Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 04 Tháng 12 2021 17:20

Khỏi phải trả đồng nào

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KHỎI PHẢI TRẢ ĐỒNG NÀO

“Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không!”.

Trong cuốn “The Life of God in the Soul of Man”, “Cuộc Sống Của Chúa Trong Linh Hồn Con Người”, Henry Scougal, thần học gia Scotland thế kỷ 17, nói, “Đã từ lâu, Thiên Chúa đấu tranh với một thế giới cứng đầu; Ngài ban cho nó muôn phúc lộc, nhưng những món quà này không thể chiếm được trái tim nó. Cuối cùng, Ngài phải tự làm một quà tặng từ chính mình Ngài!”. Đó là một quà tặng vô giá Ngài đã ban cho thế giới, và nó ‘khỏi phải trả đồng nào!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúa Giêsu là “Một quà tặng vô giá Ngài đã ban cho thế giới, và nó ‘khỏi phải trả đồng nào!’”. Hướng về ngày lễ Giáng Sinh, sẽ ý nghĩa biết bao khi chúng ta dừng lại với ý tưởng của Henry Scougal. Điều này cũng rất phù hợp với kết luận của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, “Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không!”.

“Nhưng không” nghĩa là không mất phí, ‘khỏi phải trả đồng nào!’. Thế nhưng, chúng ta đã nhận được “nhưng không” những gì? Thưa, mọi điều tốt đẹp! Đúng, tất cả những gì tốt đẹp đều đến từ Thiên Chúa. Đó là những món quà hoàn toàn do tình yêu của Ngài, chứ không vì một công lênh nào từ phía chúng ta; để từ đó, Thiên Chúa phải ‘đáp lễ’ con người. Nói đến điều tốt đẹp, chúng ta có thể nghĩ ngay đến ân sủng thiên hình vạn trạng của Ngài. Trước hết về mặt thể chất như sự sống, sức khoẻ, không khí, ánh sáng, thời gian và muôn vật. Bài đọc Isaia hôm nay nói, “Sẽ ban mưa xuống cho hạt giống của ngươi; bánh thổ sản sẽ rất dồi dào và thơm ngon. Chiên được chăn thả trên lãnh địa rộng lớn của ngươi; bò lừa cày ruộng ngươi”. Tiếp đến, những gì thuộc tinh thần như trí khôn, tình yêu, lương tâm… và rồi, gia đình, tình bạn, các mối tương giao. Bên cạnh đó, còn có sự chữa lành, ơn tha thứ tội lỗi và bao nhiêu phúc lộc thiêng liêng khác như Lời Chúa, các Bí tích, giáo huấn của Hội Thánh và các thánh. Như thế, theo nhiều cách, rõ ràng, chúng ta hưởng nhận bao ân sủng của Chúa mà ‘khỏi phải trả đồng nào’. Là người có đức tin, chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa bên trong và đằng sau tất cả những món quà nhưng không này.

Mùa Vọng, mùa chúng ta đặc biệt sống tâm tình biết ơn và vui mừng cử hành ngày Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại quà tặng lớn nhất của Ngài, một quà tặng ‘khỏi phải trả đồng nào’, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì được sự sống đời đời”. Đây là tất cả những gì thuộc mầu nhiệm Nhập Thể. Sự sống Thiên Chúa là một quà tặng hoàn toàn miễn phí và là quà tặng lớn nhất chúng ta từng nhận. Giáng Sinh là lễ tạ ơn về Quà Tặng Giêsu Thiên Chúa ban. Đổi lại, Giáng Sinh cũng là thời gian nhớ đến ơn gọi của chúng ta về việc mang Quà Tặng Giêsu đến cho người khác. Quà Tặng này được tặng cách tự do, không nhờ công sức, không ai xứng đáng, và cũng không bao giờ đáp ơn đủ; được tặng từ một tình yêu không chút ràng buộc, hoàn toàn nhưng không; vì thế, nó cũng đòi được trao tặng một cách nhưng không.

Anh Chị em,

Qua Mẹ Maria, quà tặng Giêsu được ban cho chúng ta cách đây hơn 2.000 năm; nhưng thật mới mẻ, Quà Tặng này vẫn được ban mỗi ngày qua các Bí tích; đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Chúng ta ‘khỏi phải trả đồng nào’, miễn là chúng ta ý thức điều đó và liên lỉ sống trong tâm tình cảm tạ và nhất là biết chờ đợi Ngài mỗi ngày. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Phúc cho tất cả những ai mong đợi Chúa!”. Chúng ta mong đợi Chúa đến với linh hồn mình; đồng thời, mong đợi Ngài đến với linh hồn tha nhân; và nhất là, phải làm một điều gì đó cụ thể để Chúa Giêsu có thể đến trong họ, những ai chưa biết Ngài. Đó chính là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người chúng ta trong những ngày hôm nay. Có như thế, lễ Giáng Sinh mới có một ý nghĩa tròn đầy nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, Chúa là quà tặng mỗi ngày cho con, một quà tặng mà con ‘khỏi phải trả đồng nào’. Xin biến đổi con, cho con biết khắc khoải việc tặng trao chính Chúa cho người khác”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 498 times Last modified on Chủ nhật, 05 Tháng 12 2021 14:39