Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 06 Tháng 9 2015 14:32

Dorothy Day là hình mẫu hoàn hảo cho các phụ nữ đã phá thai

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Dorothy Day là hình mẫu hoàn hảo cho các phụ nữ đã phá thai
Khi Đức Giáo hoàng Phanxicô cho phép các linh mục tha tội phá thai, chúng ta nghĩ về lời chuyển cầu của Dorothy Day
 
Thời trẻ, quanh Dorothy Day là nhiều người ảnh hưởng đến cô, khuyến khích cô sinh hoạt tình dục trước hôn nhân. Emma Goldman giục cô thử ‘yêu tự do,’ nhưng Dorothy miễn cưỡng không chịu bỏ đi những kìm hãm tự nhiên của mình để ngủ với người này người nọ. Về sau, bà viết trong tự thuật của mình rằng bà đã bị lay chuyển bởi nhiều chuyện tình của Goldman. Peggy Baird, một người bạn thân thiết với Dorothy, cố gắng truyền cho cô tư tưởng rằng tình dục ngoài hôn nhân là một chuyện tốt bởi nó phá vỡ các rào cản giữa người nam và người nữ. Baird chán nản trước sự kiên trì của Dorothy không muốn lao vào dục vọng.
 
Tuy nhiên, đến năm 21 tuổi, Dorothy đã có chuyện yêu đương với một nhà báo, và kết quả là cô có thai. Anh chàng này thật tồi, đã gây áp lực buộc cô phá thai, và rồi vào tháng 9 năm 1919, 86 năm trước, Dorothy ra một quyết định mà cô hối hận cả đời. Cô đã phá thai bất hợp pháp. Sau đó, Dorothy suy sụp với cơn trầm cảm mặc cảm tội lỗi. Nghĩ về nỗi sầu đau của Dorothy, tôi nhớ lại những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô tuần này, khi ngài mô tả người phụ nữ đã phá thai đang mang ‘một vết sẹo của quyết định đau đớn và nhức nhối này.
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có quyết định cho các linh mục được tha tội phá thai trong Năm Lòng thương xót này. Đức Giáo hoàng của chúng ta không nói nhẹ cho ‘bi kịch phá thai’ và ngài làm rõ rằng dịp xưng thú này mở ra với những phụ nữ ‘với tấm lòng chân thành.’ Về phần một phụ nữ đã phá thai, cần phải có sự thú nhận thực sự tội của mình, và quyết tâm sửa đổi, không bao giờ phá thai nữa.
 
Dorothy Day là một người phụ nữ đã ăn năn hối hận rất nhiều sau khi phá thai, và đã thề là không bao giờ phạm sai lầm này nữa. Dorothy phải chịu các vấn đề tâm lý sau khi cô phá thai, và bà đã tìm sự khuây khỏa trong lời cầu nguyện. Bà đã nghĩ răng việc phá thai bất hợp pháp sẽ khiến cho bà bị hiếm muộn, nhưng năm 1928, bà đã hạ sinh được con gái, Tamar. Sau khi rửa tội cho con, bạn trai sống chung với bà, Forster Batterham đã bỏ bà. Trong ít nhất là 5 năm sau, bà viết nhiều lá thư cho Batterham, nài nỉ ông về lai với bà và cưới bà. Dorothy thậm chí còn hỏi ông, ‘tôi buộc phải bị kết án độc thân cả đời hay sao?’ Bà nhắc Batterham rằng bà không tự nhiên lao vào lối sống tình dục buông thả, ‘anh biết là tôi không phải một tạo vật chung chạ trong tình yêu.’ Batterham không động lòng, bởi ông né tránh tất cả mọi việc sống đạo.
Dorothy không bỏ Giáo hội Công giáo để giành lại tình yêu của Batterham, nhưng Giáo hội đã thành nơi cho bà trú ẩn sau nỗi đau phá thai. Năm 1932, Dorothy gặp Peter Maurin, và họ lập Phong trào Công nhân Công giáo. Họ điều hành một bếp phát cháo, và dựng những căn nhà tiếp đón thành thị, chăm lo cho người vô gia cư và người đói, trong thời điểm cuộc Đại Khủng hoảng đang trong giai đoạn trầm trọng nhất. Các nhà tiếp đón này nhận nhiều bà mẹ mang thai. Trong số đó có Elizabeth, một cô đã kết hôn với một người nghiện thuốc phiện. Elizabeth đang mang thai đã lớn, nên cô bỏ chồng và tìm nơi nương náu ở nhà tiếp đón này. Khi Elizabeth hạ sinh, Dorothy chuẩn  một chiếc giường nhỏ cho đứa trẻ và trao cho Elizabeth những áo quần trẻ con thật dễ thương, và nói rằng một bầu khí hân hoan đang ngập tràn căn nhà này, nhờ một trẻ bé mới sinh.
 
Về sau, con gái của Dorothy, Tamar trở thành một bà mẹ, sinh nhiều đứa con. Chị gái của Della làm việc cho Margaret Sanger, sáng lập viên tai tiếng của tổ chức Làm cha mẹ theo kế hoạch. Dell cố gắng để nói với người em đã cải sang Công giáo của mình rằng, Tamar không nên có nhiều con cái làm gì. Della cho rằng Tamar nên phá đi những cái thai sắp tới, là những cháu ngoại của Dorothy! Dorothy không chịu thua đường lối của tổ chức Cha mẹ có kế hoạch, và không chấp nhận quan điểm của Della. Dorothy biết rằng nỗi đau mất đi đứa con vì phá thai, sẽ không được ập xuống con gái của mình, Tamar.
 
Dorothy Day đã được phong làm Tôi tớ Chúa, và trong Năm Lòng thương xót sắp đến, chúng ta phải nhờ đến lời chuyển cầu của bà cho những phụ nữ có dự định xưng thú tội phá thai. Dorothy Day là hình mẫu hoàn hảo cho các phụ nữ đã phá thai Bà có sự khiêm nhượng và tinh nguyên trong lòng để thừa nhận rằng hành động phá thai là một sai lầm trầm trọng, bà đã thành tâm ăn năn hối hận và về sau đã giúp cho các bà mẹ mang thai yếu đuối tránh khỏi cạm bẫy phá thai mà bà đã mắc phải. Năm thánh Lòng thương xót có thể là thời điểm thật tốt để nhờ đến lời chuyển cầu của Dorothy Day.
 
1dorothyday
 
(J.B. Thái Hòa chuyển dịch, phanxico.vn 05.09.2015/
Catholic Herald – Mary O’Regan – 04/9/15

Read 1743 times