Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 02 Tháng 1 2013 21:05

Cần Lắm Những Bữa Cơm Chung Gia Đình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Ước mong bữa cơm chung trong gia đình với những câu chuyện kể đầm ấm thân mật sẽ thay cho những tiếng nhạc hay tiếng ồn ào phim ảnh, và ước sao mọi người luôn hiểu và quý trọng bữa cơm gia đình, vì tuy chỉ là  một điều đơn giản nhưng lại mang đến niềm hạnh phúc lớn lao.

 

Bữa cơm chung thường ngày trong gia đình cho dẫu đạm bạc mấy đi chăng nữa cũng luôn mang lại những giây phút đầm ấm, hạnh phúc và là mối liên kết tình yêu hữu hiệu nhất giữa cha mẹ con cái qua tất cả mọi thời đại.

Có nhiều người cho rằng bữa cơm gia đình ngày nay không còn quan trọng nữa và đã bị lạc hậu. Lạc hậu với công nghệ phát triển đến chóng mặt của những cái tivi, máy tính đời mới, hay trò chơi điện tử, và sẽ không còn coi trọng những câu chuyện sẻ chia đầm ấm bên mâm cơm cùng nhau nữa. Chỉ cần lấy một cái tô với đủ thứ cơm cá thịt và ngồi trước màn hình tivi hoặc bàn máy vi tính nhâm nha thưởng thức là cũng xong một bữa cơm.

Cũng có thể vì áp lực công việc quá bận rộn nên không mấy ai nghĩ đến hay bớt chút thời gian để chuẩn bị một bữa cơm cho cả nhà. Thôi thì mỗi người một tô mạnh ai nấy ăn vừa nhanh lại vừa gọn. Tình trạng này thường rơi vào các cặp vợ chồng trẻ chưa bận bịu với con cái. Ôi thôi, nhà chỉ có hai vợ chồng dọn cơm ra bàn làm gì cho phúc tạp, lại mất thời gian !!!

Một số gia đình còn giữ được bữa cơm chung nhưng khổ nỗi bữa cơm ấy không còn trọn vẹn như thời đèn dầu củi lửa. Những tiếng tí tách phát ra trong bữa cơm gia đình không thuần túy bởi thứ âm thanh của chén đũa, mà thay vào đó là tiếng nhạc tivi, tiếng của phim ảnh. Trong bữa cơm ấy mọi người dán mắt vào tivi mà chẳng thấy được mặt nhau, chăm chú nghe tiếng nhạc mà chẳng ai nghe được tiếng của nhau.

Dần dà ngày này qua ngày nọ, năm này rồi năm kia mọi người trong gia đình cảm thấy cô đơn lạc lỏng vì không có dịp để thổ lộ những khó khăn, vui buồn xảy ra thường ngày. Thỉnh thoảng cũng có tiếng chuyện trò nhưng lại không thắng nổi âm thanh phim ảnh phát ra từ tivi hay tiếng nhạc xập xình… 

Bữa cơm chung trong gia đình thật ra không cần phải là “sơn hào hải vị” mới đem lại niềm vui và sự ấm cúng. Bữa cơm lắm lúc chỉ đơn giản canh dưa, cà muối, ngọn rau khoai lang luộc, quả trứng chiên, con cá khô nục nhưng tạo nên một không khí gia đình gần gũi, đầm ấm, đầy ắp tiếng cười và niềm vui.

Có thể nói, bữa cơm chung trong gia đình trước hết là nơi cha mẹ con cái có thời gian ngồi lại bên nhau, cùng nhau chia sẻ bát cơm, chén canh, cùng nhau tâm sự những câu chuyện thường ngày. Mọi người quây quần quanh mâm cơm mà lòng thấy ấm áp bởi sự cảm thông và sự chăm sóc lẫn nhau thể hiện qua việc cha mẹ gắp cho con một miếng rau, con cái xới cho cha mẹ một chén cơm. Đừng quên rằng bữa cơm chung là nguồn nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình.

Thật vậy, bữa cơm chung trong gia đình không bao giờ lạc hậu mà lại rất quan trọng và cần thiết nên khuyến khích và duy trì nó. Vì chính khi gặp nhau trong mâm cơm, mọi người sẽ cảm nhận được tình yêu thương, sự cảm thông, sự chăm sóc, nó giúp mỗi người chúng ta biết sống dạt dào vì nhau hơn.

Ước mong bữa cơm chung trong gia đình với những câu chuyện kể đầm ấm thân mật sẽ thay cho những tiếng nhạc hay tiếng ồn ào phim ảnh, và ước sao mọi người luôn hiểu và quý trọng bữa cơm gia đình, vì tuy chỉ là  một điều đơn giản nhưng lại mang đến niềm hạnh phúc lớn lao.

 

 Trần Đình Khẩn

 

Read 1433 times Last modified on Thứ sáu, 04 Tháng 1 2013 20:38