Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 07 Tháng 6 2022 07:43

Để thêm hương vị và chiếu sáng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỂ THÊM HƯƠNG VỊ VÀ CHIẾU SÁNG

“Các con là muối cho đời!”; “Các con là ánh sáng cho trần gian!”.

Đức Phanxicô nói, “Ngay sau Bát Phúc, Chúa Giêsu ngỏ lời với các môn đệ, “Các con là muối cho đời; là ánh sáng cho trần gian!”. Ngài muốn nói, nếu bạn nghèo khó tinh thần, nếu bạn nhu mì, nếu bạn trong sạch, nếu bạn xót thương... bạn sẽ là muối, là ánh sáng của thế giới! Kitô hữu là người tạo cảm hứng; luôn toả sáng! Một cảm hứng, một ánh sáng không phải của anh ấy, chị ấy; nhưng là một quà tặng của Chúa Giêsu, ‘để thêm hương vị và chiếu sáng’ thế giới!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, khi gọi chúng ta là “muối cho đời” và “ánh sáng cho trần gian”, Chúa Giêsu muốn nói rằng, tất cả môn đệ của Ngài, tức là tất cả các “Kitô hữu” trong nhiều thế kỷ, sẽ có trách nhiệm cung cấp hương vị mới của Phúc Âm cho trần gian và soi sáng thế giới với giáo lý của Ngài. Như vậy, ơn gọi của chúng ta còn là, được gọi ‘để thêm hương vị và chiếu sáng!’.

Muối làm tăng hương vị thực phẩm khi nó làm nổi bật hương vị tự nhiên đã có trong đó! Tương tự như thế, ơn gọi của chúng ta là ‘làm tươi’ thế giới bằng ‘sự mặn mà’ Kitô của mình. Thiên Chúa đã tạo ra một thế giới tốt đẹp, nhưng tội lỗi đã ‘làm ươn’ nó; nhưng nhờ phép Rửa, chúng ta được ‘muối sự sống’, tức ân sủng phục sinh; ân sủng này sẽ phát triển thành một đời sống nhân đức và bác ái Kitô, hướng chúng ta đến một ‘vụ mùa bội thu’ cho môi trường của mình.

Thứ đến là ánh sáng. Không có ánh sáng, nhân loại mù; không có ánh sáng, mắt trở nên vô dụng! Tương tự như thế, mọi người đều có khả năng nhìn biết Thiên Chúa là Chân, Thiện, Mỹ và Tình Yêu; nhưng nếu không có ánh sáng Kitô rọi chiếu tâm trí và trái tim, những khả năng đó sẽ bị che khuất. Vì thế, bạn và tôi phải sống cuộc đời Kitô của mình làm sao để người khác nhìn thấy Chúa đang sống giữa họ, trong họ! Họ phải nhìn thấy phẩm giá và ơn gọi cao quý của chính họ, là sống sự sống đời đời với Thiên Chúa; họ phải thấy tình yêu chiến thắng sự dữ, chiến thắng đau khổ và sự chết. Thế giới cần chúng ta, bởi thế giới cần ánh sáng Chúa Kitô!

Chỉ một chút muối và một chút ánh sáng; “chỉ một chút nhưng sẽ thay đổi mọi thứ!”. Thật thú vị, câu chuyện sách Các Vua hôm nay đã chứng tỏ điều đó! Chỉ một chút bột, chỉ một chút dầu quảng đại của bà goá Sarepta, nhưng chúng đã nuôi sống không chỉ Êlia, người của Thiên Chúa, nhưng còn nuôi sống hai mẹ con bà và những ai đến với họ suốt mấy mùa khô hạn.

Anh Chị em,

“Các con là muối cho đời!”, là “ánh sáng cho trần gian!”. Thế giới đang tối tăm theo nhiều cách, ‘hương vị’ tình yêu và lòng xót thương cũng khá vô hiệu theo nhiều kiểu. Chúa mời gọi bạn thêm một chút hương vị, tạo ra một chút ánh sáng; vậy mà, nhờ đó, người khác có thể tìm ra đường đi của họ. Như mặt trăng, bạn không phải là nguồn sáng; chỉ cần bạn phản chiếu ánh sáng. Thiên Chúa muốn toả sáng qua bạn, muốn bạn phản chiếu Ngài. Nếu bạn cởi mở với Ngài, Ngài sẽ di chuyển các đám mây vào đúng thời điểm để sử dụng bạn theo cách tốt nhất Ngài muốn. Trách nhiệm của bạn chỉ đơn giản là cởi mở để Ngài có thể rọi soi! Hãy xem, mức độ cởi mở của bạn làm sao! Hãy cầu xin mỗi ngày để Chúa dùng bạn phù hợp với mục đích của Ngài; xin ơn cởi mở cho ân sủng thiêng liêng của Ngài và bạn sẽ ngạc nhiên trước cách thức Ngài sử dụng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống bạn để tạo nên sự khác biệt! Ý nghĩa biết bao, Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dùng con như khí cụ bình an ‘để thêm hương vị và chiếu sáng’ cho đời. Đừng để con nhạt nhẽo và tắt ngúm trong một thế giới đang rất cần ánh sáng và tình yêu!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 317 times Last modified on Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 12:28