Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 02 Tháng 6 2024 07:47

Lấp liếm, che giấu tội mình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LẤP LIẾM, CHE GIẤU TỘI MÌNH | Suy Tư

TMĐP- Chỉ có Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ nhân hậu, giàu lòng thương xót và con người yếu đuối, tội lụy cần lòng Chúa xót thương.

Thực tế cho thấy: mỗi khi trong giáo xứ có người “nghiêng ngả theo mất đức tin, hay ăn nói tanh tanh mùi giáo phái” là y như rằng cả dân xứ nhốn nháo, và tỏ ra bàng hoàng, căng thẳng, nghiêm trọng.

Nhưng có thực khi phản ứng như vậy, người tín hữu đang quan tâm đến “tiền đồ Hội Thánh”? Có thực cả giáo xứ lo cho tảng đá Phêrô bị sức mạnh Thần Dữ đang cố làm lung lay? Có thực hết mọi giáo dân tha thiết cầu xin ơn trở về cho người anh em lạc đạo? Có thực mọi thành viên của cộng đoàn thành tâm mong mỏi ơn hoán cải, đổi mới cho người anh em yếu đuối, lầm đường?

Câu trả lời khách quan và lương thiện sẽ là: Có thể một số ít, nhưng không tất cả; có thể chỉ một thiểu số, nhưng không là đa số, vì xác xuất tâm lý ném đá người khác để mình không bị ném đá, ném bớt đống đá có sẵn vào người khác, để thiên hạ không còn đá ném vào mình là chuyện không hiếm xảy ra trong đời thường, cả trong đời sống xã hội lẫn đời sống tâm linh, cả ngoài đời trong đạo, cả ở người có đạo cũng như người vô thần.

Câu chuyện người phụ nữ ngoại tình trong Tin Mừng Gioan làm chứng tâm lý ném đá người khác để mình không bị ném đá này: “Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt qủa tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (Ga 8,3-5).

Chỉ vài hàng thôi, thánh sử Gioan đã cho chúng ta thấy toàn cảnh cuộc đấu tố công khai rất “ấn tượng” hôm đó: ấn tượng thứ nhất là người đàn bà đáng thương này đã không khéo che giấu, nên đã bị bắt qủa tang làm chuyện ân ái ngoài luồng. Tôi đoán chị rất đẹp và được nhiều đàn ông theo đuổi, dù đã có chồng; cũng có thể chị có ân oán gì với ai, nên mới bị bắt qủa tang cách ê chề, bẽ bàng như vậy, vì đã ngọại tình thì mấy ai để bị bắt qủa tang, trừ khi bị rình rập, theo dõi, canh me sát nút, tận mạng; ấn tượng thứ hai là tâm trạng phấn khởi, đắc thắng trước thành công bắt được qủa tang “người phụ nữ đang ngoại tình” của những kinh sư, Pharisêu và hạnh phúc “ăn theo” của đám đông “mày râu” vừa nhốn nháo, ba hoa, thánh tướng, vừa hùa hạp đi theo áp giải chị đến trước mặt Đức Giêsu; ấn tượng thứ ba là thái độ kiêu hãnh tự nhận mình là công chính, giữ Lề Luật khi đem ông Môsê ra bảo đảm một bản án tử hình ném đá của hầu hết những người đàn ông có mặt.

Toàn cảnh đấu tố cho chúng ta cảm tưởng không một người nào là người yếu đuối, ngoại trừ người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình vì yếu đuối trong tình yêu; không một con người nào đã phạm tội, trừ ra người đàn bà lăng loàn, phản bội chồng đang cúi mặt, yên lặng đứng giữa vòng vây được làm thành bởi những con người cao quý trong sạch, thánh thiện; không một nhân vật nào đã vi phạm Lề Luật Thiên Chúa, ngoại trừ “dâm phụ” sắp bị lên án ném đá theo Luật Môsê.

Ở đây, chúng ta nhận ra một điểm chung của đám đông có mặt là hăng say lên án người có tội “công khai”, để lấp liếm những tội lỗi “bí mật” của chính mình; nhẫn tâm tra tay ném đá người “lỡ bước xa chân, để không ai chú ý đến những “bước trượt dài” trong lầm lạc vẫn còn được an toàn ngụy trang, che đậy của mình; và cuồng nhiệt tiếp tay triêt tiêu người lầm lạc bị dư luận phanh phui, lột trần, để chôn sâu hơn nữa những sai trái của mình còn được kín đáo cất giấu.

Bằng chứng là khi Đức Giêsu “ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”, nhưng “nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ.” (Ga 8,7.9).

Thực vậy, đã chỉ còn lại Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ nhân hậu, giàu lòng thương xót và con người yếu đuối, tội lụy cần lòng Chúa xót thương.

Jorathe Nắng Tím

Read 35 times Last modified on Thứ hai, 03 Tháng 6 2024 10:02