Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 22 Tháng 11 2023 13:02

Tản mạn ngày lễ thánh Cécilia trinh nữ tử đạo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tản mạn ngày lễ thánh Cécilia trinh nữ tử đạo

 

Tham dự lễ thánh Cécilia trinh nữ tử đạo xong về nhà, mở tấm hình của thánh nhân ra ngắm nghía, thấy dáng ngồi và cách đặt tay lên bàn phím không đúng tư thế của một người biết chơi đàn, thế thì tại sao Ngài lại là bổn mạng của các ca đoàn?

Tìm đọc lại tiểu sử : “Thánh Cêcilia thuộc gia đình quý phái sống tại Rôma dưới thời vua Alexander Sêvêrô. Trong khi giới trẻ ngoại giáo mê say âm nhạc trần tục, thì lòng Cêcilia hướng về Chúa và chỉ ca hát chúc tụng một mình Chúa thôi”.(tgpsaigon)

Và cuộc đời của thánh nữ như là một bản tình ca tuyệt đẹp dành riêng cho Chúa qua việc say mê đọc Phúc Âm và sống đời cầu nguyện, bác ái.

Trước cường quyền và trước sự đe dọa sống còn, thánh nữ đã hiên ngang tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô: “Tôi tên là Cêcilia, nhưng Kitô hữu là tên đẹp hơn nhiều của tôi”.

Thánh nữ cùng với người chồng Valêriô và người em Tiburtiô bên nhau sống đời thánh thiện, đức tin kiên cường và cùng nhau phân phát của ăn cho các Kitô hữu bị bắt bớ, rồi cùng với những người bị kết án cầu nguyện và khuyến khích họ can đảm chịu cực hình.

Thánh nữ quan tâm tới các tù nhân và tử tội đến nỗi tổng trấn Almachiô phải ngac nhiên hỏi:

- Các người quan tâm tới các tử tội bị ta kết án hay sao?

Cêcilia trả lời:

- Thật đẹp lòng Chúa biết bao, nếu chúng tôi xứng đáng được làm nô lệ cho những người mà ngài kết án là tử tội.

- Các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi, không phải là đánh mất tuổi trẻ, nhưng là đổi chác vì Thiên Chúa sẽ trả lại gấp trăm cái người ta dâng cho Ngài sao? Nếu người ta đưa quí kim để đổi lấy vật tầm thường, các ông có ngập ngừng không?

Thánh nữ hằng kết hiệp với Chúa, sự kết hiệp đó là một bản tình ca đẹp đã biến đời mình mà không thể diễn tả bằng lời để trở thành một khúc ca mới dành riêng chúc tụng ngợi khen Chúa như lời thánh vịnh 32 mời gọi:

Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,

kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.

Nào dâng Chúa một khúc tân ca,

rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng. ( TV 32)

Hơn nữa, thánh nữ là người biết sinh lợi theo ý Chúa bằng việc đưa người chồng Valêriô và người em Tiburtiô về đường chính đạo, Ngài không để hoang phí đời mình, không hoang tưởng mình vĩ đại , nhưng ngài biết tận dụng số vốn ít ỏi thua kém, mà sinh lợi cho mình và làm vinh danh Chúa theo tinh thần Tin Mừng: “Sao ngươi không gửi bạc Ta ở ngân hàng” (Lc 19,11-28)

Ồ! Thì ra là thế, qua cuộc đời và mẫu gương của thánh nữ đã trả lời cho tôi biết là chỉ khi sống từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa, lúc đó ta mới có thể trở thành môt bài ca mới, bài ca đẹp để chúc tụng Chúa muôn đời.

Hồng Bính

 

 

Read 258 times Last modified on Thứ năm, 23 Tháng 11 2023 07:33