cứu sống muôn người, đời đời. Như vậy, Thánh Giá, kiệt tác và là kỳ công của Thiên Chúa mà chúng ta không bao giờ lãng quên để dâng lời tạ ơn.

Đau khổ xảy ra trong suốt cuộc đời mỗi người theo nhiều cách khác nhau. Với một số người, đó có thể là cơn đau nhức hàng ngày do sức khoẻ; với những người khác, những nỗi đau có thể ở mức độ sâu hơn nhiều: nỗi đau của cảm xúc, nỗi đau của các mối tương quan; riêng tư, cộng đoàn; thể chất, tinh thần. Nhưng thật ra, tội lỗi là nguyên nhân gây ra đau khổ lớn nhất; vì thế, những ai đang chiến đấu sâu sắc với tội lỗi trong cuộc sống của họ, người ấy phải chịu đựng sâu sắc tội lỗi đó.

Vậy thì đâu là câu trả lời của Chúa Giêsu? Câu trả lời của Chúa Giêsu là hướng cái nhìn của chúng ta lên Thánh Giá của Ngài. Chúng ta sẽ nhìn Ngài trong nỗi cùng khốn và đau khổ tột bậc Ngài chịu; trong cái nhìn đó, với đức tin, chúng ta được mời gọi để đọc cho được chiến thắng của Ngài trên đó; đồng thời, nhận biết rằng, Thiên Chúa mang lại điều lành từ tất cả mọi sự, ngay cả những khổ đau của chúng ta. Thiên Chúa Cha đã biến đổi thế giới vĩnh viễn qua sự đau khổ và cái chết của Chúa Con, chính Người cũng sẽ biến đổi chúng ta trong thập giá cuộc đời của mỗi người.

Một cậu bé tiểu học không bao giờ để ba mình đưa đến trường, em chỉ chịu mẹ đưa đi; mẹ không đưa đi, hôm ấy bỏ học. Ngày kia, mẹ em hỏi lý do; em trả lời vì khuôn mặt ba xấu quá, bạn bè trêu chọc con. Mẹ em ôm em và nói, “Lúc con còn nhỏ, nhà mình cháy, ba con xông vào để cứu con; ba con cố ôm lấy con, che cho con khỏi lửa. Một cột xà lửa rơi xuống, ba con cháy mặt”. Hiểu được, cậu bé hãnh diện về ba mình và từ đó, nhất định không chịu để mẹ đưa đến trường, nhưng là ba.

Anh Chị em,

Cũng thế, “Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Kitô”; như cậu bé, chúng ta học biết mầu nhiệm này; ở đó, sẽ có câu trả lời cho tất cả những cuộc nội chiến linh hồn của chúng ta mỗi ngày. Thánh giá Ngài là chìa khoá mở ra vinh quang, ân sủng và niềm vui phục sinh cho tất cả mọi khổ đau, kể cả sự chết. Hãy tháp nhập thập giá đời mình vào Thánh Giá Chúa để cũng trổ sinh hoa trái cứu độ.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ lãng quên tình yêu Chúa dành cho con trên Thánh Giá; cho con biết nhìn lên để hưởng nếm chiến thắng sau cùng của Ngài; xin củng cố thập giá đời con để nó cũng trở nên Thánh Giá cứu độ”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 254 times Last modified on Thứ hai, 14 Tháng 9 2020 19:28