Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 08 Tháng 7 2020 06:53

Khủng hoảng và bị lãng quên, 2,2 triệu người dân Burkina Faso có nguy cơ chết đói

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Khủng hoảng và bị lãng quên, 2,2 triệu người dân Burkina Faso có nguy cơ chết đói

Nguy cơ chết đói ở Burkina Faso

 

Trong một thông báo gần đây gửi cho Hãng tin Fides, Caritas Burkina Faso cho biết, do các cuộc xung đột và điều kiện khí hậu khắc nghiệt, trong những tháng tới, hơn 2,2 triệu người tại đất nước này có nguy cơ chết đói.

Cha Constatin Sere, giám đốc Caritas tuyên bố: “Năm nay, số người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu lương thực cao gấp ba lần so với năm ngoái. Thế giới đã quên cuộc khủng hoảng ở Sahel. Các quốc gia như Burkina Faso đang phải đối phó với một loạt các thách đố, nhưng lại không nhận được sự trợ giúp nào. Những gì mọi người đang phải chịu đựng thật khủng khiếp. Đặc biệt những người di cư nội địa, họ không có đủ nước uống và lương thực”.

Cha Sere mô tả Burkina Faso hiện trở thành tâm điểm của một thảm cảnh của các cuộc xung đột khu vực, làm cho hàng triệu người phải di cư nội địa. Đây là một trong những làn sóng di cư nội địa nhanh nhất trên thế giới.

Để hỗ trợ một số khu vực đặc biệt khó khăn, Caritas đã đưa ra một dự án 600 ngàn euro cung cấp cho các gia đình phải di dời. Dự án được thực hiện cho tới cuối tháng 10/2020. Khoảng 50 ngàn người sẽ được trợ giúp.

Giám đốc Caritas cho biết thêm, mọi người vẫn hy vọng hòa bình sẽ trở lại trên quê hương của họ. “Nếu hỏi một người đang sống trong tình trạng di cư, điều gì họ muốn nhất, họ sẽ trả lời rằng họ mong ước được trở về làng quê. Tôi e rằng điều này sẽ không xảy ra sớm, vì bạo lực vẫn không có dấu hiệu giảm bớt. Mặc dù nhà nước đã can thiệp nhưng các nhóm vũ trang tiếp tục gieo rắc nỗi kinh hoàng và tàn phá cuộc sống”.

Cha Sere kết luận: “Tương lai thật đáng lo ngại, nhưng chúng tôi tiếp tục đặt niềm tin vào Chúa và tình thương của các anh chị em trên thế giới”.

Cách đây 4 năm, ở Burkina Faso, người dân đã có được hòa bình. Nhưng từ 4 năm qua, các nhóm vũ trang đã trở lại hoạt động dọc các vùng biên giới phía bắc và phía đông, tiếp tục giết hại và khủng bố người dân, gây ra tình trạng bất ổn nghiêm trọng trong nước. (Fides 06/7/2020)

Ngọc Yến

(VaticanNews Tiếng Việt 07.07.2020)

Read 851 times Last modified on Thứ sáu, 10 Tháng 7 2020 07:30