Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 29 Tháng 10 2023 11:41

Hai mặt của một đồng xu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HAI MẶT CỦA MỘT ĐỒNG XU


CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, NĂM A

“Tất cả luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy!”.

Nhà thơ Leigh Hunt viết, “Một đêm nọ, Abou Ben Adhem thức dậy, thấy một thiên thần đang ghi vào một cuốn sổ vàng tên của những người yêu mến Thiên Chúa. Abou hỏi, “Có tên tôi không?”. Thiên thần đáp, “Rất tiếc, không!”. Abou nói, “Vậy xin ngài hãy viết tên tôi như một người yêu thương đồng loại!”. Hôm sau, thiên thần lại đến với danh sách những người yêu mến Thiên Chúa và tên của Abou Ben Adhem đứng đầu!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Bài thơ của Leigh Hunt tiết lộ một chân lý: tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa và tình yêu đích thực đối với đồng loại như ‘hai mặt của một đồng xu’. Cái này không thể tồn tại khi tách rời cái kia. Đó là điều chúng ta tìm thấy trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.

Chúa Giêsu được một luật sĩ hỏi về giới răn trọng nhất. Câu trả lời tất nhiên là yêu mến Thiên Chúa; nhưng không dừng ở đó, Ngài đưa ra mặt kia của đồng xu, đó là tình yêu đối với tha nhân. Vậy chúng ta phải đáp ứng mệnh lệnh này thế nào? Trước hết, hãy hiểu đúng bản chất của nó, nó là một mệnh lệnh! Đó là điều bạn phải chọn thực hiện mà ‘ít hoặc không quan tâm’ đến cảm xúc của mình. Tình yêu là lựa chọn, là quyết định, là cam kết làm mọi việc. Điều quan trọng là những gì bạn ‘làm’ chứ không phải cách bạn ‘cảm nhận’ về họ. Giá trị cuộc sống được đo bằng những cuộc sống nó chạm tới!

Nếu bạn bình an, bạn phải giúp người khác bình an; nếu bạn sống tốt, bạn phải giúp người khác sống tốt; và nếu bạn hạnh phúc, bạn phải giúp người khác hạnh phúc. Vì lẽ, lợi ích của mỗi người gắn liền với lợi ích của tất cả mọi người. Chúa thực sự muốn chúng ta tìm Ngài, thờ phượng, yêu mến Ngài qua tha nhân, và khi tìm thấy Chúa, bạn tìm thấy chính mình. Bài đọc thứ nhất cho biết, qua Môsê, Thiên Chúa cảnh báo Israel và chúng ta hãy cẩn thận trong cách đối xử với người khác; đặc biệt, với những ai dễ bị tổn thương trong xã hội, các goá phụ, người nghèo và khách ngoại kiều.

Thập giá, một minh họa trọn vẹn về tình yêu. Nếu tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta thể hiện qua cái chết của Chúa Kitô trên thập giá, thì tình yêu chúng ta dành cho tha nhân cũng là ‘thập giá được yêu’ của mỗi người. Qua bài đọc hai, Phaolô ca ngợi các tín hữu Thessalônica vì chứng tá anh hùng họ đã sống vì Chúa Kitô, và điều này dẫn đến việc họ thực hành mẫu mực yêu thương nhau. Động lực của tình yêu này là Thiên Chúa; Thánh Vịnh đáp ca tỏ lộ, “Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con!”.

Anh Chị em,

Nhìn lên thập giá Chúa Kitô, bạn và tôi biết mình được yêu đến mức nào và phải đáp trả tình yêu ấy thế nào. Tình yêu không kể thành công hay thất bại, chiến thắng hay thua cuộc; nó chỉ cần đạt tới người mình yêu. Tình yêu của Ngài không như tình yêu của Charlie Brown, “Tôi yêu nhân loại; đó là những con người mà tôi không thể chịu đựng được!”. Không! Chúa Giêsu đã chịu đựng, ôm lấy, gánh lấy, mang lấy, yêu lấy, cứu lấy và sống lấy cuộc sống của cả nhân loại; trong đó, có cả kẻ giết Ngài. Hãy đến với Ngài, kín múc sức mạnh hầu có thể tiếp tục yêu như Ngài yêu, ôm lấy như Ngài đã ôm. Và như thế, chúng ta sống trọn vẹn giới răn như ‘hai mặt của một đồng xu’ và chắc chắn, bạn và tôi không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘sống qua ngày, đợi qua đời’ khi chỉ biết tài bồi bản thân, để cuối cùng, tên con không có trong sổ vàng!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 111 times Last modified on Thứ hai, 30 Tháng 10 2023 07:02