Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 16 Tháng 6 2019 07:26

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 11 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 11 Mùa Thường Niên
17/06/2019
THỨ HAI TUẦN 11 TN
Mt 5,38-42
MUỐN MỘT THÌ LẠI CHO HAI
“Nếu ai muốn kiện anh lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” (Mt 5,39)
Suy niệm: Bộ luật cổ nhất của nhân loại là bộ luật của Hammurabi, vua cai trị Babylon khoảng gần 2.300 năm trước CN, qui định hễ ai gây thiệt hại hoặc thương tích cho người khác thế nào thì phải đền bù đúng y như vậy. Luật ấy được lặp lại nhiều lần như nguyên tắc cơ bản cho luật Cựu Ước: “Mắt đền mắt, răng đền răng” (x. Xh 21,23-25; Lv 14,19-20; Đnl 19,21). Dù nó có cổ xưa thật, luật đó vẫn còn thể hiện ưu điểm của chế độ pháp trị là ngăn ngừa sự báo thù quá khích và tuỳ tiện. Chúa Giê-su dạy một nền đạo lý mới: Chẳng những Ngài loại bỏ hẳn sự báo thù theo kiểu “ăn miếng trả miếng” hay “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” mà Ngài còn dạy phải vượt quá sự công bằng theo luật bằng cách sống tinh thần quảng đại bao dung, không giận dữ, không báo thù, “muốn một thì lại cho hai.”
Bạn ơi, cuộc sống vốn bon chen lại nhiều tính toán hơn thiệt mà Chúa lại dạy ta “muốn một cho hai” quả là quá khó đến độ hầu như không thể làm được! Vâng, điều đó là không thể được nếu theo lối sống, nếp nghĩ tự nhiên. Thế nhưng Chúa Giê-su đã minh chứng rằng trong thân phận con người, vẫn có thể cư xử trong tinh thần bao dung “ai muốn một thì Ngài cho hai”: Ngài đã bị lột cả áo ngoài lẫn áo trong và trên thập giá vẫn xin ơn tha thứ cho kẻ giết hại mình.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút suy ngắm Chúa chịu khổ nạn để bắt chước cách ứng xử của Ngài trước bất công bạo lực.
Cầu nguyện: Xin Chúa dạy con biết sống quảng đại, cho đi không tính toán, biết chiến đấu mà không ngại hy sinh.
Read 6591 times Last modified on Chủ nhật, 16 Tháng 6 2019 07:36