Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 29 Tháng 9 2020 15:35

Một tâm hồn Thiên Thần, ' Lòng dạ không có gì gian dối'

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT TÂM HỒN THIÊN THẦN, ‘LÒNG DẠ KHÔNG CÓ GÌ GIAN DỐI’

“Nơi ông không có gì gian dối”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúng ta tin các thiên thần là có thật; các ngài đông đảo, hùng mạnh, tinh tuyền, vinh quang, đẹp đẽ và rạng rỡ về mọi mặt. Hôm nay, mừng các Tổng lãnh thiên thần, chúng ta tôn kính ba vị trong số vô vàn các ngài; đó là các Tổng lãnh thiên thần Michael, Gabriel và Raphael. Và thật thú vị, qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng kịp đọc thấy nét thiên thần trong tâm hồn một con người lần đầu đến với Ngài, đó là Nathanael; Ngài nhìn thấy “Nơi ông không có gì gian dối”.

Theo nguyên lý nền tảng của thánh Ignatiô, trong ý định của Thiên Chúa, như các thiên thần, chúng ta được Thiên Chúa dựng nên để tôn kính và phụng sự Người. Vì thế giấc mơ của Thiên Chúa cho mỗi người là họ có một tâm hồn thiên thần, ‘lòng dạ không có gì gian dối’; nói cách khác, một tâm hồn hướng lên cõi trên, tìm kiếm những gì thuộc cõi trên, chứ đừng mãi tìm những gì thuộc cõi dưới. Hằng ngày, các thiên thần đang kéo chúng ta lên; vậy, hãy có, hãy ước ao có một tâm hồn thiên thần, ‘lòng dạ không có gì gian dối’, để được Chúa Giêsu khen ngợi như Ngài đã khen Nathanael.

Thi thoảng, chúng ta nghe nói đến Cửu phẩm thiên thần và chốn cửu trùng; mỗi ngày, chúng ta nghe “Đạo binh các thiên thần” và đôi khi, các danh xưng “Bệ thần”, “Quản thần”, “Quyền thần”, “Dũng thần”, “Thần Sốt mến”, các “Tổng lãnh thiên thần” trong kinh tiền tụng. Bài đọc Đaniel hôm nay đã thấy trước các thực thể này, “Hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người”.

Theo truyền thống, phẩm trật các thiên thần được sắp đặt tuỳ theo phần vụ và mục đích Chúa trao cho các ngài. Cửu phẩm thiên thần, cũng theo truyền thống, được tổ chức thành ba vòng cầu; cửu phẩm tam hàm, mỗi phẩm có ba hàm. Trước hết, bao quanh bệ ngai Thiên Chúa là các Séraphim, Chérubim và các Bệ thần với mục đích thờ phượng và ca khen Chúa đêm ngày không ngơi; tiếp đến là các Quản thần, Quyền thần và Dũng thần đường bệ; gần gũi con người nhất, là các Thiên thần, Tổng lãnh thiên thần và các Thiên thần Bản mệnh, các vị truyền đạt những thông điệp quan trọng của Chúa cho con người và chăm sóc nó; đồng thời, thúc giục nó sống đẹp lòng Chúa và cùng với các ngài, chúc khen Người như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tuyên xưng, “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa”.

Michael được biết đến như một Tổng lãnh thiên thần được Chúa trao quyền để đuổi Lucifer ra khỏi địa đàng. Theo truyền thống, Lucifer, được cho là thuộc vòng cầu cao nhất của các thực thể thần thiêng này, do đó, bị một vị Tổng lãnh thiên thần thấp hèn hơn mình hạ gục là một điều khá nhục nhã; Michael chiến thắng con mãng xà, chiến thắng con rắn xưa. Gabriel được biết đến là vị đã truyền tin cho Đức Mẹ, Zacaria và Thánh Giuse. Và Raphael, có nghĩa là “Chúa Chữa Lành” được nhắc trong sách Tobia, là vị đã được gửi đến để chữa lành đôi mắt mù loà của Tobit.

Dẫu không biết nhiều về các thiên thần, nhưng điều quan trọng là chúng ta tin, tôn kính và cầu nguyện với các ngài. Chúng ta khẩn xin các ngài, vì biết rằng, Thiên Chúa đã giao cho các ngài sứ mệnh chữa lành chúng ta, giúp chúng ta chống lại sự dữ và cùng chúng ta rao truyền Lời Chúa. Quyền năng của các ngài đến từ Chúa, Người chọn và dùng các ngài để hoàn thành kế hoạch và mục đích của Người.

Nhiều lần, Chúa Giêsu cũng đã nói đến các thiên thần, điển hình qua Tin Mừng hôm nay; Ngài hứa với Nathanael, một con người có tâm hồn thiên thần khi ‘lòng dạ không có gì gian dối’, rằng, “Thật, Tôi nói thật với anh em, anh em sẽ thấy trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người”. Có vẻ như Chúa Giêsu đã ngưỡng mộ nét thiên thần nơi con người này, một con người chân thành trong tâm trí, thanh khiết trong trái tim và ‘lòng dạ không có gì gian dối’ của ông.

Năm 2018, các nhà địa lý Ý công bố một khám phá đáng kính ngạc: 7 đền thánh cổ kính của Âu Châu và Trung Đông nằm khít hoàn toàn trên một trục thẳng dù cách nhau rất xa, toán học gọi là đồng tuyến tính. Hãng tin Aleteia nói, theo truyền thuyết, đường thẳng này là đường gươm của Tổng lãnh thiên thần Michael chém quỷ, đưa chúng xuống địa ngục. Ngạc nhiên hơn, 6 trong 7 đền thánh này là các đền kính Tổng lãnh thiên thần Michael; hơn thế nữa, đền Tổng lãnh thiên thần Michael ở Pháp; đền Tổng lãnh thiên thần Michael ở Val de Susa; và đền Tổng lãnh thiên thần Michael ở Gargano cách nhau cùng một khoảng cách, toán học gọi là đồng khoảng cách. Nhiều người cho rằng, đường thẳng này là một lời nhắc nhở từ Tổng lãnh thiên thần Michael rằng, các tín hữu được trông đợi là người công chính, không hành xử quanh co nhưng chân thành trong tâm trí, thanh khiết trong trái tim, ‘lòng dạ không có gì gian dối’ như đi theo một đường thẳng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn thiên thần, ‘lòng dạ không có gì gian dối’; nhờ đó, con cũng là ‘sức mạnh của Chúa’; mọi người nhìn con, sẽ nói, ‘ai bằng Thiên Chúa’; và qua con, Chúa vẫn tiếp tục băng bó thế giới và chữa lành nhân loại”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 293 times Last modified on Thứ tư, 30 Tháng 9 2020 07:28