Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 11 2020 11:47

Đứng dậy và ngẩng đầu lên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỨNG DẬY VÀ NGẨNG ĐẦU LÊN

“Từ trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chỉ còn ba ngày nữa, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng sẽ khai mở một năm phụng vụ mới. Những ngày còn lại, Lời Chúa cho thấy những điềm báo về ngày chung thẩm; đồng thời, hướng cái nhìn chúng ta lên cao để chiêm ngắm cuộc trở lại vinh quang của Chúa Giêsu, Đấng sẽ đến trong mây trời, “đầy quyền năng và uy nghi cao cả”. Điều thú vị và hữu ích nhất, chính là lời kêu gọi của Ngài, chúng ta hãy ‘đứng dậy và ngẩng đầu lên’ trong ngày Ngài đến.

Sách Khải Huyền nói đến sự sụp đổ của Babylon, biểu tượng của tất cả những gì là phù hoa và hư đốn; đồng thời, cho thấy niềm vui vỡ oà của những ai thuộc về Thiên Chúa; Thánh Vịnh đáp ca lặp đi lặp lại tâm tình này một cách ý nghĩa, “Phúc cho những ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên”; đó là những người sẽ ‘đứng dậy và ngẩng đầu lên’ trong niềm hân hoan, yêu mến.

Đây là một hình ảnh quan trọng để chúng ta suy gẫm. Chúa Giêsu sẽ trở lại với tất cả vẻ huy hoàng và vinh hiển của Ngài, Ngài sẽ đến theo những cách thức đáng kinh ngạc, uy hùng nhất; bầu trời sẽ biến đổi, đạo binh các thiên thần sẽ bay lượn chung quanh Ngài, Ngài sẽ thu thập mọi quyền lực trên trời dưới đất; mọi con mắt sẽ hướng về Ngài và mọi người, dù muốn hay không, tất cả sẽ cúi đầu trước sự hiện diện rạng ngời của Giêsu Kitô, Vua các vua; Chúa các chúa!

Thực tại này sẽ diễn ra, vấn đề chỉ là thời gian. Quả vậy, Chúa Giêsu sẽ trở lại và tất cả sẽ được làm mới. Câu hỏi ở đây là liệu chúng ta đã sẵn sàng chưa; ngày ấy khiến chúng ta ngạc nhiên hay sợ hãi khi chợt nhận ra rằng, mình cần phải ăn năn về một tội lỗi nào đó; để lập tức, có những hối tiếc nhất định khi nhận ra rằng, bấy giờ, thì đã quá muộn để thay đổi cuộc sống? Hay chúng ta sẽ ‘đứng thẳng và ngẩng đầu lên’ khi lòng đầy hân hoan vui sướng?

Và thật là tuyệt vời, khi hôm nay, cùng với nhiều triệu người trên thế giới, chúng ta mừng lễ Tạ Ơn; những câu hỏi khá dồn dập đó sẽ mang một ý nghĩa hoàn toàn khác khi chúng ta sống trong tâm tình con thảo đối với Thiên Chúa, Đấng hằng yêu thương, đang chuẩn bị cho chúng ta một tiệc cưới thịnh soạn nhất; để rồi, ngày Chúa Giêsu trở lại cũng là ngày Ngài đón chúng ta đi vào dự tiệc, tiệc hợp hoan trời đất, tiệc Thiên Chúa đoàn viên với con người. Phần chúng ta, biết chuẩn bị có nghĩa là đang mặc chiếc áo cưới tinh tuyền nhất; nghĩa là luôn sống trọn vẹn trong ân sủng và lòng thương xót Chúa. Chúng ta sẽ ‘đứng thẳng và ngẩng đầu lên’ hay buồn sầu ủ dột khi biết mình sắp bị loại, hoặc thê thảm hơn, bị ném xuống biển như Babylon xưa để không ai tìm thấy?

Ba giáo sĩ người Anh đến thăm một nhà truyền giáo Mỹ; họ muốn biết làm thế nào và tại sao nhà truyền giáo ít học này lại hiệu quả đến thế trong việc rao giảng. Nhà truyền giáo đưa ba người đến cửa sổ và lần lượt hỏi từng người, họ thấy gì. Từng người một, họ mô tả những người đang ăn uống say sưa và nhảy múa bên dưới. Rồi nhà truyền giáo nhìn ra cửa sổ với những giọt nước mắt lăn dài trên má. “Ông thấy sao?”, một người hỏi; “Tôi thấy vô số linh hồn một ngày nào đó sẽ vĩnh viễn ở trong địa ngục, nếu họ không tìm thấy Đấng Cứu Thế; tôi còn thấy một người cha biết ‘đứng thẳng và ngẩng đầu lên’ dâng lời tạ ơn và mời gọi mọi người cầu nguyện trong ngày Thanksgiving, đang khi hàng trăm người khác chỉ biết ăn uống vui say”. Nhà truyền giáo Mỹ đã có một cái nhìn khác với mọi người, vì thế, ông tiếp cận sứ vụ với một chiến lược khác, bằng một cách sống khác.

Anh Chị em,

Bao điềm lạ đang xảy ra chung quanh chúng ta, “các dân tộc buồn sầu lo lắng” vì thật giả lẫn lộn, các cuộc đánh cắp quyền lực giữa những con người, giữa các đảng phái; “biển gầm sóng vỗ”, “các tầng trời chuyển rung” với bao thảm hoạ thiên tai, dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, Chúa muốn chúng ta đừng sợ, như đứa bé vẫn chạy nhảy nô đùa khi tàu đang gặp bão tố; vì nó biết, ba nó đang lái tàu. Thiên Chúa là người Cha yêu thương; chúng ta vẫn có thể ‘đứng dậy và ngẩng đầu lên’ một khi đã có ‘trang phục’ xứng đáng, và sống một đời sống đẹp lòng Chúa mọi lúc, mọi nơi.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, từ trên bàn thờ, mỗi ngày Chúa đến với con đầy quyền năng và uy nghi cao cả trong Lời Chúa, trong Thánh Thể; xin giúp con tránh xa tội lỗi và ra sức nên thánh mỗi ngày; và như thế, chắc chắn con sẽ có thể ‘đứng dậy và ngẩng đầu lên’ trong ngày Chúa đến”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 216 times Last modified on Thứ sáu, 27 Tháng 11 2020 06:30