Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 12 Tháng 2 2013 09:47

Ăn Chay Là Tỏ Lòng Hiếu Thảo Và Yếu Mến Thiên Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
        Ăn chay với thái độ tin tưởng vào Chúa quan phòng và yêu thương tha nhân là tuân giữ lời truyền của Đức Giêsu. “Vậy anh em hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, …, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.( Mt28, 19-20)

 

 

Ăn chay thể hiện lòng hiếu thảo được làm con của Thiên Chúa và bày tỏ lòng yêu mến Ngài qua tha nhân. Thế nên khi ăn chay, chúng ta không mang theo tâm trạng đau thương sầu khổ mà là một thái độ vui mừng hoan hỷ. Vì chính Chúa đã nói  “Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như  bọn đạo đức giả… Còn anh , khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo”. Mt 6, 16-18). 

Ăn chay theo tinh thần Cầu nguyện, Hy sinh hãm mìnhBố thí.

Cầu nguyện để được Thiên Chúa ban ơn. Một lời cầu nguyện khiêm tốn, thật thà tự đáy lòng trước mặt Thiên Chúa và tha nhân sẽ được Ngài chấp nhận. Cầu nguyện trong lúc ăn chay sẽ vượt qua được những cơn cám dỗ đời thường. Vì chính Đức Kitô đã nói “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ”. (Mt26,41). Cầu nguyện cho tha nhân và thậm chí còn cầu nguyện cho những người chúng ta không thích, “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. (Mt5, 44).

Hy sinh hãm mình để được Thiên Chúa đoái thương và để tỏ lòng ăn năn sám hối. Ăn chay mà không hãm mình thì mắc tội với Chúa và tha nhân vì lẽ “ai nhìn nguời phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. (Mt5, 28). Hãm mình để tha thứ, yêu thương người khác và nhận được tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa. Hãm mình cũng là thay đổi bản thân từ sâu thẳm trong lòng, hoàn toàn muốn quay về và tín thác vào Thiên Chúa. Như lời Đức Giêsu nhắn nhủ “Anh em hãy sám hối, vì nước Trời đã đến gần”. Mt3,2).

Bố thí chia sẻ miếng cơm manh áo cho tha nhân một cách vô điều kiện như chính Thiên Chúa Cha đã ban Con Một của Người cho chúng ta. Ăn chay mà không bố thí chia sẻ là thiếu lòng bác ái đối với tha nhân và không nhận được phần thưởng từ Thiên Chúa. “Và ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. (Mt10, 42).

Thật vậy, ăn chay mà không mang theo tâm tình cầu nguyện, sự hy sinh hãm mình, và lòng bác ái với tha nhân thì lòng trĩu nặng khổ đau.

Ăn chay bày tỏ hiếu thảo và yêu mến đối với Thiên Chúa là mở lòng đón nhận ơn cứu độ.

Ăn chay thể hiện sự bác ái đối với tha nhân là rao truyền lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Ăn chay với thái độ tin tưởng vào Chúa quan phòng và yêu thương tha nhân là tuân giữ lời truyền của Đức Giêsu. “Vậy anh em hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, …, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.( Mt28, 19-20).

 

Trần Đình Khẩn

 

 

Read 1383 times Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 2 2013 08:28