Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 18 Tháng 11 2020 19:54

Được gọi để ngợi khen

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   ĐƯỢC GỌI ĐỂ NGỢI KHEN

“Thánh, Thánh, Chí Thánh”.

Kính thưa Anh Chị Em,

Bài đọc Khải Huyền hôm nay cho chúng ta thoáng thấy vương quyền uy nghi của Thiên Chúa; ở đó ngày đêm vọng tiếng chúc khen, “Thánh, Thánh, Chí Thánh”; Tin Mừng nói đến những nén bạc được ông chủ trao cho các gia nhân mà họ phải sinh lợi. Vì thế, được gọi để nhận, được gọi để trao; đồng thời, ‘được gọi để ngợi khen’ cũng có thể là chủ đề của phụng vụ Lời Chúa hôm nay.

Trong một thị kiến, Gioan đã nhìn thấy ngai toà Thiên Chúa thánh thiện, rực rỡ và huy hoàng; ở đó, hai mươi bốn vị bô lão cúc cung bái quỳ, các con vật sấp mình thờ lạy, ngày đêm không ngớt tung hô, “Thánh, Thánh, Chí Thánh”. Đó là thiên đàng đáng mơ ước, vì chúng ta không chỉ được gọi để nhận, để trao nhưng còn ‘được gọi để ngợi khen’ dưới đất hôm nay và mai ngày trên trời.

Như ông chủ giao cho gia nhân mình mỗi người một nén bạc, Thiên Chúa cũng trao cho mỗi chúng ta mỗi người một nén; và như thế, chúng ta là những người được gọi để nhận. Từ Thiên Chúa, chúng ta nhận lãnh sự sống, đức tin, Thánh Thần và các tài năng; chúng ta nhận lãnh Lời Chúa, các nhân đức và cả những ân sủng từ ngày được rửa tội cho đến hôm nay; mỗi ngày, chúng ta đang tiếp tục lãnh nhận để lớn lên trong ơn nghĩa Chúa như những con cái rất yêu dấu của Người.

Hành trình cuộc đời mỗi người là hành trình lãnh nhận nhưng cũng là một hành trình trao ban, sinh lợi cho Thiên Chúa. Bậc cha mẹ sinh lợi trong đời sống gia đình; bậc tu trì sinh lợi trong đời dâng hiến; mỗi người mỗi cách, chúng ta làm sáng danh Chúa trong bổn phận. Và như thế, ơn gọi của chúng ta không chỉ là để nhận nhưng còn là để trao mỗi ngày. Chúa muốn chúng ta như những ngọn đèn cháy sáng chiếu soi mọi người, chứ không phải là ngọn đèn đặt dưới đáy thùng. Chúa không chấp nhận việc chúng ta co cụm, ích kỷ, giữ lấy cho mình nén bạc nhưng biết làm lợi nó bằng cách trở nên những cánh tay, những đôi chân của Chúa; đem khả năng, tri thức, lòng đạo đức và những gì chúng ta có để trao tặng lại cho người chúng ta được trao phó. Nếu để những vốn liếng này mai một, ngày kia, Chúa sẽ hỏi tội chúng ta. Như thế, chúng ta ngợi khen Chúa trong bổn phận mình để ngày kia trên thiên quốc, cùng với triều thần thánh, chúng ta chung tiếng tung hô Người đến muôn đời, “Thánh, Thánh, Chí Thánh” đúng với ơn gọi của mình, ‘được gọi để ngợi khen’.

Tỷ phú Howard Hughes sở hữu nhiều máy bay, khách sạn và sòng bài… qua đời trong một nhà xác. Người thân gần nhất của ông được yêu cầu đến nhận thi hài; anh thốt lên, “Đây có phải là Hughes không?”. Mười lăm năm cuối đời là một người nghiện ma túy, Hughes quá yếu để có thể tự chích thuốc phiện cho mình. Vinh dự duy nhất ông nhận được là khoảnh khắc im lặng trong các sòng bài của ông. Tạp chí Time viết, “Cái chết của Howard Hughes được tưởng niệm ở Las Vegas, các sòng bài chìm trong phút im lặng. Các bà nội trợ đứng ngồi không yên, ôm chặt những chiếc cốc đầy tiền xu ở máy kéo; trò chơi xì tẩy tạm dừng; trên những chiếc bàn, những người đánh gậy nhét xúc xắc vào chiếc đũa gỗ của họ. Sau đó, một ông chủ, mặt rất hầm hố nhìn đồng hồ, nghiêng người về phía trước và thì thầm, “Được rồi, hãy tung xúc xắc. Anh ấy đã có một phút của mình”.

Anh Chị em,

Chúng ta may mắn hơn tỷ phú Hughes nhiều, nén bạc Thiên Chúa trao cho chúng ta không phải là tài sản kếch sù như ông, nhưng nén bạc chúng ta được trao có tên Giêsu, Ngài đã sống và chết cho chúng ta; mỗi ngày chúng ta lớn lên trong Ngài, trong ân sủng Thánh Thần của Ngài. Cùng Chúa Giêsu chúng ta sinh lợi cho vinh quang Thiên Chúa mỗi ngày; cùng Ngài, chúng ta chết đi cho tội lỗi, chấp nhận rủi ro khi mục nát, khi cho đi, để mang ơn cứu độ cho mình và cho thế giới. Và như thế, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa đúng như ơn gọi của mình, ‘được gọi để ngợi khen’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước chi mỗi ngày sống của con là một ngày hân hoan trong Chúa, khi con làm mọi sự đẹp lòng Chúa và như thế, con đang nên thánh, đang ngợi khen Chúa mỗi ngày; để ngày kia, trên thiên quốc, cùng muôn thần thánh, con ngợi khen Chúa đến muôn đời; tạ ơn Chúa, con đang sống ơn gọi của con, con ‘được gọi để ngợi khen’, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 239 times Last modified on Thứ năm, 19 Tháng 11 2020 12:24