Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 18 Tháng 3 2024 06:38

Rất mực tôn trọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    RẤT MỰC TÔN TRỌNG

 

 

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay: https://tinyurl.com/kak5a2rd

“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, các nhà lãnh đạo tôn giáo dẫn đến Chúa Giêsu một người phụ nữ ngoại tình cốt làm mồi nhử để bắt Ngài. Chính Ngài, người họ nhắm tới, chứ không phải người phụ nữ này. Khi làm vậy, họ thể hiện một sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với cô. Ngược lại, với cô, Chúa Giêsu ‘rất mực tôn trọng!’.

Qua đó, Ngài thầm nhắc cho các nhà lãnh đạo tôn giáo đó rằng, nếu cô ấy đã phạm tội thì họ cũng đã phạm tội và đang phạm tội khi đem cô đến với Ngài theo cách này. Và Ngài bảo đảm với cô rằng, Ngài không lên án cô, Thiên Chúa cũng không! Và Ngài kêu gọi cô sống sao cho phù hợp hơn với phẩm giá của cô là quý nữ của Thiên Chúa, “Thôi, chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!”. Ngài ‘cất đi’ “Chữ A màu đỏ” trên áo cô![1]

Gioan viết, “Thiên Chúa không sai Con mình đến thế gian để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Người mà được cứu”. Lời kêu gọi dành cho chúng ta là hiện tại hoá - nhờ quyền năng Thánh Thần - sự hiện diện mang lại sự sống, không phán xét của tình yêu Thiên Chúa, Đấng ‘rất mực tôn trọng’ mỗi người, bất kể lỗi lầm quá khứ của chúng ta, và chúng ta được mời gọi sống với nhau theo cách tương tự.

Việc các kinh sư và biệt phái dẫn người phụ nữ đến với Chúa Giêsu là câu trả lời đơn giản cho sự ‘thất bại đạo đức’ của cô ta, kết án tử hình bằng cách ném đá. Đây không phải là cách giải quyết những thất bại đạo đức của Chúa Giêsu! Những người đưa cô đến chỉ nhìn thấy cô qua quá khứ gần đây của cô; đang khi Ngài nhìn cô cách rộng lượng hơn nhiều. Ngài nhìn thấy toàn bộ bức tranh đời cô - không chỉ một phần nhỏ của nó - nhưng toàn cảnh cuộc đời cô và ‘rất mực tôn trọng’. Ngài thấy cô còn có một tương lai, một tương lai mà những người đưa cô đến hẳn sẽ không chấp nhận cho cô.

Khi Chúa Giêsu nhìn bạn và tôi, Ngài cũng nhìn thấy toàn bộ bức tranh; Ngài không bị ám ảnh bởi một hoặc hai chi tiết của bức tranh. Ngài nghe toàn bộ câu chuyện cuộc đời chúng ta chứ không chỉ vài dòng trong câu chuyện của mỗi người. Chúa Giêsu biết rằng, câu chuyện của bạn và tôi còn dang dở và sẽ chỉ hoàn tất khi Ngài đến “biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta thành bản sao thân xác vinh hiển của Ngài”.

Anh Chị em,

“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!”. Bối cảnh Tin Mừng hôm nay quả là một trong những tuyệt phẩm “Thiền”. Người ta mời Chúa Giêsu làm quan toà xét kẻ có tội; bỗng dưng, Ngài trở thành chánh án xét kẻ cho mình là vô tội. Người ta chờ Ngài kết án bị cáo; bỗng dưng, Ngài tra vấn các nguyên cáo. Người ta mang đá để ném vào một người yếu thế; bỗng dưng, Ngài ném trở ra một lời cứng hơn đá trúng tim những người ỷ mạnh. Đá ném vào giết chết tội nhân, lời ném ra cứu sống người ‘công chính’. Người ta muốn Ngài đồng tình giết chết kẻ có tội, Ngài ‘rất mực tôn trọng’ mọi người, những muốn cứu sống kẻ buộc tội lẫn người có tội.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng ‘rất mực tôn trọng’ con, cho con ‘một mực kính trọng’ Chúa trong con và trong anh chị em con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)


[1] Tìm đọc “Chữ A Màu Đỏ”, “The Scarlet Letter”, của Nathaniel Hawthorne - nói về một phụ nữ ngoại tình buộc phải mang chiếc áo có thêu chữ “A”, “Adultery”, “Ngoại Tình”.

Read 47 times Last modified on Thứ hai, 18 Tháng 3 2024 12:53