Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 14 Tháng 10 2024 07:29

Dấu quyết định Featured

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  DẤU QUYẾT ĐỊNH

Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên, Năm Chẵn: https://tinyurl.com/5e3svupk

“Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy!”.

“Không phải sự ăn năn cứu rỗi tôi; sự ăn năn là dấu cho thấy ‘tôi nhận ra’ những gì Thiên Chúa đã làm trong Đức Kitô. Ơn cứu độ của Chúa không dựa trên logic của con người mà dựa trên cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Con. Ngài là ‘dấu quyết định’ cho mọi tội nhân nam nữ có thể được biến đổi để trở nên những tạo vật mới!” - Oswald Chambers.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy, trước sự tự phụ đầy kiêu hãnh và cứng lòng của những người đương thời, Chúa Giêsu ngao ngán. Họ đòi Ngài một dấu lạ. Ngài nói, như Giôna là dấu cho dân thành Ninivê thế nào, thì Ngài là ‘dấu quyết định’ cho họ như vậy!

“Không phải sự ăn năn cứu rỗi tôi!”. “Có nhiều Kitô hữu nghĩ rằng họ được cứu dựa trên những gì họ làm. Các việc làm là cần thiết, nhưng chúng chỉ là hậu quả, là sự đáp trả cho tình yêu thương xót của Thiên Chúa đã cứu rỗi chúng ta. Những việc làm không có tình yêu thương xót thì chẳng có ý nghĩa gì. “Hội chứng Giôna” là việc làm mà không có tình yêu!” - Phanxicô.

Trong cuộc sống, không ít lần, chúng ta cũng tự tin và kiêu hãnh với những gì mình làm, kể cả sự ăn năn. Cùng lúc, như thách thức Thiên Chúa, chúng ta thách thức Ngài khi chạy tìm kiếm dấu lạ này dấu lạ kia để đưa ra những quyết định nên làm hay không nên làm điều này điều nọ. Chúa Giêsu cho biết, sẽ không có dấu lạ nào được ban thêm ngoài dấu lạ Giôna. “Dấu lạ Giôna” ám chỉ đến sự đóng đinh, cái chết, ba ngày trong mộ và sự phục sinh của Ngài. Cái chết và sự sống lại của Ngài là ‘dấu quyết định’ cho người đương thời của Ngài và cho cả chúng ta ngày nay.

Như vậy, đừng tìm kiếm điều gì khác ngoài mầu nhiệm đức tin trung tâm này! Bởi lẽ, mọi câu hỏi, mọi vấn đề, các mối quan tâm và sự bối rối… đều có thể được giải đáp và xử lý nếu chúng ta bước vào mầu nhiệm cứu chuộc vĩ đại này. Chỉ cần bước vào cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của Ngài, chúng ta tìm được câu trả lời cho mọi nan đề. Tìm kiếm một dấu lạ nào khác ngoài mầu nhiệm - ‘dấu quyết định’ này - sẽ là sai lạc vì nó nói lên rằng, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô là không đủ.

Khi tìm kiếm một số dấu lạ nổi bật, ngoạn mục từ Chúa Giêsu, chúng ta có thể bỏ lỡ những dấu lạ đang có trước mắt. Khi tìm kiếm điều phi thường, chúng ta có thể bỏ lỡ sự phong phú trong điều bình thường. Theo nhiều cách, Chúa Giêsu rất bình thường; Thánh Thể của Ngài trong các nhà chầu cũng ‘khá bình thường’.

Anh Chị em,

“Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy!”. Hôm nay, nếu bạn thấy mình đang đấu tranh với những câu hỏi trong cuộc sống, hãy hướng mắt về Chúa Kitô! Hướng mắt về mầu nhiệm tử nạn và phục sinh, trung tâm của đức tin chúng ta. Chính tại đó, mọi câu hỏi đều có thể được giải đáp và mọi ân sủng đều được ban tặng. Chúng ta không cần gì hơn thế. Trong nhà chầu Thánh Thể rất đỗi âm thầm và ‘bình thường’, Ngài đang chờ đợi chúng ta!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cất khỏi con mọi tự phụ. Đừng để con thách thức Chúa, nhưng dám làm những gì Chúa thách thức, hầu con sớm trở nên một tạo vật mới!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 7 times
More in this category: « Chui qua lỗ kim