Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 18 Tháng 2 2022 08:17

Tiết lộ một ước muốn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TIẾT LỘ MỘT ƯỚC MUỐN

“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay bất ngờ đặt một câu hỏi tối quan trọng, đến nỗi, trừ phi nó được trả lời trước; bằng không, những gì Chúa Giêsu nói, sẽ không mảy may ảnh hưởng gì đến chúng ta! “Tôi có muốn đi theo Chúa Giêsu không?”. Như thế, rõ ràng, nó đã manh nha ‘tiết lộ một ước muốn!’.

Thật dễ dàng! Ai trong chúng ta cũng có thể khẳng định thưa, “Vâng, lạy Chúa, con muốn đi theo Ngài!”; vậy mà, sẽ còn nhiều điều hơn thế! Hơn là một quyết định, “Ai muốn theo Tôi” còn ‘tiết lộ một ước muốn’ đáng kinh ngạc! Nó tiết lộ rằng, ước muốn đi theo Chúa Giêsu thường không phải là bước đầu tiên, mà là bước cuối cùng! Bởi lẽ, bước đầu tiên, là chúng ta đến với sự hiểu biết chân lý và tin nhận nó; bước thứ hai, muốn những gì đã chọn; và bước thứ ba, một khi ân sủng đã hoạt động và biến đổi, chúng ta bắt đầu “khao khát” và “ước ao” tất cả những gì Chúa Giêsu muốn; đồng thời, muốn “ôm lấy” tất cả những gì Ngài kêu gọi mỗi người!

Vậy, nếu hết lòng đi theo Chúa Giêsu, tôi sẽ thấy mình “ước muốn” điều gì? Này đây, tôi sẽ muốn những gì Chúa Giêsu muốn! Cụ thể, tôi muốn bỏ mình, vác thập giá và dõi bước theo Ngài. Bạn có mong muốn điều đó không? Tình yêu đích thực của Chúa Kitô đòi hỏi chúng ta đạt thấu ‘cấp độ khát vọng’ của một tình yêu hy sinh và vị tha. Đây là ‘đỉnh cao toàn thiện’ của tình yêu! Chúng ta được kêu gọi để yêu thương mà không tính toán hay sợ hãi những đòi hỏi mà tình yêu vẫy gọi. Hoặc, xa hơn, chúng ta được đề nghị ôm choàng cả những đau đớn và khó khăn, vì đó là ý muốn Thiên Chúa. Ý muốn của Ngài chắc chắn bao gồm cả những hành động hy sinh; nhưng cuối cùng, tình yêu đích thực sẽ ước muốn ngay cả những hy sinh ấy!

Thánh Giacôbê, trong bài đọc hôm nay, gọi những hành động hy sinh và vị tha ấy là những việc làm của đức tin. Ngài nói, “Cũng như xác không hồn là xác chết, thì đây, đức tin không việc làm là đức tin chết”. Tình yêu đòi hỏi chúng ta ôm trọn tất cả những gì Thiên Chúa muốn; đôi khi, đó là tha nhân; và đôi khi, đó còn là những giới răn của Ngài như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay cho biết, “Hạnh phúc thay người nào, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban!”.

Trong cuốn “Hãy Trở Thành Ánh Sáng Của Tôi!”, “Come Be My Light!”, Mẹ Têrêxa kể, “Một ngày nọ, tôi thấy một trong những thanh tuyển bước ra khỏi nhà với khuôn mặt thườn thượt, tôi gọi em ấy lại và nói, “Chúa Giêsu đã nói gì, vác thập giá đi trước Ngài hay đi theo Ngài?”; cô ấy mỉm cười, ôm lấy tôi, đáp lại, “Đi theo Ngài”. Tôi hỏi, “Vậy tại sao con lại tìm cách đi trước Ngài?””. Thập giá Chúa Kitô không chỉ là một giả định đúng đắn sức nặng của một đời sống thánh thiện, nó còn là một thái độ! Thái độ sai lầm có thể đè bẹp tinh thần, khiến chúng ta đau khổ như một người ngoại đạo: ‘cô đơn’; đang khi một đức tin khiêm hạ lại bày tỏ Đấng mà chúng ta đi theo Ngài; Đấng chỉ đường, Đấng nâng đỡ, thắp lên hy vọng, và là Đấng dẫn chúng ta đến một niềm vui Kitô sâu sắc. Rõ ràng, đức tin đó ‘tiết lộ một ước muốn’ được nên giống Thầy!

Anh Chị em,

“Tôi có muốn đi theo Chúa Giêsu không?”. Hôm nay, suy gẫm câu hỏi căn bản nhất này, mỗi người chúng ta tự hỏi, ‘Tôi có sẵn sàng tự nguyện đón nhận và thậm chí, mong muốn ôm trọn tất cả những gì tình yêu Chúa Kitô đòi hỏi không?’. Hãy đưa ra sự chọn lựa; và Chúa Giêsu sẽ đặt ước muốn của Ngài vào trái tim chúng ta. Hãy nói “Có” với Chúa và “ôm lấy” thập giá của Ngài, thập giá đời mình! Đó có thể là một người thân nghiện ngập, một người con bất hiếu, một bề trên khắt khe, một người anh em hay chị em nghễnh ngãng trong cộng đoàn; hoặc đó còn là một cơn bạo bệnh, mất việc hay dịch tễ… Để cuối cùng, chúng ta sẽ mãi mãi biết ơn chính mình, vì đã yêu như vậy; bởi lẽ, Thiên Chúa sẽ không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã ‘tiết lộ một ước muốn’ của Chúa cho con, xin cho con đừng từ chối. Con muốn ôm lấy thập giá đời con, đạt đến một mức độ tình yêu mà qua đó, con trao trọn bản thân cho Ngài, thậm chí, dám ước mong những hy sinh lớn lao hơn!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 186 times Last modified on Thứ bảy, 19 Tháng 2 2022 07:27