Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 10 Tháng 6 2022 17:54

khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KHI THỊNH VƯỢNG CŨNG NHƯ LÚC GIAN NAN ...


khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan

Ai nào đó muốn bước vào đời sống hôn nhân Kitô giáo đều phải biết và phải đọc cái câu : “Anh (em) nhận em (anh) làm vợ (chồng) để yêu thương, tôn trọng và hứa giữ lòng chung thủy với em (anh) suốt đời anh (em) khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời anh (em)”

Tiếp theo lời thề hứa này là nghi thức trao nhẫn và lời thề : “Anh (em) nhận em (anh) làm vợ (chồng) nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen).

Sau những lời thề hứa và chiếc nhẫn biểu trưng thì bí tích Hôn Nhân đã thành toàn. Từ giờ phút đó, gia đình đó đã được đóng ấn đời sống hôn nhân trong Chúa. Đặc tính hôn nhân Công Giáo mà ai nào đó tìm hiểu đều biết rõ là đơn hôn và vĩnh hôn. Thế nhưng rồi để sống trọn vẹn đặc tính ấy lại không đơn giản nếu như trong đời sống hôn nhân có những điều bất trắc.

Đôi vợ chồng già thì cũng chưa già mà trẻ cũng chả phải còn trẻ đến với nhau được 1 phần tư thế kỷ cùng với 2 cậu con trai. Cuộc đời tươi đẹp để rồi đến một ngày kia phát hiện được người mẹ, người vợ trong gia đình bị bệnh thận. Thế là cả nhà dồn sức và lo cho mẹ, cho vợ. Đơn giản nhất và căn bản nhất coi như mất khả năng kinh tế vì thời gian đến bệnh viện để lọc thận. Ai nào đó có người thân quen chạy thận thì chắc hiểu biết cho sự phức tạp cũng như khó khăn khi rơi vào tình cảnh này.

Điều lạ là khi hỏi thăm người chồng về chuyện gia đình thì người chồng hoàn toàn vui vẻ đón nhận với chuyện vợ mình bị bệnh nan y như thế này. Chả một lời oán trách bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Người chồng vui vẻ ở bên cạnh để chăm vợ mình trong thời gian chữa trị.

Nhìn gia cảnh cũng như chuyện hôn nhân của gia đình này sao đẹp quá ! Chả phải phong thánh hay như đánh bóng tên tuổi họ nhưng quả thật họ là mẫu gương, là chứng nhân sống cho tình yêu gia đình và nhất là sự chung thủy trong đời sống hôn nhân.

Quanh tôi, đâu đó cũng đã và đang xảy ra những cảnh vụn vỡ trong đời sống hôn nhân. Nghe và cảm thấy tiếc cho họ vì lẽ họ được may mắn và có thể nói rằng rất may mắn hơn nhiều người nhưng rồi họ không nhận ra đó là hồng ân và quà tặng của Chúa để qua đó họ càng gắn kết đời sống của họ với nhau.

Phát hiện ra người vợ có dấu hiệu gì đó là lạ và rồi người chồng toáng lên để rồi từ chuyện đó nảy sinh ra vấn đề lớn là họ sẵn sàng đi đến chuyện chia tay.

Chả phải đôi vợ chồng này, nhiều và nhiều người trẻ ngày hôm nay là như vậy. Người ta vội đến và vội đi để rồi bao gánh nặng để lại cho gia đình vì những đứa trẻ thiếu bóng cha hay vắng bóng mẹ.

Một con bé phải nói là được ăn được học và được chúng tôi giáo dục cặn kẽ nhưng nay đã đi trên con đường mà không ai ngờ đến. Lấy lý do là tự do, rời bỏ môi trường ở trong Nhà Thờ để ra ngoài sinh sống. Chả được bao lâu, cô bé đã đưa bạn trai về nơi trọ ở của mình.

Dĩ nhiên là tự do và chọn lựa của mỗi người. Thế nhưng rồi cô bé đó (là cô giáo) đâu nghĩ sâu và xa để rồi chọn lựa cung cách sống như vậy. Dè trước vấn đề nên tôi cũng đã nhiều lần lên tiếng để nhắc nhở nhưng rồi vẫn cứ cái cung giọng của người “lớn” : Con lớn rồi mà ! Con biết mà !

Đúng là lớn và biết để chọn cho mình một lối sống như vậy.

Dường như cái nghèo và cái khổ nó càng chồng chất lên những quyết định như vậy. Họ đến với nhau thật nhanh nhưng rồi họ ra đi cũng thật lẹ. Kết cục của cuộc tình chóng vánh như vậy là những đứa con thiếu bóng cha hay vắng bóng mẹ.

Nhìn những người trẻ như vậy thấy trong lòng nó buồn buồn làm sao đó. Dĩ nhiên nó chẳng dính dáng gì đời mình nhưng Xã Hội và Giáo Hội phải lãnh nhận nhiều hậu quả từ lối sống buông thả như vậy.

Những lúc anh em ngồi nói chuyện với nhau về thực tại của cuộc sống. Quả là đau đầu với thực trạng di dân. Bi đát là người dân đã nghèo nay nghèo hơn khi bỏ nhà đi làm rồi sau đó vài năm lại tay bồng tay bế mang con về nhà.

Phải nói rằng ngày hôm nay để giữ cái lời thề chung thủy và sống gắn bó với nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan không hề đơn giản. Ngày hôm nay thật sự có quá nhiều đôi hôn nhân chưa chi đã bắt đầu nản để rồi họ rất dễ chọn con đường chia tay.

Thấy những đôi hôn nhân tan vỡ, nghĩ đến đôi vợ chồng đang cứ cách mỗi ngày chồng đưa vợ đi chạy thận vậy mà hay. Chuyện tình của họ đẹp và thật ý nghĩa cũng như càng ý nghĩa ơn giữa cuộc sống mà người ta yêu cuồng và sống vội như hôm nay.

Lm. Anmai. CSsR

Read 405 times