Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 23 Tháng 1 2024 14:43

Ngày họp mặt truyền thống của Giáo sĩ, Tu sĩ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ngày họp mặt tất niên truyền thống của Giáo sĩ, Tu sĩ Giáo phận Ban Mê Thuột


Sáng ngày 23.01.2024, Giáo phận Ban Mê Thuột tổ chức họp mặt tất niên truyền thống của Giáo sĩ, Tu sĩ. Linh mục đoàn, các Thầy phó tế, đại diện các cộng đoàn Dòng tu, chủng sinh, ứng sinh và thanh tuyển sinh… từ khắp nơi trong Giáo phận Ban Mê Thuột quy tụ về Nhà Nguyện Tòa Giám Mục gặp gỡ tất niên, đón mừng xuân mới và chúc tuổi Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám quản Giáo phận. 

Sau phần giới thiệu các cộng đoàn, Cha Matthêu Nguyễn Quang Tuấn, Quản hạt Buôn Hô, thay mặt gia đình Giáo sĩ, Tu sĩ, chúc mừng năm mới: Kính chúc Đức Cha tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần. Nếu Đức Cha đã chọn: “Bước đi trong Thần Khí” thì chúng con cũng nguyện xin Thần Khí luôn đồng hành với Đức Cha. Kính chúc Đức Cha luôn an mạnh và tươi trẻ trong ơn thánh mỗi ngày. 

Kính chúc Cha TĐD luôn an mạnh hồn xác. Xin Chúa ban muôn ơn phúc cho Cha, để Cha tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho anh chị em chúng con.

Ngài cũng đặc biệt gửi đến các Cha già hưu, Cha Quản lý Giáo phận, Cha Chưởng ấn, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý Bề trên các Hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh, thanh tuyển và tất cả mọi người lời chúc xuân.

Đức Cha Vinh Sơn ngỏ lời cảm ơn Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy phó tế, Quý tu sỹ, chủng sinh, ứng sinh, thanh tuyển sinh… đã về họp mặt ngày cuối năm tạo nên bầu khí gia đình thực sự. Đức Cha cảm ơn hàng Giáo sĩ, Tu sĩ, trong suốt năm qua đã phục vụ cộng đoàn dân Chúa và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống dâng hiến của mình. 

Đức Cha chia sẻ 2 vấn đề:

- Thứ nhất: liên quan đến Tuyên ngôn Fiducia supplicans của Bộ Giáo lý Đức tin về ý nghĩa mục vụ của các chúc lành đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Lưu ý rằng vấn đề này (chúc lành) thuộc trật tự giáo thuyết, mục vụ và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

- Thứ hai: liên quan đến những hướng dẫn mục vụ của Ủy ban Phụng tự trực thuộc HĐGMVN gợi ý để cử hành thánh lễ cho nghiêm trang, sốt sắng. Chúng ta cần linh động cho phù hợp với tình hình ở Giáo hội địa phương và tùy thuộc theo Đấng Bản Quyền. 

Nhân dịp năm mới, Đức Cha kính chúc Cha Tổng, Đức Ông, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha, Quý Bề trên cộng đoàn các dòng tu, Quý Thầy phó tế, Quý tu sỹ, chủng sinh, luôn luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong công việc phục vụ Dân Chúa. Kính chúc ứng sinh, thanh tuyển sinh tìm thấy niềm vui trong việc huấn luyện và tự huấn luyện để trở thành mục tử tốt lành và nữ tì của Chúa trong tương lai. Xin Chúa chúc lành cho tất cả những hy sinh đóng góp của chúng ta. Cầu chúc mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng, đầy tràn Ơn Chúa và hạnh phúc.

Giờ chầu Thánh Thể hướng cộng đoàn lên cùng Chúa qua tâm tình Bài trích Phúc Âm theo Thánh Mác-cô (Mc 3, 31-35) “Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta”. Cộng đoàn hướng lên Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn một năm hồng ân, tạ lỗi với Chúa, với anh em về những lầm lỗi, thiếu sót trong năm qua. Xin dâng lên Chúa những khát vọng và những ước ao của Giáo phận. Xin Chúa ban cho các linh mục, tu sĩ trong Giáo phận luôn canh tân đời sống, dấn thân dâng hiến cuộc sống cho Chúa và cho tha nhân, trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

 

Buổi họp mặt tất niên truyền thống của Giáo sĩ, Tu sĩ

hm1

Chào mừng Đức Cha Vinh Sơn

hm2

Đức Cha Vinh Sơn và Cha TĐD hiện diện trong Buổi họp mặt

hm3

Đón mừng xuân mới, chúc tuổi Đức Cha Vinh Sơn và Cha TĐD

hm4

Bài ca Chúc mừng Xuân Mới

hm5

Lời huấn từ của Đức Cha Vinh Sơn

hm6

 

Chầu Thánh Thể, tạ ơn một năm hồng ân

hm7 

Chầu Thánh Thể, tạ ơn một năm hồng ân

 hm8

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

 

 

LỜI CHÚC TẾT TẤT NIÊN 2024

hm9

Trọng kính Đức cha Vinh Sơn, Giám Quản Giáo phận chúng con.
Kính thưa cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha, quý thầy phó tế.
Kính thưa quý Bề trên các Hội dòng, Quý tu sĩ nam nữ, Chủng sinh ứng sinh, Thanh Tuyển và tất cả mọi người.

Lại một mùa xuân nữa đang đến, mùa xuân của đất trời và mùa xuân trong lòng người. Như một ân huệ mà Thiên Chúa đã đặt định nơi Thánh Vịnh 65:

“Bốn mùa Chúa đổ Hồng ân
Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”

Mùa nào cũng là mùa Hồng ân, nhưng Mùa xuân là mùa đặc biệt. Cứ sau 365 ngày, đất trời lại có mùa xuân mới. Cứ thế, nó đã đi vào quy luật tự nhiên:

“Xuân khứ, xuân lai, xuân bất tận
Xuân đến, xuân đi, xuân lại về”.

Và hôm nay xuân lại về trên quê hương đất nước chúng ta, xuân đến trên Giáo phận thân yêu của chúng ta. Một trong những ý nghĩa của mùa xuân là sự đoàn tụ sum vầy, cho dầu ai xa xôi xuôi ngược cũng về với gia đình, với cha mẹ, anh chị em, bạn bè thân thuộc.

Chính trong ý nghĩa đó mà Đại gia đình Giáo phận chúng ta họp mặt trong ngày hôm nay. Cho dầu Đức cha ở rất xa, chúng ta thì kẻ xa người gần, nhưng chúng ta đều tề tựu nơi đây trong ngày xuân đoàn tụ này.

“Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình, ngất ngây với người yêu mến, dâng đến lòng mẹ cha bông hoa là lòng biết ơn.”

Trọng kính Đức cha Giám quản!

Trước hết, chúng con xin tỏ lòng biết ơn với Đức cha vì lòng nhiệt thành tận tụy của Đức cha đối với Gp BMT. Chắc hẳn Đức cha đã thấm nhuần lời khuyên của thánh Phêrô Tông đồ cho các kỳ mục mà chúng ta vẫn đọc trong ngày lễ các thánh Mục tử:

“Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì “lòng nhiệt thành tận tụy” (1Pr 5,2).

Chúng con đọc thấy lòng nhiệt thành tận tụy của Đức Cha trong việc chăm sóc giáo phận chúng con. Mặc dầu Đức cha ở xa, lại phải chăm lo cho Gp Hải Phòng của Đức cha. Đức cha đã hiện diện với Giáo phận chúng con trong những dịp quan trọng, với các Giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu khi cần thiết và có những hướng dẫn cụ thể cho mọi công việc. Đó là tấm lòng của vị mục tử nhiệt thành tận tụy. Chúng con xin cám ơn Đức cha và xin Đức cha tiếp tục nhiệt thành tận tụy như thế.

Tiếp đến, chúng con muốn nói lời tạ tội với Đức cha. Nếu xuân tự nhiên nơi đất trời là quy luật tuần hoàn thì xuân của lòng người hoàn toàn khác, bởi nó không tự đến rồi lại tự đi, mà phải do dày công vun đắp mới có. Chúng con muốn nói đến mùa xuân Tin mừng mà chúng con đã thiếu sót vun đắp để lan tỏa Niềm vui Tin mừng cho gần 500 ngàn anh chị em trong Giáo phận chúng ta cũng như hàng triệu anh chị em khác nữa.

Trong suốt cả năm qua, chắc chắn có những cộng đoàn, những cá nhân đã làm Đức cha lo lắng và hao tâm tổn trí. Chúng con xin lỗi vì đã không trở thành những người con như Đức cha kỳ vọng. Chúng con xin lỗi vì đã không chu toàn trách nhiệm và sứ mạng Đức cha giao phó. Kính xin Đức cha lấy tấm lòng hiền phụ mục tử mà tha thứ cho chúng con.

Sau cùng, trong niềm hân hoan đón chào xuân mới, chúng con kính chúc Đức cha tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần. Nếu Đức cha đã chọn: “Bước đi trong Thần khí” thì chúng con cũng nguyện xin Thần khí luôn đồng hành với Đức cha.

Kính chúc Đức cha luôn an mạnh và tươi trẻ trong ơn thánh mỗi ngày.
Toàn thể gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột đồng kính chúc!

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện!

Con xin thay lời cho mọi thánh phần Giáo phận Ban Mê Thuột xin ngỏ lời với Cha trong dịp xuân đoàn tụ này.

Chúng con cũng đọc thấy nơi Cha lòng nhiệt thành tận tụy chăm sóc cho Giáo phận. Đức cha Giám quản không thể hiện diện thường xuyên nên mặc dầu tuổi cao sức yếu và công việc bộn bề hơn, Cha vẫn đồng hành với chúng con trong mọi việc, đặc biệt những dịp tĩnh tâm hàng tháng của các Giáo hạt.

Chúng con xin tri ân Cha.

Và trước thềm năm mới, chúng con kính chúc Cha luôn an mạnh hồn xác. Xin Chúa ban muôn ơn phúc cho Cha, để cha tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho anh chị em chúng con.

Chúng con cũng đặc biệt gửi đến các Cha già hưu, Cha Quản lý Giáo phận, Cha Chưởng ấn, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý Bề trên các Hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh, thanh tuyển và tất cả mọi người lời chúc xuân.


Xin Chúa là mùa xuân vĩnh cửu tuôn đổ ơn thánh dồi dào cho tất cả chúng ta trong năm mới Giáp Thìn này.

Lm. Matthêu Nguyễn Quang Tuấn

Read 251 times Last modified on Thứ tư, 24 Tháng 1 2024 07:23