Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 08 Tháng 4 2020 12:25

Đẹp chai hông bằng chai mặt

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐẸP CHAI HÔNG BẰNG CHAI MẶT


Hồi nhỏ, thi thoảng nghe người ta nói "Ồ ! Thời nay đẹp chai hông bằng chai mặt ! Nhất cự ly nhì tốc độ ! Hơn nhau thằng nào lỳ hơn thôi".

Nghe như vậy và cho đến mãi bây giờ thì tạm hiểu bởi lẽ não bị nhỏ rằng thì là trong cuộc đua tình cảm, đứa nào nhanh và lỳ thì đứa đó thắng. Hơn thế nữa, đứa nào chai là đứa đó được.

Và, trong thực tế, nghe người ta kể lại chuyện tình nghĩ lại cũng đúng : "Hồi đó con cũng đâu có biết gì, nhiều người theo con lắm nhưng ảnh chai mặt quá nên con cưới thôi !".

À ! Thì ra ở đời có những chuyện tình chai ! Nếu như chai mặt thì thắng và cưới thôi.

Những ngày này, trong tuần Thương Khó của Thầy Chí Thánh, ta lại bắt gặp một cái mặt chai. Mặt chai đó chính là Giuđa Iscariôt. Và có thể nói mặt của Giuđa chai thật.

Thánh Kinh thuật lại, ta thấy Thánh Gioan kể lại không thiếu một chi tiết : "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy" ... "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối ...

Thầy Giêsu không còn mấp mé, không còn nói bóng nói gió, không nói phong long nữa mà nói thẳng luôn cho nó vuông : "Con tính làm gì thì làm mau đi".

Quả thật, nếu chầm chậm đọc các trình thuật Thương Khó trong Thánh Kinh, đôi lúc ta lại không hiểu được lòng dạ của Giuđa. Ta, thường ai nói động tới ta một chút là ta nhận ra ngay chứ không có lòng chai dạ đá như Giuđa. Và, nếu như vậy thì Giuđa sẽ không làm điều ác nữa nhưng rồi vì tiền Giuđa đã làm tất cả.

Mỗi Kitô hữu chúng ta, trong tuần Thương Khó này mà không đọc và suy lại đời ngôn sứ Isaia quả là thiếu sót.

Trong Isaia, ta bắt gặp được hình ảnh Người Tôi Trung của Thiên Chúa (bài ca của người tôi tớ). Isaia miêu tả rất đắng lòng :

"Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn".

Chắc có lẽ ta cũng không quên Thánh Thi Kinh Sáng Tuần Thánh :

Sầu chất nặng, thêm giấm chua mật đắng

Đinh sắt, lưỡi đòng, gai nhọn, đâm thâu

Thân nát tan và máu nước tuôn trào

...

Mấy mũi đinh nhẹ quá, thập tự ơi,

Sao mang nổi tấm hình hài vô giá?

Rủ cành xuống, hỡi cây cao bóng cả,

Giãn thớ ra cho thân cứng hoá mềm,

Như chiếc giường vừa trải nệm ấm êm

...

Ở trong hoàn cảnh bi đát như vậy, Người Tôi Trung của Chúa vẫn an lòng bởi lẽ : "Đấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được, chúng ta hầu toà. Ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi?"

Và như vậy, ta bắt gặp hình ảnh Người Tôi Trung hoàn thiện nơi khuôn mặt của Chúa Giêsu trong trình thuật Thương Khó. Mặt của Người Tôi Trung Giêsu cứ trơ trơ ra để cho người ta nguyền rủa và ... treo trên thập giá. Tất cả những điều đó, Giêsu Tôi Trung không hề xấu hổ, không hề thẹn thùng, không tháo lui mà hoàn toàn vâng phục Thánh Ý của Chúa.

Nhìn lại ta, nhiều lần nhiều lúc lòng ta cũng là loại lòng chai dạ đá hay chai đá để bán tình nghĩa anh em, bán tình nghĩa cha mẹ, bán tình nghĩa thầy trò, bán tình nghĩa láng giềng với cái giá thật rẻ mạt. Bi đát là ở chỗ như Giuđa, ta được Thầy Giêsu, được người khác nhắc nhở nhưng ta vẫn cứ bán là cứ bán.

Còn Chúa Giêsu thì chai mặt vì Thiên Chúa. Bất chấp mọi đau khổ, cứ chai ra vì Cha của mình. Chúa Giêsu chai mặt với thế gian để cuối cùng Chúa Giêsu đã thắng và đã được hưởng trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa là Cha.

Phần ta, ta sẽ chai vì Chúa là Cha của ta hay vì cái tôi của ta, vì lòng tham của ta ...

Người Giồng Trôm

Read 418 times Last modified on Thứ năm, 09 Tháng 4 2020 08:07