Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 01 Tháng 3 2023 06:28

Ngạc nhiên với những gì đã quen

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NGẠC NHIÊN VỚI NHỮNG GÌ Đà QUEN

 

“Ở đây còn có người hơn Giôna nữa!”.

Gordon Lester nói, “Quen thuộc và gần gũi không giống nhau! “Quen thuộc” là điều không thể tránh; dẫu không thấy, nhưng nó xảy ra gần như thường tình. Đang khi “gần gũi” thì khó cảm nhận hơn; nó phải được tìm kiếm, mở ra và đáp trả. Quen thuộc đem lại thoải mái. Gần gũi thì phải tìm, hiểu biết và cảm kích cá nhân; nó đòi hỏi một sự ‘ngạc nhiên với những gì đã quen!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng cần có một sự ‘ngạc nhiên’ của Lester được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay; nó cho thấy sự cần thiết của một nỗi lo thánh thiện. Thật thú vị, cả hai bài đọc liên kết với nhau qua một nhân vật khá độc đáo, Giôna! Giôna kêu gọi Ninivê khám phá lại Thiên Chúa, ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’; và Chúa Giêsu cũng chỉ làm ngần ấy với những người đương thời.

Trong Tin Mừng hôm nay, với Chúa Giêsu, người đương thời của Ngài rơi vào thái độ “quen quá hoá nhàm!”. Ngài đã làm bao phép lạ, dạy dỗ bao điều và sự thánh thiện trong cách sống của Ngài là điều không ai phủ nhận; ấy thế, một số người vẫn không hài lòng, họ đòi thêm dấu lạ. Cũng thế, chúng ta dễ rơi vào thái độ tương tự! Thay vì đánh giá cao sự giàu có được bảo tồn trong Hội Thánh, không ít người vẫn chạy theo những dấu lạ bất thường. Các Mối Phúc, các phép lạ trong Tin Mừng, kể cả việc người chết sống lại… nghe có vẻ nhàm; đang khi những mặc khải tư, chuyện linh hồn hiện về, lại thu hút nhiều người. Mùa Chay, thời điểm tốt để bạn và tôi quay lại với những gì căn bản, tập ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’, tập “gần gũi lại, mở ra và đáp trả” tiếng Chúa trong Thánh Kinh, trong Thánh Lễ, trong chuỗi hạt… như thể lần đầu!

Thật ra, sự hiện diện của Chúa Kitô trong hành tinh này đã là một phép lạ cả thể; nhưng khi nói về Giôna, Ngài nói đến dấu lạ ‘tử nạn và phục sinh’ của Ngài. Trên thực tế, không dấu lạ nào vĩ đại hơn dấu lạ này, và việc cử hành mầu nhiệm Phục Sinh là cao trào thực sự mà Mùa Chay hướng đến. Mùa Chay, mùa bạn và tôi ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’, thanh tẩy mình bằng việc sám hối để tham gia vào cái chết và sự sống lại của Ngài. Chúng ta, những tội nhân, đúng với tâm tình Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung!”; nhưng là những tội nhân chểnh mảng. Vì thế, nói đến thanh tẩy và sám hối, “gần gũi” lại với Chúa, bạn và tôi phải “kiếm tìm”. Hãy nghe một tội nhân, người đã ‘từng trở lại’ tâm sự, “Đừng trì hoãn trở về, vì ngày mai có thể sẽ không bao giờ đến! Chúa hứa sẽ thứ tha nếu bạn quay lại; nhưng Ngài không hứa, bạn sẽ có ngày mai để có một cơ hội!”. Đó là tâm sự của Augustinô. Mùa Chay, mùa ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’, mùa “tìm kiếm sự gần gũi” với Chúa khi còn kịp!

Anh Chị em,

“Ở đây còn có người hơn Giôna nữa!”. Phép lạ Giêsu, lớn hơn phép lạ Giôna bội phần! Phép lạ này đã xảy ra cách đây hơn 2.000 năm, nhưng nó vẫn xảy ra hằng ngày trên các bàn thờ! Hãy khám phá lại Giêsu trong mỗi Thánh Lễ, trong mỗi trang Phúc Âm; hãy khám phá Ngài trong từng con người thân quen dưới một mái nhà; khám phá Ngài trong mỗi phút giây chúng ta hít thở… Hãy “tìm kiếm, mở ra và đáp trả” trước huyền nhiệm Thiên Chúa, huyền nhiệm Giêsu trong các Bí Tích, trong những con người thân quen này! Đó không phải là những gì quá “quen thuộc”, hoặc quá xa vời, nhưng thật “gần gũi”, thân ái mà chúng ta phải tái khám phá mỗi ngày, hầu có thể ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’. Từ đó, thay vì ta thán, ủ dột hay mộng mơ viển vông, bạn và tôi dâng lên Chúa lời tạ ơn chúc tụng. Đừng chờ đợi thêm phép lạ nào nữa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con ‘ngạc nhiên với những gì đã quen’ để chúc khen, tán tụng, hầu có thể “tìm kiếm sự gần gũi” với Chúa, với anh chị em con ngay hôm nay, mỗi ngày, kể từ bây giờ!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 230 times Last modified on Thứ năm, 02 Tháng 3 2023 06:50