Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 04 Tháng 1 2023 07:02

Lời của người ra đi- Cách sống kẻ ở lại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỜI CỦA NGƯỜI RA ĐI – CÁCH SỐNG KẺ Ở LẠI

Trong tâm tình thương nhớ người vừa ra đi đó là Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI, tôi mạo muội ghi ra vài dòng suy nghĩ qua biến cố này ...

Mấy ngày vừa qua, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông dường như tràn ngập thông tin, hình ảnh của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI. Ai ai cũng biết rằng Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI ra đi để lại trong lòng của biết bao nhiêu người sự tiếc thương vô hạn. Thế nhưng rồi trong cái phận người, không ai tránh khỏi cái ngày ấy.

Khi Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI qua đời, nhiều hình ảnh kỷ niệm xưa, lời nói xưa và tác phẩm xưa của Đức Giáo Hoàng được tung ra với tất cả lòng quý mến. Thật sự, đây là điều đáng quý khi mọi người tưởng nhớ về sự ra đi của vị cha chung quý yêu.

Một tâm sự thật dễ thương của người anh em :

Tôi đã từng đọc "Muối cho đời" (Salt of the earth) và rất thích tác phẩm này của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger.

Sách trên net hiện nay dạng PDF, gồm 120 trang, được viết dưới dạng: phóng viên Peter Seewald đặt các câu hỏi và Ngài trả lời.

(https://www.vanthoconggiao.net/.../sach-muoi-cho-doi...)

Kèm theo tâm tình đó là những câu nói của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI. Khi được hỏi Có thể nói được rằng: gia đình ngài rất đạo đức?

Phải, có thể nói như thế. Cha tôi rất đạo đức. Mỗi sáng Chủ Nhật ông đi lễ sáng lúc 6 giờ; sau đó lại dự lễ chính lúc 9 giờ và chiếu tối lại đi lễ lần nữa. Mẹ lại càng đạo đức hơn. Tôn giáo là điểm chung của hai ông bà, dù mỗi người đạo đức mỗi vẻ. (trang 20)

Nhiều và nhiều lời hay ý đẹp được người anh em ghi lại hết sức tâm tình.

Mấy hôm nay người ta cũng loan truyền lời cuối của Đức Giáo Hoàng :Theo tường thuật của Đức Tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, người đã đứng bên giường bệnh của Đức Giáo hoàng trong giờ phút lâm chung, trước khi trút hơi thở cuối cùng, lúc 09 giờ 34 phút, sáng thứ Bảy 31/12/2022, Đức Giáo hoàng đã thì thầm một câu bằng tiếng Ý có nghĩa là: "Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa".

Chắc có lẽ mọi người còn nhớ giây phút đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng, Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI nói với dân Chúa: “Tôi chỉ là người thợ tầm thường trong vườn nho của Thiên Chúa. Quan trọng là Thiên Chúa bù đắp cho những thiếu xót của tôi. Tôi tin tưởng vào lời cầu nguyện của anh chị em. Thiên Chúa và Mẹ Maria sẽ bầu cử cho tất cả chúng ta.”

Và rồi trong thực tế là suốt những năm Giáo Hoàng của ngài, chúng ta chứng kiến nhiều biến động trong Giáo hội. Với tài năng và sự thánh thiện của mình, ngài đã nỗ lực canh tân, giảng dạy và bảo vệ các truyền thống, các giá trị giáo lý Công giáo.

Trong bản tuyên bố thoái vị của mình, Đức Thánh cha nói rằng “sau nhiều lần xét mình trước mặt Thiên Chúa, tôi đã đi tới sự xác tín rằng sức lực của tôi, vì tuổi cao, không còn thích hợp để thi hành sứ vụ Giáo hoàng một cách thích đáng nữa”. Ngài là một người rất khiêm nhường, nhạy cảm và thực tế. Do đó, Ngài hiểu ra và dám thừa nhận những giới hạn do tuổi tác gây nên.

Với một quyết định rõ ràng, khiêm tốn và được chính Ngài cầu nguyện, suy nghĩ nhiều như vậy, dù bất ngờ và ngạc nhiên, phản ứng chung của dư luận – trong đó có nhiều lãnh đạo thế giới và các tôn khác cũng như mọi thành phần khác nhau trong Giáo hội – đều tích cực. Xem ra ai cũng trân trọng đón nhận quyết định ấy và coi đó là một cử chỉ đầy can đảm.

Đúng vậy, có thể nói không có chức vụ nào đòi hỏi nhiều thời gian, sức lực, tâm trí như chức vị Giáo hoàng. Việc Ngài quyết định thoái vị, chấm dứt một truyền thống đã có hàng trăm năm cho thấy Ngài không phải là một nhà lãnh đạo tôn giáo bảo thủ. Trái lại, Ngài là con người có đầu óc cải cách.

Điểm lại một chút về cuộc đời của người vừa ra đi, ta thấy rõ nét nhất cuộc đời của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI đó chính là đời sống đạo đức mà Ngài noi gương từ cha mẹ của Ngài. Và điểm đến cuối đời, Ngài thốt lên một câu mà ta phải suy nghĩ : Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa. Và như thế, ta thấy trọn cả cuộc đời của Ngài chỉ có một việc duy nhất đó là yêu mến Chúa.

Qua việc Ngài khiêm tốn thừa nhận những giới hạn của mình và chấp nhận rút lui, bất chấp một thông lệ tồn tại đến 600 năm, vì cảm thấy mình không còn thích ứng cho sứ vụ được giao phải chăng Ngài cũng muốn gửi một thông điệp đến những ai ham quyền cố vị hãy biết suy nghĩ, nên xem lại vai trò của mình và từ chức khi nhận ra rằng mình không còn khả năng, không còn thích hợp để lãnh đạo (đất nước hay tổ chức của mình).

Bài học này luôn luôn mới và có giá trị cho những ai chạy theo chức theo quyền và theo danh vọng. Một ngày nào đó theo quy luật của thời gian rồi ai ai cũng trở về với cát bụi mà thôi.

Khi ta mất đi một người thân, khi ta mất đi một vị cha chung, dĩ nhiên là có những cung cách bên ngoài để diễn ta nỗi đau niềm nhớ về người đã quá cố. Thế nhưng rồi tôi trộm nghĩ chuyện quan trọng hơn cả đời của mỗi chúng ta đó là học điều tốt cũng như sống những gì người quá cố đã sống. Chắc có lẽ cũng không nên vụ vào những hình thức bên ngoài để đánh mất đi cái chất sống bên trong và bên dưới của mỗi người.

Câu nói cuối đời của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI đó là : Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa.

Trong tĩnh lặng của tâm hồn, mỗi chúng ta cũng tự hỏi rằng hiện giờ chúng ta có nói với Chúa Giêsu như Đức Cố Giáo Hoàng nói hay không : Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa.

Đức Cố Giáo Hoàng đã ra đi, phần chúng ta còn lại, chúng ta sống ra sao với Chúa ?

Nếu yêu mến Chúa thật sự thì mỗi chúng ta hãy diễn tả lòng yêu mến Chúa một cách rõ nét ngang qua đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Lm. Anmai, CSsR

Read 192 times Last modified on Thứ năm, 05 Tháng 1 2023 07:38