Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 03 Tháng 1 2022 10:57

Chút tản mạn về Covid và cuộc sống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chút tản mạn về Covid và cuộc sống

Chút tản mạn về Covid và cuộc sống
Lê Linh Tân02/Jan/2022
Happy New Year - Chúc Mừng Năm Mới

Tôi là một thành viên trong Cộng đồng Công Giáo Việt Nam ở Regina, thủ phủ của tỉnh bang Saskatchewan, một tỉnh bang thuộc miền Trung Tây Canada, nơi mà mùa Đông kéo dài hơn mùa Hè. Mùa Đông mà lạnh thì âm 40 tới 50 độ C, xin được nhấn mạnh là độ C (Celsius) chứ không phải độ F (Fahrenheit), là chuyện bình thường và mùa Hè mà nóng thì trên dưới 40 độ C cũng là chuyện cơm bữa!

Mấy ngày qua tôi sử dụng chút ít thời gian rảnh rỗi của những ngày cuối và đầu năm mới để nhìn lại cuộc sống, để định hướng và bây giờ xin chia sẻ chút tâm tình của tôi về dịch bệnh covid 19.

Chúng ta đang sống trong những ngày đầu năm mới. Năm cũ, 2021 đã qua đi, hay nói đúng hơn, tính đến nay đã gần hai năm thế giới sống trong sự khống chế của dịch bệnh covid. Thật thế, năm 2020 và 2021 là những năm mà chúng ta sống trong lo lắng, bất an. Cuộc sống đầy lo âu bất ổn vì dịch bệnh covid, ai cũng có quá nhiều lo lắng về sức khoẻ, việc làm, tài chánh... Rồi dịch bệnh đã cướp đi vĩnh viễn một số người thân bạn bè của chúng ta. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng rất nhiều hay nói đúng hơn làm xáo trộn những sinh hoạt hàng ngày, gây ra nhưng ảnh hưởng xấu trong tương tác giữa người với người, trong xã hội và gia đình.

Nhưng qua biến cố này tôi lại thấy những mặt tích cực và những giá trị của cuộc sống mà thiết nghĩ nếu không có dịch bệnh thì chúng ta có thể đã quên đi hay đã bị sự hối hả của cuộc sống làm cho phai nhạt.

Vậy xin hãy cùng tôi điểm qua những giá trị mà tôi cho rằng chúng thật tích cực mà con covid ít nhiều đã giúp chúng ta nhận ra:

Thứ I: thời gian cho gia đình. Vì lệnh cấm không tụ tập hay không được “ra đường” nên mọi sinh hoạt, công việc đều phải làm hay giải quyết ở nhà: học online, làm online, shopping online, cầu nguyện online, dâng lễ online…. Ấy mà do vậy chúng ta lại có nhiều thời gian dành cho nhau. Tôi biết có nhiều gia đình trước khi dịch bệnh không có thời gian để ăn chung với nhau một bữa cơm tối nhưng nhờ dịch bệnh họ lại được quây quần bên nhau cả ba bữa ăn trong một ngày. Cha mẹ có dịp gần gũi, hướng dẫn, sinh hoạt, đồng hành cùng con cái. Vợ chồng có dịp gần gũi, ân cần chăm sóc cho nhau hơn, thế nên nhiều anh chồng (chị vợ) lên ký, tăng cân quá xá, đó cũng là điều không thể phủ nhận.

Thứ II: cơ hội để hâm nóng tình gia đình, anh em bạn bè, cộng đồng. Trước khi covid, do ai cũng quá bận rộn cuốn theo dòng đời vì chuyện “cơm áo gạo tiền”, nhưng khi gia đình chúng tôi có một người em bị nhiễm Covid, phải nằm bệnh viện hơn 10 ngày. Và trong 10 ngày đó anh chị em của chúng tôi từ Việt Nam, Canada và Mỹ đã liên tục gọi điện, email hỏi thăm nhau, và hàng ngày cùng nhau cầu nguyện. Sự hiệp nhất giữa các thành viên trong gia đình dù ở bất kỳ nơi nào dường như mạnh mẽ, sâu đậm hơn bội phần.

Một ví dụ khác khi có những người trong Cộng đoàn Công Giáo VN của chúng tôi tại Regina bị nhiễm Covid, Cộng đoàn đã đọc kinh Mân Côi hay lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót online hằng đêm để cầu nguyện cho họ. Cứ đúng 8:30 tối hằng đêm, các máy iphone, Ipad lại online trực tuyến không phải để chơi game hay tán gẫu giết thời giờ mà là để cầu nguyện, hát kinh, chia sẻ…. Quả thật nếu không có biến cố này, chúng ta không hay chưa hiểu được sức mạnh của lời cầu nguyện, không có cơ hội để hâm nóng tình gia đình, bạn bè hay tình cộng đoàn. Tình thân hữu dành cho nhau được vươn xa, sâu đậm hơn, nồng nàn hơn.

Thứ III: dịch bệnh Covid đã nhắc nhở tiền tài danh vọng hay cả mạng sống của con người chỉ là những thứ mong manh, phù du, mỏng giòn. Tiền bạc chỉ là phương tiện để ta sống nhưng mục đích đời sống của mỗi người mới là quan trọng. Do dịch bệnh chúng ta phải làm việc ở nhà, thu nhập có giảm đi chút xíu, cuộc sống có vẻ túng thiếu, chật vật, tằn tiện hơn trước nhưng chúng lại giúp chúng ta nhìn thấy mặt trái của việc sở hữu vật chất, tiền bạc. Tất cả là phù du vì còn nhiều giá trị thiêng liêng và siêu việt hơn tiền bạc, của cải, vật chất…

Cũng thế, đang là người khỏe mạnh vậy mà khi bị covid, chúng làm con người vật vã như ngọn đèn leo lắt trong gió. Tôi đã từng nhiều lần chứng kiến việc điều trị cho các bệnh nhân covid và do vậy tôi cảm nhận được sự yếu đuối, mong manh của kiếp người. Cầu mong qua cơn dịch này mỗi người chúng ta sẽ thức tỉnh hơn và xác định được giá trị đích thực của đời mình!

Thứ IV: dịch bệnh giúp chúng ta sống chậm cho bản thân, cho gia đình để rồi qua đó có cơ hội phát triển những kỹ năng hay sở thích mà khi quá bận rộn chúng ta không có dịp để làm: nghệ thuật nấu ăn, đọc sách, nghiên cứu…. tôi quan sát thấy các websites như kênh nấu ăn của Vành khuyên, Cô Ba Bình Dương, Món ngon mỗi ngày, Bếp Nhà ta… chỉ trong thời gian ngắn đã đạt được kỷ lục triệu triệu viewers.

Hai vợ chồng chúng tôi trước khi covid ít khi có giờ ngồi hát karaoke nghêu ngao cùng nhau, nay do covid, chúng tôi ngồi bên nhau hát hò, lúc Thánh ca, khi cải lương, lúc trữ tình, khi bolero thần sầu… Con cái của chúng tôi do ở nhà nên khả năng tiếng Việt khá hơn, tiến bộ hơn trong việc phát âm chuẩn, luyện chữ viết đẹp…

Thứ V: dịch bệnh đã khơi dậy lòng từ tâm bác ái của nhiều người mà trước đây dường như vô cảm. Tôi biết có những người chưa bao giờ hay rất ít ủng hộ các công tác từ thiện nhưng khi con covid xuất hiện, họ đã mở lòng từ tâm, chạm đến lòng trắc ẩn và rộng lòng góp công, góp của, góp sức cho tha nhân. Thật tuyệt vời biết bao.

Còn, còn nhiều nhiều điều tích cực nữa… tôi chỉ lướt qua ít dòng chia sẻ vụn vặt như thế.

Không thể phủ nhận covid đã đảo lộn và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cuộc sống của chúng ta. Tôi nghĩ rằng thế giới sẽ phải sống chung với dịch bệnh thêm một vài năm nữa. Nhưng nếu chúng ta không thay đổi được chúng thì hãy biến đây là cơ hội để chúng ta nhận ra những mặt tích cực với một tinh thần lạc quan. Hãy cố gắng nhìn và nhận ra điều tích cực trong tiêu cực, “thà thắp lên ngọn nến, còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm” (tựa của một tập sách). Người Anh có một câu ngạn ngữ rất hay: “half glass full” (thay vì “half glass empty”). Nói vậy là để động viên chúng ta sống an nhiên tự tại một cách có thể.
Thưa bạn đọc thân mến, 2022 là một con số đẹp bởi vì cái gì cũng nhân đôi. Vậy tôi xin chân thành cầu chúc mọi người:

ai độc thân thì năm nay có đôi!!!
sức khỏe thì sung mãn & hạnh phúc thì tràn đầy
tiền tài thì vừa đủ & nhân đức thì phong phú
gia đình thì luôn an khang & cuộc sống thì luôn thịnh vượng
Xin cầu chúc mọi người được bình an, hạnh phúc, may mắn. Cầu mong cho dịch bệnh mau qua để chúng ta còn “tung tăng” gặp nhau, thương nhau, yêu nhau nhiều nhiều hơn bởi “cuộc đời có bao lâu mà hửng hờ”…

Xin Chúa rộng tay chúc phúc lành cho tất cả chúng ta. Có Chúa đồng hành, xin đừng sợ hãi. Hãy thẳng tiến, đối diện để sống 365 ngày của năm mới 2022 với niềm tin, yêu, hy vọng và lạc quan.

Lê Linh Tân, Regina, Canada.
Jan 1, 2022 Lễ trọng Kính Mẹ Thiên Chúa
--

Read 273 times Last modified on Thứ ba, 04 Tháng 1 2022 11:44