Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 21 Tháng 1 2022 17:43

Tận cùng của nỗi đau

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TẬN CÙNG CỦA NỖI ĐAU


Thăm hỏi người anh em về sức khỏe. Người anh em thân quen sau thời gian dài phát hiện mình bị thận để rồi không kịp phục hồi thận nữa mà đang đi tìm người nào đó hợp để xin thận.

Và dĩ nhiên, trong thời gian này, anh ta vẫn cứ phải lọc thận 1 tuần 3 lần như bao bệnh nhân phải lọc thận khác để cầm cự. Anh đang chờ kết quả xét nghiệm đến ra Tết là ra Huế để tiến hành chuyện thay ghép.

Trong câu chuyện đời, anh kể rằng ở nơi lọc thận, nếu không chung chi hay là "lại quả" như anh nói thì mỗi tuần chỉ được lọc có 2 lần thay vì 3. Mà cơ thể nếu như mỗi tuần lọc 2 lần thì sức khỏe kém và mệt mỏi hơn là đủ lần lọc.

Nói qua nói lại thì anh nói : "Cha ơi ! Chắc cũng vì hoàn cảnh nên mới đẩy đưa đến cái chuyện "lại quả". Chương trình lọc thì như vậy mà bệnh nhân thì nhiều nên nó mới nảy sinh ra cái chuyện gọi là bồi dưỡng để được ưu tiên. Nếu xét khía cạnh cần nhờ thì "lại quả" nó là đúng nhưng nếu xét về đạo đức và lương tâm thì nó sai ..."

Hàn huyên với nhau nhiều câu chuyện đời nữa. Cầu mong ra Tết anh có kết quả tốt để anh được kéo dài mạng sống.

Khi cúp máy và không còn nghe giọng anh nữa nhưng câu chuyện "lại quả" của những bệnh nhân lọc thận muốn lọc đúng 1 tuần được 3 lần sao nghe chua xót quá. Chả ai mong mình phải đi đến cái nước muốn sống được phải nhờ lọc thận như anh. Và trong thời gian dịch bệnh nữa thì chuyện lọc quả là chua xót.

Câu chuyện cay đắng về những bệnh nhân phải lọc thận như anh mà còn gặp những điều trái khuấy chưa nguôi ngoai thì lại bắt gặp lại câu chuyện của công ty Việt Á. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc thì kết quả cho thấy rằng công ty này mua đến 3 triệu cái kit test thử Covid để cung cấp cho mọi miền trên đất nước với giá thành tròm trèm trên 20 ngàn đồng một tí. Nói chính xác là 21.500 đồng cho 1 kit test nhập từ Trung Quốc.

Chất lượng như thế nào thì mọi người đủ hiểu từ nước trao kit test. Với chất lượng như thế thì thử hỏi bao nhiêu sinh mạng đã ra đi trong thời gian dịch bệnh cũng là điều không khó hiểu. Cạnh đó là chuyện mỗi cái kit test được đội lên giá thành cao bao nhiêu thì những ai đã phải trả một cái giá gấp cả chục hay 2 chục lần với cái giá nhập thì sẽ hiểu được nỗi đau như thế nào.

Giữa cơn dịch bệnh, lẽ ra con người phải đồng cảm cũng như chia sẻ và xoa dịu nỗi đau cho đồng loại hơn là ăn trên xương máu của những người cùng dòng máu và màu da của mình. Đứng trước nỗi khốn cùng của dịch bệnh lẽ ra người ta phải đối xứ với nhau cách là người hơn. Thế nhưng rồi tiếc thay người ta không cần quan tâm đến nỗi đau của người đồng loại mà chỉ biết đi kiếm tiền dù bất chấp.

Giữa cơn đại dịch, ta lại thấy giằng co nhau giữa sự thiện và sự ác. Có nhiều người và nhiều nhóm người bằng mọi giá đã chung tay chung sức và chung lòng để xoa dịu nỗi đau của anh chị em đồng loại và rồi cũng có những người và nhóm người bằng mọi cách và đủ mọi mánh khóe để ăn trên xác người.

Người nghèo phải gánh hậu quả của kiếp nghèo.

Người bệnh phải nai lưng ra chi trả cho sinh mệnh của mình với cái giá cao ngút ngàn.

Vậy đó, chỉ ai ở trong cái thân phận nghèo và dịch bệnh thì mới thấm được nỗi đau của kiếp người là như thế nào. Phần tôi, tôi chả hiểu được tại sao người ta cam tâm trước những nỗi đau của người đồng loại.

Chiều đến, người em kết nghĩa gửi cho tôi xem khuôn mặt của cô gái vừa qua tuổi đôi mươi đã đầu độc để giết chính người cha đẻ của mình. Thật tình tôi không hiểu được nhân tính của kẻ ác như thế này.

Ngày nào cũng có những chuyện buồn hay nỗi đau của ngày đó. Điều không nghĩ đến là tại sao con người ta lại có thể ra tay sát hại, ra tay để ăn trên đầu trên cổ của người nghèo và người bệnh cũng như chính người ruột thịt của mình như thế này.

Giữa một xã hội mà có quá nhiều tai ương như thế này thì ta chỉ biết thốt lên lời cay đắng cho cái thân phận con người sao nghiệt ngã quá.

Lm. Anmai, CSsR

Read 297 times Last modified on Thứ bảy, 22 Tháng 1 2022 11:42