Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 11 Tháng 1 2016 16:05

Chút suy tư về Thánh Giá

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chút suy tư về Thánh Giá
Chẳng cần học cao, chẳng cần hiểu rộng, với niềm tin Kitô giáo, người tin đều biết và tin rằng Thánh Giá chính là nguồn ơn cứu độ cho con người. Chính vì thế, Thánh Giá không đơn thuần là biểu tượng mà còn là cùng đích của con người để đi tìm ơn cứu độ.
Khởi đầu giờ cơm, giờ kinh, giờ phụng vụ … người Kitô hữu làm dấu Thánh Giá. Để chứng minh mình là người Kitô hữu cách công khai, nhiều người còn mang thánh giá trên người của mình …
 
Hàng năm, người Công Giáo cùng nhau suy tôn Thánh Giá để tưởng nhớ và tôn thờ Thánh Giá Chúa. Đỉnh điểm của tưởng niệm đó chính là vào chiều thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Kitô bước lên để hôn chân Chúa chịu nạn để tôn kính và suy tôn Thánh Giá là nguồn ơn cứu độ của mình.
 
Thánh Giá chính là thử thách, là đòi hỏi mà Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ :  Rồi Đức Chúa GIÊSU gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: ”Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì Thầy và những lời Thầy dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Con Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của CHA Người” (Mc 8,34-38)
 
Chính các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã can đảm không bước qua thập giá để chứng minh niềm tin của mình. Các thánh tử đạo đã can đảm chịu chết để được phúc tử đạo.
 
Tưởng nghĩ mọi người còn nhớ Tổng thống đảng xã hội, Bôlivia Evo tặng Đức Thánh Cha cây thánh giá búa liềm. Sau khi nhận, Đức Thánh Cha đã để lại dưới chân tượng Đức Mẹ Copacabana.
 
Thật bất ngờ, nhiều người nhận được quyển lịch bàn năm 2016 với hình ảnh Chúa Giêsu chịu khổ nạn với đầy đủ dấu đinh mặc áo cà sa ngồi … thiền. Tưởng nghĩ những ai nhận được quyển lịch phản cảm cũng nên trả lại cho Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn để thay lời muốn nói ý tưởng kỳ quặc như thế này.
 
Liên Tôn, Mục Vụ, Đối Thoại … là những điều rất tốt, rất cần cho cuộc sống nhưng không phải muốn làm gì thì làm.
 
Chúa Giêsu chịu nạn phải được gắn liền với thập giá chứ không thể nào chịu nạn mà ngồi thiền.
 
Thử hỏi, có ai bên Phật Giáo can đảm đối thoại liên tôn bằng để hình Phật treo trên thập giá hay không ?
 
Phật là Phật mà Chúa là Chúa. Phật ngồi thiền trên tòa sen là biểu tượng của Phật. Chúa Giêsu chịu đóng đinh phải ở trên thập giá chứ không ngồi thiền và mặc áo cà sa được.
 
Không phải hòa nhập văn hoá chúng ta đem ảnh chuộc tội Chúa Giêsu biến thành một tu sĩ mặc áo cà-sa ngồi thiền. Chắc có lẽ Ban liên tôn còn nhớ Chúa Giêsu con Đức Chúa Cha đấng toàn tạo thành trời đất muôn vật, Ngài không phải là thụ tạo như Đức Phật để đồng hóa Chúa Giêsu như Đức Phật.
Cho phép tôi đặt vấn đề Ban Mục Vụ Liên Tôn biến Chúa Giêsu ngồi thiền mặc áo cà sa để hòa nhập văn hóa rồi. Chẳng lẽ Ban Mục Vụ Liên Tôn lại biến các tu sĩ Công Giáo cạo đầu , mặc áo cà sa đi chân đất, ngồi trên bục giảng và đi khất thực như Phật Giáo mới gọi là đối thoại liên tôn sao ?
 
Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn chịu khó vào Youtube (https://www.youtube.com/watch?v=ROdyiAnTlW0; https://www.youtube.com/watch?v=jg-LCnfrLFs  )để xem và nghe các chiến lược cải đạo của Thiên Chúa giáo của ông Thích Nhật Từ công khai trên truyền thông chửi Thiên Chúa Giáo như thế nào thì sẽ hiểu tâm tình chủ trương đối thoại liên tôn của Thích Nhật Từ đang tràn lan trên mạng gây phản cảm và chia rẽ tôn giáo ?
 
Ông dám nói Chúa Giêsu chuyên gây rối gần khủng bố, ông ta còn nói đạo phật kim cương còn công giáo scholate bánh kẹo v.v…
 
Còn Thầy Thích chân Quang nói Đức Chúa Trời ác hơn con người tại sao phải đi thờ Đức Chúa Trời mà không thờ con người..
 
Buồn hơn cho dòng Phanxico mời thấy thích nhật Từ về chia sẻ "Lòng Từ Bi Hỷ Xả". Phải chi mời những thầy đạo đức tôn trọng tôn giáo khác thì hay biết mấy. 
 
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng nên xem ông Nhật Từ chửi Thiên Chúa giáo trên 2 tiếng. Xem xong, hy vọng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có tiếng chính thức với giáo hội phật giáo VN đừng để cho ông cha ta tử đạo oan uổng. 
 
Thánh Giá mãi mãi là nguồn ơn cứu độ của con người và cho con người. Thế nhưng, không hiểu vì lý do nào mà Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn làm làm mất đi hình ảnh của Chúa Giêsu chịu nạn và coi thường đức tin Công Giáo như vậy.
 
Micae Bùi Thành Châu

 

Read 1012 times Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 1 2016 18:08