Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 04 Tháng 8 2014 17:55

Nhiều người mắc bệnh ... mà không biết

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nhiều người mắc bệnh ... mà không biết


Theo Tổ chức Y tế Quốc tế (World Health Organization-WHO) có khoảng 12,420 rối loạn, bệnh tật và đau đớn liên quan tới sức khỏe có khả năng tấn công chúng ta mỗi ngày. Tuy vậy, không những chúng ta vẫn sống sót, mà lại còn phát triển mạnh như chứng tỏ bởi tuổi thọ của con người ngày mỗi tăng. Nghiên cứu về gánh nặng của bênh tật đối với toàn thế giới (Global Burden of Disease Study) thực hiện vào năm 2011 đã cho thấy là số người tử vong ở tuổi trên 70 đã từ con số 33 phần trăm vào 20 năm trước đây tăng lên tới 43 phần trăm.

Thực ra tuổi thọ tăng được như vậy là nhờ vào sự phòng bị chống lại các bệnh tật nghiêm trọng, sự cải thiện tỉ lệ chích ngừa bệnh và sự hạ giảm tỉ lệ nghèo khó trên toàn cầu mà kết quả là những thói quen ăn uống được lành mạnh hơn.

Tuy nhiên điều hãy còn đáng sợ là vẫn còn có một số rối loạn và bệnh tật-- đôi khi rất nghiêm trọng, đôi khi không nghi êm trọng ngay tức thời-- con người vướng mắc phải mà không hay biết trong suốt nhiều tuần, nhiều tháng và thậm chí nhiều năm. Kiểm soát được các bệnh tật này và nâng cao được nhậnthức về các tác nhân gây bệnh có thể giúp cải thiện chất lượng đời sống và sẽ có khả năng ảnh hưởng đầy ý nghĩa về lâu dài lên tuổi thọ của toàn thế giới.

Dưới đây là năm bệnh tật thông thuờng mà con người hay mắc phải mà thuờng không hay biết và trình bày khái quát về một vài kỹ thuật và thiết bị có thể giúp ích cho việc trị liệu nếu việc nhận định ra các bệnh tật trên đây được cải thiện.

Bệnh tiểu đường (diabetes)

Tuy rằng bệnh tiểu đường là mối quan tâm chung của toàn cầu, nhưng bệnh này đặc biệt phổ biến tại Hoa kỳ bởi vì gần 34 phần trăm người dân Mỹ bị bệnh mập phì , mà bệnh tiểu đường và bệnh mập phì lại luôn luôn đi với nhau.

Theo thống kê của Cơ quan Kiễm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC) thì hiện nay tại Hoa kỳ có khoảng 25.6 triệu người mắc bệnh tiểu đường, trong số đó có 7 triệu hiện không được chẩn đoán. Thêm vào đó CDC cho biết còn có 79 triệu người thành niên tại Hoa kỷ có những chỉ dấu bị bệnh tiền tiểu đường (pre-diabetes), bệnh này có thễ dẫn đến bệnh tiểu đường về sau này trong đời sống của những người này.

Bệnh tiểu đường là một bệnh có thể quản lý được nếu phát hiện sớm và điều trị đều đặn; chính vì thế luật cải tổ y tế Obamacare đã đặt trọng tâm vào các dịch vụ phòng ngừa. Trên phương diện chữa trị, thuốc Invokana do hãng Johnson & Johmson mới bào chế rất có nhiều hứa hẹn. Đây là loại thuốc ức chế SGTL2 (SGTL2 inhibitor) đầu tiên được Cơ quan Quản lý Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) chấp nhận. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hấp thu glucoz trong thận của các bệnh nhân tiễu đường loại 2 ( tiểu đường loại 2 chiếm 90% tỗng số các ca bệnh tiểu đường). Ngoài ra thuốc Invokana còn có thêm một lợi ích : đó là một trong những tác dụng phụ của nó là làm giảm cân nhẹ; điều này rất thuận lợi vì hầu hết trong các ca tiểu đường bệnh nhân thuờng bị dư cân(overweight) hoặc mập phì (obese).

Bệnh lao (Tuberculosis)

Bệnh lao--một trong những bệnh nhiễm khuẩn thông thuờng nhất—là một bệnh chữa khỏi được và phòng ngừa được.Theo thống kê của Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO), bệnh lao được thấy ỡ dưới dạng tiềm ẩn (latent form) trong khoảng 2 tỉ người trên toàn cầu. Thế nhưng bạn đừng sợ, bởi vì chỉ 5% tới 10% các tác nhân tải vi-rút tiềm ẩn có khả năng phát triển thành dạng “hoạt tính” của bệnh vào một thời điểm nào đó cũa đời sống của chúng. Tuy nhiên bạn nên biết là sau bệnh AIDS, bệnh lao là “sát thủ” đáng sợ nhất của nhân loại, đặc biệt đối với các quốc gia có lơi tức thấp và trung bình ( 95% các ca tử vong vì bệnh lao xẩy ra tại các nuớc này).

Thuốc Sirturo --một loại thuốc trị bệnh lao kháng đa thuốc—là một thuốc mới cũng do hãng Johnson & Johnson bào chế và được FDA chấp nhận vào năm 2012. Đây là thuốc trị lao đầu tiên được chấp nhận trong vòng 40 năm qua, và nhắm vào dạng khó trị nhất của bệnh lao.

Viêm gan C ( Hepatitis C)

Theo tài liệu của CDC, tại Hoa kỳ có khoảng 3.2 triệu người bị nhiễm bệnh viêm gan C và 75 phẩn trăm trong số những người này không biết mình mắc bệnh này. Với thời gian, viêm gan C có thễ dẫn tới xơ gan (cirrhosis) và thậm chí ung thư gan. Theo thống kê của WHO thì trên toàn thế giới có khoảng 135 triệu người bị viêm gan C mà không hay biết.

Một thiết bị trắc nghiệm HCV Rapid Antibody Test do hãng OraSure Technologies sản xuất giúp xác định nhanh chóng tại chổ bệnh viêm gan C. Chẳng hạn như thành phố New York vừa ban hành luật đòi hỏi các cơ cở chăm nom sức khoẻ phải cung cấp miễn phí thử nghi ệm viêm gan C cho các người thuộc thành phần baby-boomer sanh trong nhửng năm 1945-1965. Với sự cải thiện này người ta tin chắc việc trị liệu sẽ đem lại kết quả tốt đẹp hơn.

Bệnh nghẽn phổi mạn tính (Chronic Obstructive Pulmonay Disease-COPD)

Bệnh này cướp đi mạng sống của khoảng 120,000 người tại Hoa kỳ mổi năm và có đặc tính làm tắc nghẻn và gây viêm các ống trong phổi làm cho bệnh nhân khó thở. Hút thuốc đương nhiên là yếu tố chính dẫn đến bệnh này.

Theo viện National Heart, Lung and Blood Institute thì có hơn 12 triệu người tại Hoa kỳ được chẩn đoán có bệnh COPD và thêm khoảng 12 triệu người nữa mắc bệnh này nhưng không được chẩn đoán.

Phòng ngừa và gia tăng cảnh giác là nhửng bước đầu tiên giúp phát hiện sớm bệnh COPD , thế nhưng rất tiếc là hiện chưa có cách trị dứt căn bệnh. Tuy vậy vào năm ngoái FDA đã chấp nhận hai phương cách trị COPD dài hạn cùa các hãng GlaxoSmith Kline v à Theravance. Thuốc Breo Ellipta có thể giảm độ trẩm trọng của bệnh COPD và sự tắc nghẽn cũa luồng không khí. Thuốc Anoro Ellipta trị nghẹt dòng không khí mổi ngày một lần.

Suy tim (Heart failure)

Trong khi nhồi máu cơ tim xẩy ra đột ngột, suy tim là một bệnh phát triển dần (progressive ) dẫn đến hậu quả giống như một cơn đau tim, cao huyết áp mạn tính, hoặc ngay cả bệnh tiểu đường và gây ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim tới khắp nơi trong cơ thể.

Theo Hội Heart Failure Society of America (HFSA) tại Hoa kỳ suy tim ảnh huởng tới gần 5 triệu người và là bệnh tim mạch duy nhất đang còn trên đà gia tăng và có một số người mắc phải mà không biết. Điều này một phần là vì thiếu tài trợ nghiên cứu và thiếu hiểu biết về lý do tại sao các mô tim bị suy yếu theo thời gian. Hội HFSA ghi nhận là số ca suy tim được chẩn đoán đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1979 tới nay. Gia tăng nàynhờ vào sự cải thiện dich vụ phòng ngừa đặc biệt là đối với các bệnh nhân có tiểu sử y lý vể bệnh tim mạch, và củng nhờ vào đột phá trong ngành trị liệu của hãng Norvartis.

Công ty này đã sản xuất ra thuốc RLX030 có tên là Serelaxin. Thí nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc này giảm được 35 % tĩ lệ tử vong cũa các bệnh nhân vị suy tin cấp tính sau sáu tháng trị liệu. Nhờ vậy thuốc này sẽ nhanh chóng được đưa vào thi trường , ãnh hường lớn tới chất lượngđời sống và tuổi thọ.

Nguyễn Minh sưu tầm

Read 2349 times Last modified on Thứ ba, 05 Tháng 8 2014 18:03