Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 05 Tháng 8 2022 15:21

Trở Nên Người Bạn Của Thập Giá

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Trở Nên Người Bạn Của Thập Giá

 

“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”.

Nick Vujicic, người không có tứ chi; đúng hơn, chỉ có 1 bàn chân 2 ngón. Từ 8 tuổi, muốn tự tử; khi lên 10, tự dìm mình vào bồn tắm. Ấy thế, tình yêu của Thiên Chúa và của cha mẹ đã giúp cậu vượt qua! Vujicic nói, “Chúa đã lên kế hoạch cho cuộc đời tôi, tôi không thể tự dìm mình xuống. Tự coi mình là vô giá trị, bạn đặt giới hạn cho những điều kỳ diệu. Tôi không có tay để chạm vào người khác, nhưng trái tim tôi sẽ làm điều đó; nó làm rung động trái tim nhiều người!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Vujicic chỉ muốn quyên sinh mãi cho đến khi bằng lòng ôm lấy thập giá đời mình. Ôm lấy nó, anh đã trở nên một khí cụ tuyệt vời của Thiên Chúa; anh đã đến 26 quốc gia, truyền cảm hứng cho hàng chục triệu người. Phải chăng Vujicic đã sống bí quyết Chúa Giêsu tiết lộ qua Lời Chúa hôm nay, “Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”; nói cách khác, Vujicic đã ‘trở nên người bạn của thập giá’ là chính thân thể không bình thường của mình.

Rất nhiều Kitô hữu sẵn sàng làm bạn với Chúa Giêsu trong thời gian thuận lợi; tuy nhiên, vẫn có một số khác là bạn thực sự của Ngài, họ luôn ôm lấy thập giá, cả trong những hoàn cảnh xấu nhất. Tất nhiên, không bao giờ là dễ dàng để ‘trở nên người bạn của thập giá’; cũng thế, Chúa Giêsu và Tin Mừng không luôn là những gì đem lại hân hoan, xuôi may và bình an, nếu không nói là ngược lại! Đời sống Kitô hữu là một trận chiến liên tục, một trận chiến khốc liệt kéo dài cả đời, trận chiến từ bỏ chính mình. Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ để đào ngũ khỏi chiến cuộc khắc nghiệt lúc này lúc khác; tuy nhiên, sẽ không bao giờ hạnh phúc nếu chúng ta không bằng lòng ôm chặt thập giá đời mình; cũng như không thể mong đợi một vinh quang vĩnh cửu đầy ắp kỷ niệm và niềm vui nếu không đổ một ít máu, mồ hôi và nước mắt ở đây, trong hoàn cảnh của mình, trên trái đất này, vì lợi ích của Chúa Kitô và lợi ích của anh chị em mình.

Chúa Giêsu còn nói, “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích chi?”. Ngài muốn nói, tiền không mua được linh hồn và tình yêu; không quan trọng bạn có bao nhiêu trong tài khoản, ‘bằng cấp’ các loại, cho đến khi bạn ‘bằng lòng’ với thập giá đời mình. Bạn dành cả đời để ky cóp đủ thứ xa xỉ, nhưng sẽ rất vô ích; bạn sẽ bỏ lỡ ý nghĩa đích thực của cuộc sống và kho tàng đích thực của tình yêu. Đừng phạm sai lầm khi ra sức làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái; bởi lẽ, càng ôm ấp nó, bạn càng kết thúc trong vô vọng, khổ đau và cô đơn tột cùng.

Trong cuộc sống, vì nhiều lý do, chúng ta lạc lối khi tránh thập giá, ngại thập giá và sợ thập giá! Nói như Đức Phanxicô, “Chúng ta chỉ tìm kiếm hạnh phúc ở những thứ, hoặc ở những người mà chúng ta coi như vật”. Vậy mà, hạnh phúc thực sự chỉ đến một khi tình yêu đích thực bắt gặp chúng ta, cho dù đó là một tình yêu ‘bước xuống’ từ thập giá. Đó sẽ là một tình yêu ‘làm cho ngạc nhiên’, ‘làm cho thay đổi’ con người chúng ta từ trong lẫn ngoài, từ trái tim đến ý chí. Tình yêu đó thay đổi tất cả; nó có thể biến đổi mỗi người, với một điều kiện, tôi ‘trở nên người bạn của thập giá!’. Vujicic đã chứng minh điều đó, các vị thánh đã chứng minh điều đó!

Anh Chị em,

“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”. Mời gọi người khác đi theo Ngài, Chúa Giêsu lại nói đến một điều không ai muốn nghe, nhưng đó là một sự thật ‘không thể thay thế’. Ngài không đòi chúng ta vác thập giá người khác, nhưng là thập giá của mình, của gia đình mình. Hãy ôm trọn nó và thánh hoá sự khó chịu, sự khó dạy và cả tội lỗi… từ bệnh tật, từ tính khí, từ công việc, từ con cái, từ anh chị em mình… và chúng ta sẽ nên thánh! Con Thiên Chúa đã từ bỏ địa vị thần thánh mà vác lấy thập giá cả trần gian để cứu độ cả gian trần! ‘Trở nên người bạn của thập giá’ đời mình, chúng ta không những biến đời sống hiện tại không mấy vừa ý nên nhẹ nhàng, mà còn để thập giá trở nên phương dược cứu linh hồn mình và tha nhân.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con luôn trở nên một người bạn nghĩa thiết của Chúa; điều đó bao hàm việc con luôn ôm chặt thập giá đời mình. Được như thế, nhất định con sẽ nên thánh!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

 

Read 137 times Last modified on Thứ hai, 08 Tháng 8 2022 18:32