Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 27 Tháng 1 2022 13:21

Trở nên vĩ đại hơn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TRỞ NÊN VĨ ĐẠI HƠN

“Ai có, sẽ được cho thêm!”.

Tội lỗi, xét cho cùng, là phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa; và thánh thiện, xét cho cùng, là sống minh bạch trước nhan Ngài! Từ đó, Oswald Chambers đưa ra một nhận định khá sâu sắc, “Nếu vào giây phút thức dậy đầu tiên trong ngày, bạn học cách mở cửa trở lại để Chúa vào, mọi thứ công khai sẽ được đóng dấu sự hiện diện của Ngài!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cũng cho biết, Thiên Chúa luôn hiện diện, Ngài luôn nhìn thấy chúng ta! Đây là một sự thật đơn giản nhưng vô cùng mạnh mẽ. Ai nhận biết và sống sự thật này, Thiên Chúa vĩ đại, sẽ làm cho người ấy ‘trở nên vĩ đại hơn!’. Chúa đã làm cho Đavít thật nhiều, “Vậy mà Ngài vẫn cho là ít!”; Chúa Giêsu thì nói, “Ai có, sẽ được cho thêm!”.

Bài đọc thứ nhất tường thuật buổi chầu của Đavít trước nhan Thiên Chúa. Cuộc gặp gỡ này biểu lộ sự trong suốt nơi một con người khiêm hạ vốn phải choáng ngợp trước Đấng nhìn thấy mọi sự. Đavít tỏ ra ngạc nhiên khi Thiên Chúa thực hiện lời hứa Ngài dành cho Israel trên ông, một con người hèn yếu, “Con là ai và gia đình con là chi mà Chúa dẫn con đến đây?”. Vậy mà, Ngài sẽ tiếp tục gầy dựng công trình của Ngài thông qua sự yếu ớt của Đavít, miễn sao con người này biết mình luôn ở dưới mắt Ngài. Đavít nhận ra rằng, chính trong sự yếu hèn của ông, Thiên Chúa vẫn muốn làm cho triều đại ông nhiều hơn, vì Ngài nghĩ, ngần ấy là quá ít! Bởi lẽ, với Thiên Chúa, ai bước vào kế hoạch ngàn đời của Ngài, đều là vĩ đại, đều thuộc về vĩnh hằng. Đavít phó dâng tất cả cho Ngài, khấn xin Ngài chúc phúc, gìn giữ. Quả vậy, rồi đây, nơi Chúa Giêsu, con Đavít, chính Thiên Chúa sẽ làm cho vương triều ông ‘trở nên vĩ đại hơn’ đúng như Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người!”.

Cũng thế, với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói, “Ai có, sẽ được cho thêm!”. Có cái gì? “Có” Thiên Chúa, “có” sự hiện diện của Ngài; người ấy nhận biết Thiên Chúa là Đấng nhìn thấy mọi sự. Chỉ cần Ngài nhìn thấy! Ngài nhìn chúng ta với tình yêu, không ai có thể trốn tránh Ngài, trốn tránh chính mình; và càng không thể trốn tránh người khác. Tắt một lời, chúng ta sống minh bạch trong ánh sáng của Chúa; Ngài là ánh sáng chiếu soi cuộc sống chúng ta hầu mỗi người sống trong Ngài và bước đi trong Ngài. Nhờ đó, chúng ta có thể nhìn thấy sự thật của bản thân, mà không cần phải xấu hổ khi người khác nhìn thấy sự thật của nó.

Thế nhưng, cuộc sống của chúng ta không chỉ dành cho bản thân, “Không ai thắp đèn rồi để dưới đáy thùng. Đèn phải đặt trên giá!”. Chúng ta được kêu gọi để trở thành một quà tặng cho người khác, một quà tặng dẫn người khác đến với Chúa. Và đây là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời mỗi người; được mời gọi để cho đi sự sống, mà sự sống là chính ánh sáng đã đến thế gian, Chúa Giêsu. Chúng ta cho đi sự sống Giêsu bằng cách soi rọi Giêsu cho người khác, giúp người khác bước ra ánh sáng và bước đi trong Ngài; đó là một điều có thể trở nên hiện thực khi mỗi người biết từ bỏ chính mình, để chân thành đi về phía ánh sáng và không ngần ngại tỏ cho mọi người ánh sáng Giêsu. Ánh sáng Ngài toả ra từ cuộc sống chúng ta sẽ tạo nên một hiệu ứng thực sự trong chúng ta và nơi tâm hồn những ai chúng ta gặp gỡ. Chính Ngài là Đấng làm cho mọi sự và mọi người ‘trở nên vĩ đại hơn’ một khi họ ở trong ánh sáng của Ngài.

Anh Chị em,

“Ai có, sẽ được cho thêm!”. Có gì trên trần gian này trường tồn và quý giá cho bằng “Có” Thiên Chúa. Và như vậy, càng “có” Thiên Chúa, chúng ta càng ‘trở nên vĩ đại hơn’. Có ánh sáng của Ngài, mọi sự chúng ta làm đều được đóng dấu sự hiện diện của Ngài; và như thế, ánh sáng của Ngài nơi chúng ta ngày càng thuyết phục. Như vậy, rõ ràng, Thiên Chúa nhìn thấy từng người chúng ta, nhưng Ngài thấy, không phải để trừng phạt, xét xử, nhưng để cho thêm, để thương thêm. Lời Chúa hôm nay thúc giục chúng ta quan tâm đến tha nhân trong ánh sáng của Chúa, dũng cảm chiếu rọi tha nhân bằng chính ánh sáng của Ngài. Có như thế, chúng ta sẽ làm cho những người khác ngày càng ‘trở nên vĩ đại hơn’ trước mặt Chúa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con luôn bước đi trong ánh sáng Chúa; với Chúa, con sẽ kiến tạo ánh sáng Giêsu nơi các tâm hồn; và như thế, thế giới sẽ bớt tăm tối hơn và con người ‘trở nên vĩ đại hơn!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 236 times Last modified on Thứ năm, 27 Tháng 1 2022 18:57