Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 20 Tháng 2 2014 07:29

Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh đột quỵ để điều trị kịp thời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Phát  hiện sớm dấu hiệu bệnh đột quỵ để điều trị kịp thời

Bệnh đột quỵ đang là mối hiểm họa rình rập đe dọa đến tính mạng của nhiều người, nhất là người già. Biết được những dấu hiệu sớm của căn bệnh này để điều trị là điều rất cần thiết. Nhiều cơ quan y tế trên thế giới và các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra từ FAST (nhanh chóng) như là một quy tắc nhận biết dấu hiệu bệnh này. Cụ thể như sau:

- Face (khuôn mặt): dễ nhận thấy là mặt bệnh nhân bị méo, hoặc mất cân xứng, nếp mũi, má bên bị rũ xuống, cảm thấy 1/4 mặt dưới bị tê.

- Arm (tay): những diễn tiến từ từ như tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác, rồi tiến tới tê liệt.

- Speech (lời nói): cảm thấy khó khăn khi nói, hoặc môi, lưỡi bị cứng, tê và nặng hơn là á khẩu.

- Time (thời gian): những dấu hiệu trên có khi chỉ thoáng qua nhưng nó là những thông điệp đầu tiên mà cơ thể báo cho bệnh nhân và thân nhân biết về bệnh đột quỵ.

Ngoài ra, người bị bệnh đột quỵ còn cảm thấy bị nhức đầu nhiều, đột ngột; ù tai hoặc điếc; mất thăng bằng; gặp vấn đề về mắt như bán manh (chỉ nhìn thấy những vật phía trước, không nhìn thấy hai bên; chậm hiểu bất thường; nuốt khó, dễ bị sặc khi ăn.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn hoặc người thân có những dấu hiệu trên nên đi khám để kiểm tra. Việc phát hiện sớm có thể cứu nguy cho tính mạng mà còn có thể giúp bệnh nhân hồi phục.

(Thanh niên online)

Read 1212 times Last modified on Thứ bảy, 22 Tháng 2 2014 06:28