Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 16 Tháng 7 2023 16:27

Thầm thì

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THẦM THÌ

 

“Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng!”.

Mary, một học sinh hở hàm ếch, điếc một tai. Nhưng ngày kiểm tra thính giác, cô giáo Léonard đã dành cho Mary một ánh mắt ấm áp và một phép mầu. Học sinh xếp hàng để nghe một lời rất khẽ của giáo viên; sau đó, viết ra giấy. Và đây, những gì Mary viết ra, “Ước gì con là con gái nhỏ của mẹ!”. Đó là một lời ‘thầm thì’ thay đổi cả một cuộc đời!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những lời ‘thầm thì’. Đó là trối trăng mà các anh của Giuse ‘cho là’ đã nhận từ cha trước khi ông chết; đó còn là những lời “rỉ tai” “trong bóng tối” mà Chúa Giêsu cho biết, các môn đệ sẽ “nói nơi ánh sáng” và “rao giảng trên mái nhà!”.

Bài đọc Sáng Thế nói đến lời trối của Giacóp. Sợ rằng, Giuse nhớ lại chuyện xưa, các con của Giacóp sai người đến nói với Giuse những ‘thầm thì’ được cho là của cha, “Trước khi qua đời, cha xin con hãy quên tội ác và lỗi lầm của các anh con!”. Nghe vậy, Giuse bật khóc đáp, “Anh em đừng sợ! Các anh lo nghĩ sự dữ cho tôi, nhưng Thiên Chúa đã đổi nó ra sự lành”. Lòng suy tưởng điều ác, luôn nghĩ về điều ác; lòng nghĩ tưởng điều lành, luôn nghĩ về điều lành! Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Hỡi những ai nghèo hèn, hãy tìm kiếm Thiên Chúa, là tâm hồn phấn khởi vui tươi!”. Thiên Chúa luôn đem lại vui tươi!

Vậy, với Tin Mừng hôm nay, ‘thầm thì’ Chúa Giêsu nói “trong bóng tối” là gì? Đây là một câu hỏi quan trọng! Hãy nhớ lại cách thức Chúa Giêsu giảng dạy! Đầu tiên, dân chúng đến, Ngài nói ‘úp mở’ bằng dụ ngôn và hình ảnh để khơi gợi sự tò mò; nhưng một khi người nghe đã lớn lên trong đức tin, Ngài sẽ bắt đầu ‘vén màn’ để nhỏ to những lẽ thật sâu sắc nhất. Lẽ thật sâu sắc nhất là Chúa Cha! Ngài sẽ truyền đạt theo những cách thức vượt quá ngôn từ vốn được che đậy bởi các dụ ngôn và hình tượng; để rồi, Ngài tỉ tê về Chúa Cha và bản thân Ngài theo những cách thức ‘không lời’ thầm kín nhất.

Như vậy, rất nhiều điều Chúa Giêsu muốn nói, nhưng Ngài chỉ nói trong “bóng tối” của đời sống nội tâm. Gioan Thánh Giá nói nhiều về “bóng tối” này; qua đó, chúng ta nhận được những thông điệp sâu sắc nhất vốn vượt quá lời nói, khái niệm và hình ảnh vốn thường được truyền đạt trực tiếp. Qua cầu nguyện, chiêm ngắm đầy lửa mến trong Thánh Thần, ngay cả giữa ‘tối tăm’, chúng ta sẽ nghe được những ‘thầm thì’ sâu sắc nhất. Đây là quà tặng mà Chúa Thánh Thần liên tục kéo chúng ta chìm sâu hơn vào mầu nhiệm Thiên Chúa và đáp lại; cùng lúc, mời gọi tiến sâu hơn và đáp lại. Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta chia sẻ những ‘mặc khải’ này “nơi ánh sáng”, “trên mái nhà” bằng cả cuộc sống mình.

Anh Chị em,

“Hãy nói nơi ánh sáng!”. Trong ánh quang Thánh Thể, chúng ta lắng nghe Chúa Giêsu từ “bóng tối của đức tin” những lời ‘thầm thì’ thay đổi cả một cuộc đời. Hãy để Thánh Thể lôi kéo chúng ta vào niềm tin sâu sắc nhất, chắc chắn nhất về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Như Mẹ Maria, bạn và tôi hãy thưởng thức những ‘sứ điệp’ huyền nhiệm và thánh thiện này, bằng cách xây dựng một đời sống chiêm ngắm, cầu nguyện thẳm sâu. Nhờ đó, chúng ta không chỉ nhận biết Thiên Chúa theo những cách thức vượt quá lời nói, nhưng còn đoán biết cả những thời điểm Ngài muốn nói với người khác qua chính chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ao ước ‘thầm thì’ của Chúa, con sẽ bị mê hoặc bởi ‘thì thầm’ của thế gian. Cho con yêu mến việc chìm sâu hơn trong cầu nguyện và chiêm ngắm mỗi ngày!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 109 times Last modified on Thứ hai, 17 Tháng 7 2023 08:02