Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 23 Tháng 8 2023 07:01

Chúa Nhật 21 Thường Niên, Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   Chúa Nhật 21 Thường Niên, Năm A

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM A,

Mt 16,13-20

 Từ đầu năm 2021 tại Việt Nam, giấy chứng minh nhân dân được đổi thành căn cước công dân, có gắn chip. Trước năm 1975 trong miền nam Việt Nam, người dân cũng được cấp thẻ căn cước. Và trên toàn thế giới hầu như quốc gia nào cũng cấp cho công dân mình một thẻ id card, hay một passport, để phân biệt người này với người kia, để xác minh công dân này không phải là công dân khác.

  Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê su cũng muốn xác minh xem Ngài là ai dưới mắt  mọi người. Ngài hỏi các tông đồ “Người ta nói Con Người là ai?  ( Mt 16,13). Dựa vào dư luận, các ông nói Thầy là ông Gioan Tẩy Giả hoặc ông Êlia hay một ngôn sứ nào đó.(Mt 16,14). Dựa vào những việc làm, những lời rao giảng của Chúa nên người ta cho rằng Ngài là một vị tiên tri.

 Nhưng Chúa Giê su muốn biết quan điểm của chính các tông đồ. Ngài hỏi các ông: “  Còn anh em, anh em bảo thầy là ai?” Phêrô thay lời anh em trả lời.Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.(Mt 16,16).Mátcô ngắn gọn hơn: Thầy là Đấng Kitô. (Mc 8,29). Luca nói rõ hơn: Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.(Lc 9,20). 

  Phêrô cũng chỉ dựa vào những việc Chúa làm, dựa vào sách tiên tri để nhận định rằng Chúa là Đấng Kitô. “Thần khí chúa đã ngự trên tôi, Ngài đã xức dầu tấn phong tôi”.(Is 60,1-2). Kitô, theo tiếng Hy Lạp, Mêsia, theo tiếng Hipri là Đấng đã được xức dầu.

  Có lẽ Phê rô cũng như các môn đệ khác và như đa số dân chúng Do Thái. Họ trông đợi Đấng Thiên Sai theo nghĩa chính trị. Ngài sẽ đến để giải thoát dân khỏi ách nô lệ, khỏi sự đô hộ của người Roma, để cai trị các dân và để khôi phục vương quyền nhà Đa vít. 

 Tuy nhiên, có lẽ ông là tông đồ trưởng nên được Chúa ban ơn riêng. Chúa khen ngợi: “Này anh Simon, con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 16, 17). Và ngay sau đó Ngài ngăn cấm các ông không được nói với ai về Ngài, vì sợ người ta hiểu lầm về Đấng Mêsia.

 Phêrô là tông đồ nổi bật trong nhóm 12. Ông là một trong những môn đệ Chúa Giêsu kêu gọi đầu tiên. Tên cúng cơm của ông là Simon. Phêrô là tên Chúa đặt cho ông, nghĩa là tảng đá, vì Ngài muốn đặt ông làm nền tảng Giáo Hội.

    Ông cũng là một trong ba môn đệ được Chúa tin tưởng nhất. Ông hiện diện lúc Chúa hiển dung trên núi, khi Chúa chữa con ông trưởng hội đường.(Mc 5,37)Và đặc biệt là trong vườn cây dầu. 

 Tóm lại Chúa đã chuẩn bị để trao Hội Thánh cho Phêrô. Chúa đã chọn ông, mặc dầu Chúa biết ông còn nhiều sở đoản. Chúa đã ba lần hỏi ông: con có yêu mến thầy không. Và cũng ba lần ông khẳng định tình yêu của ông đối với Chúa. Không những tin Chúa: Bỏ Thầy con biết theo ai, ông còn yêu Chúa nồng nàn: Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.

Biết Chúa là việc của cá nhân không phải của tập thể hay của một nhóm nào đó. Các thánh đều biết Chúa. Nhưng mỗi vị biết một cách khác, mỗi vị biết một cách sâu đậm và cá biệt. 

  Đa số chúng ta chỉ biết về Chúa cách chung chung, chúng ta chưa biết Chúa, chúng ta mới biết về Chúa thôi, nên cuộc sống của chúng ta chỉ làng nhàng. Biết về Chúa, chưa đủ, cần phải biết Chúa. 

 Lạy chúa, xin dạy chúng con biết mình, để chúng con nhận ra yếu đuối của chúng con. Xin cho chúng con biết Chúa, để chúng con tin tưởng, cậy trông và yêu mến Chúa.

Nguyễn Đức Lân

 

Read 101 times Last modified on Thứ năm, 24 Tháng 8 2023 06:53