Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 19 Tháng 1 2024 07:01

Con người và niềm tin vao Thượng Đế

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CON NGƯỜI VÀ NIỀM TIN VÀO THƯỢNG ĐẾ ...

Với những người vô thần, những người không tin vào ai thì miễn bàn. Còn còn lại là những người tin vào Thượng Đế (Chúa, Phật, Ông Trời ...) để đặt cuộc đời mình vào các Đấng mà mình tin.

Có thể nói, đời con người như Đức Phật cũng như người ta vẫn như người ta hay nói là bể khổ ! Chính vì lẽ rơi vào cái bể khổ của cuộc đời để rồi tâm lú chung là ai ai cũng muốn thoát khỏi cái bể khổ của cuộc đời.

Với người Công Giáo, họ tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian, cứu độ họ để rồi trong tất cả mọi lắng lo của cuộc đời hay thập giá đời họ thì họ xin Chúa thêm sức mạnh để họ đón nhận khổ đau hay thập giá đời của họ. Một khi có niềm tin vững chắc vào Chúa rồi thì những khổ đau thậm chí cả mất mạng sống mình vì Chúa cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Giá như ai ai cũng có niềm tin sắt đá như các thánh thì sẽ chẳng có gì để nói. Thế nhưng thực tế là cuộc sống xem chừng nó bi đát và phủ phàng để rồi người ta mất phương hướng trong cuộc đời cũng như mất đi niềm trông cậy vào Chúa. Từ những lẽ đó, họ rẽ những ngã rẽ trong cuộc đời để đặt niềm tin của mình vào trong đó.

Người không có tín ngưỡng nhưng khi họ rơi vào những hoàn cảnh bi đát của cuộc đời thì họ cũng chơi vơi và đi tìm đáp số cho cuộc đời của họ.

Dựa vào lòng tin chơi vơi mà nhiều người đã lập ra giáo phái này giáo phái nọ, lập ra môn học này môn học kia gọi là thần bí để giải quyết cuộc đời của mình. Thế nhưng tất cả các học thuyết, các giáo phái mà họ đưa ra hay đi theo đó không dẫn người ta đến với Thiên Chúa và dĩ nhiên sẽ đánh mất đi ơn cứu độ.

Nhiều trường phái, nhiều giáo phái mọc lên để dẫn dắt niềm tin của những người không tin vào Chúa hay kém tin vào Chúa. Có người theo Chúa rồi, là Kitô hữu nhưng lòng tin yếu kém để nghe đâu có gì lạ, có gì hay là tìm đến và tin.

Vài năm gần đây, rộ lên cái chuyện ai nào đó chuyên gia mở các lớp cũng như xem về thần số học, nhân số học. Mở lên thì thấy họ cộng trừ nhân chia ngày sinh tháng đẻ cùng với các chữ cái họ và tên và họ ra một con số cho người đó và họ bắt đầu triển khai nói về con số đó thế này thế kia. Có người quen là người Kitô hữu kể là cũng bỏ một mớ tiền để đi theo học cái này và cảm thấy tin cũng như thích thú khi nghiên cứu về thần số học.

Sau hơn năm nghe điện thoại, người này vẫn xem chừng ra chả khá gì hơn. Vẫn ì à ì ạch với ba cái chuyện mua bán cỏn con kiếm sống qua ngày đoạn tháng. Hóa ra cái thần số học mà cô học và nghiên cứu đó chả thay đổi gì cuộc đời của cô.

Mới đây, vô tình nghe vài tín đồ của thần số học ủng hộ về khoa thuật toán này biện minh a, b, c cho thần số học xem chừng cũng buồn cười. Họ biện minh rằng thần số học không phải là bói toán, thần số học coi để biết này nào tháng nào năm nào đầu tư là sẽ thắng và năm nào đầu tư thì sẽ lỗ và khi nào không nên đầu tư.

Nghe xong tôi phì cười. Cái kiểu người tu như tôi quanh năm suốt tháng không làm ăn gì cũng như chả đầu tư gì thì liệu rằng con số thần số học đối với tôi (với những người tu) sẽ có ý nghĩa gì và làm gì. Cả đời tôi chả có ý tưởng đầu tư và chả có đầu tư gì cả thì thần số học hay bói toán ảnh hưởng gì với tôi đâu.

Cũng dễ hiểu khi con ngườ tìm đến thầy này bà kia để như giải quyết cuộc đời của họ trong khi đó người xem cho họ cũng chả giải quyết được cuộc đời của mình.

Tôi nói thật ! Ai xem bói giỏi cho tôi biết chiều nay đài ra số gì, tôi đi đánh đề tôi sẽ chia đôi. Thực tế thì bao nhiêu thầy bà tướng số coi số đó có coi được gì đâu. Chỉ đánh vào tâm lý yếu bóng vía của người xem nên thầy bói bắt đầu nói mò.

Có cái chuyện người ta hay coi là hay coi tuổi để dựng vợ gả chồng hay xây nhà xây cửa hay mua xe. Rồi người ta còn coi người chết thì ngày nào di quan, ngày nào hạ huyệt nữa. Mà chuyện này người Công Giáo cũng có người xem.

Thực tế thì ai ai cũng muốn xem cho mình có hợp tuổi hay không cũng như chọn ngày đưa đón dâu. Rồi xây nhà chọn hướng nào tốt và ngày nào xây. Và, thử hỏi ai cũng chọn ngày tốt cả nhưng rồi sao có nhiều vụ ly hôn cũng như bán nhà quá vậy ? Nếu coi ngày tốt thì làm gì có chuyện ly hôn và bán nhà ? Rồi khi chôn cất người thân hay bốc mộ cũng coi coi ngày nào đẹp để làm ăn phát tài ?

Cha Mẹ tôi qua đời, cứ đúng theo giờ Lễ của cộng đoàn hay phù hợp với cộng đoàn nhất là xin cử hành Thánh Lễ an táng. Ngày bốc một Mẹ cũng vậy, chả ngày giờ nào cả. Cứ thuận tiện là di dời Mẹ về ở cạnh Ba trong Phòng Hài Cốt ở Kỳ Đồng là xong.

Đơn giản là vậy chứ có gì đâu mà coi. Gia đình chả có làm ăn buôn bán và cũng chả bao giờ phải coi ngày coi giờ cho bất cứ điều gì cả.

Thật sự chuyện chạy đến thầy này bà kia cũng là tâm ly dễ hiểu của những người kém lòng tin. Họ tin Chúa đó nhưng niềm tin của họ hai hay có khi cả 3 hàng. Họ tin Chúa đó nhưng họ vẫn châm cà phê thuốc lá cho thần tài ngay góc nhà họ.

Thật tâm mà nói, càng đối diện với cuộc sống kinh tế chao đảo thì lòng tin người ta chao đảo theo để rồi họ chạy theo thần này thần kia, phái này phái kia để tìm sự giải thoát, Thế nhưng họ quên rằng chỉ mình Thiên Chúa mới là Chúa, mới là Chủ của cuộc đời thôi.

Dạo này chúng ta cũng thấy nổi lên phái này phái kia bán gạo, bán lương khô. Gạo thì có thời gian lưu trữ 5 năm, lương khô 20 năm ... Mua tích trữ để đề phòng nạn đói xảy đến. Suy tưởng như vậy mà cũng không ít người đua theo và tin. Thử hỏi nếu như ai nào đó có mua, có trữ thì chả lẽ ăn một mình và sống một mình còn xung quanh chết hết sao ? Và quên đi cái chuyện gạo, lương khô giả như có trữ lâu năm thì cũng toàn là hóa chất bảo quản. Ăn vào thì biết ngay thôi.

Có những chuyện tào lao như thế mà nhiều người vẫn tin. Thật tình không hiểu nổi. Nói là không hiểu chứ cũng dễ hiểu thôi, niềm tin yếu kém thì nó là như thế thôi, chạy theo phái này phái kia, nhóm này nhóm nọ ... nhưng ta thấy cuối cùng họ chả giải quyết đời họ. Tiếc là không chỉ không giải quyết đời họ mà còn phá đời người khác vì lòng tin vớ vẩn của họ đang tin.

Rồi sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến chuyện bắt Lộc Thánh đầu năm. Có những người hài hước là khi bốc và mở ra câu nào đó không ưng ý hay khó quá thì lại đổi câu khác hoặc không thích mang cái câu mà mình nhận về nhà.

Họ quên điều căn cốt đó chính là Lời Chúa là ngọn đèn dẫn họ đi trong năm mới mà họ muốn bắt Chúa theo họ trong năm mới. Có người Công Giáo nhưng lại tìm đến thầy bà để xem coi năm mới này làm ăn thế nào ?

Chả hiểu năm ngoái các thầy bói chuyên viên tướng số coi thế nào mà tình hình kinh tế nó như thế này ?

Người Kitô hữu dù sao đi chăng nữa đang sống trong Xã Hội với đầy đủ những cạm bẫy, cám dỗ đánh mất niềm tin của mình vào Chúa. Thế cho nên phải hết sức thận trọng và bám vào Chúa để Chúa củng cố và nâng đỡ niềm tin của mình.

Lm. Anmai, CSsR

Read 68 times Last modified on Thứ bảy, 20 Tháng 1 2024 06:37