Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 03 Tháng 12 2015 13:39

5 Ngôn nhữ tình yêu – Đụng chạm thể lý

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 Ngôn nhữ tình yêu – Đụng chạm thể lý
 

Qua nhiều năm, một tiến sĩ tên Chapman đã nghiên cứu về cách con người truyền thông tình yêu cho nhau. Và ông tìm ra rằng, không phải tất cả mọi người đều cảm và nhận tình yêu như nhau. Theo ông, người ta nói những ngôn ngữ tình yêu khác nhau. Trong các bài trước, chúng ta đã nói về bốn ngôn ngữ tình yêu. Hôm nay, chúng ta bàn về ngôn ngữ thứ năm: đụng chạm thể lý.

Ana thường gặp rắc rối trong giấc ngủ. Khi cô cố gắng nhắm mắt, nhiều tư tưởng diễn ra trong tâm trí cô. Cô nghĩ về những gì đã xảy ra trong ngày hôm nay. Cô nghĩ về những gì sẽ làm trong những ngày tới. Cô thấy rằng tâm trí cô không thể lặng yên được. Nó không bao giờ ngơi nghỉ.

Nhưng có một điều giúp Ana đi vào giấc ngủ một cách êm thắm. Đó là sự đụng chạm của chồng cô. Như bạn thấy, khi Ana không ngủ được, chồng cô cầm lấy bàn tay của cô. Anh xoa lên nó. Cảm giác đó giúp đầu óc Ana thoải mái. Chồng cô sẽ xoa nhẹ bàn tay cô cho đến khi cô rơi vào giấc ngủ.

Sự sờ mó, đụng chạm này dường như đối với chúng ta không quan trọng mấy. Nhưng với Ana, sự đụng chạm của chồng cô nói lên một tình yêu thật sự.

Tiến sĩ Chapman tin rằng, để thật sự diễn tả tình yêu với người khác, bạn phải biết được ngôn ngữ tình yêu của họ. Thật quan trọng để biết người ta cảm nhận tình yêu như thế nào. Tiến sĩ Chapman đã mô tả những ngôn ngữ tình yêu trong tác phẩm ‘5 ngôn ngữ tình yêu’. Ông phát biểu như sau:

Nói lời khích lệ, khẳng định
Thời gian chất lượng
Đón nhận quà tặng
Phục vụ bằng hành động
Đụng chạm thể lý

Ngôn ngữ tình yêu của một số người là nói lời khích lệ. Điều này có nghĩa là họ cảm nhận tình yêu nhiều nhất khi người khác nói lời tốt đẹp với họ.

Nhưng một số người cần một cái gì khác để cảm nhận tình yêu. Ngôn ngữ tình yêu nơi một số người là thời gian chất lượng. Để cảm nhận tình yêu, những người này tận hưởng việc chia sẻ thời gian của người khác dành cho mình.

Ngôn ngữ tình yêu của một số người khác là đón nhận quà tặng. Những người này cảm nhận tình yêu nhiều nhất khi được ai đó tặng quà. Không quan trọng là quà như thế nào. Chỉ cần biết tặng phẩm tượng trưng cho tình yêu.

Có những người khác, ngôn ngữ tình yêu của họ là phục vụ bằng hành động. Họ cảm nhận được tình yêu khi người khác làm những điều tốt đẹp cho họ.

Nhưng có một ngôn ngữ tình yêu cuối cùng, đó là đụng chạm thể lý.

Hôm nay, chúng ta kết thúc loạt bài về ngôn ngữ tình yêu. Và chúng ta sẽ miêu tả ngôn ngữ tình yêu của việc đụng chạm thể lý này. Những người có ngôn ngữ tình yêu là đụng chạm thể lý sẽ cảm nhận tình yêu khi đón nhận những va chạm, tiếp xúc, ôm ấp yêu thương.

Trong cơ thể chúng ta, có hàng ngàn cơ quan cảm nhận nhỏ li ti. Những cơ quan cảm nhận này nằm dưới tế bào da của chúng ta. Chúng bao bọc quanh cơ thể ta. Khi có một đụng chạm nào đó đến làn da của bạn, những cơ quan này sẽ đón nhận thông điệp và chuyển chúng lên thần kinh cảm giác. Vì thế, chúng ta cảm nhận được mọi vật nóng hay lạnh, mềm hoặc cứng. Chúng ta có thể cảm nhận đau đớn hay cảm thấy hài lòng. Những cơ quan này cảm nhận rất chính xác, nên chúng ta có thể nhận ra ngay đó là một cái đụng chạm yêu thương hay thù ghét.

Mỗi người cảm nhận sự tiếp xúc thể chất theo cách khác nhau – thông qua các dây thần kinh cảm nhận này. Nhưng với những người có ngôn ngữ tình yêu là đụng chạm thể lý, thì việc sờ mó, ôm ấp, tiếp xúc có một tầm quan trọng rất đặc biệt. Họ đặc biệt cảm nhận tình yêu khi nhận được sự đụng chạm yêu thương, và đặc biệt cảm thấy tổn thương khi nhận ra sự va chạm thù ghét.

Đụng chạm yêu thương là gì? Trong câu chuyện của chúng ta, Ana nhận được sự tiếp xúc yêu thương khi chồng cô xoa nhẹ bàn tay cô. Nhưng việc tiếp xúc khác nhau nơi mỗi người. Những gì là yêu thương với người này có thể không phải là một đụng chạm yêu thương với người khác. Chạm vào người khác với cách mà họ không thích thì không thể diễn tả tình yêu được. Tiếp xúc, đụng chạm vào người khác theo cách cảm nhận tình yêu của họ là rất quan trọng.
Việc tiếp xúc bằng tình yêu thương có thể rất đơn giản. Bạn có thể đăt bàn tay mình lên vai người bạn và xiết nhè nhẹ. Hoặc là bạn có thể nắm lấy tay người bạn trong  bàn tay của mình. Một tiếp xúc yêu thương có thể là xoa chân hay xoa lưng người đó. Hoặc có thể là ôm chặt một người khi ta cảm thấy buồn. Tiến sĩ Chapman giải thích tầm quan trọng của việc đụng chạm thể lý như sau:

“Việc đụng chạm thể lý có thể tạo ra hoặc làm đổ vỡ một mối tương giao. Nó có thể truyền đạt một tình yêu hay một sự căm ghét. Với một người mà ngôn ngữ tình yêu là đụng chạm thể lý, một cái đụng chạm có thể nói lên rất nhiều nhiều, hơn là ngôn ngữ lời nói “Tôi yêu em” hay “Tôi ghét em”. Một cái tát có thể gây tổn thương nhiều với bất cứ đứa trẻ nào. Nhưng chỉ một cái chạm nhẹ cũng có thể làm sụp đổ một đứa bé có ngôn ngữ tình yêu là đụng chạm thể lý. Một vòng tay ôm nhẹ có thể chuyển đạt tình yêu đối với bất kỳ một trẻ em nào. Nhưng nó là tiếng thét lớn sung sướng vì được yêu, đối với một đứa bé mà đụng chạm thể lý là ngôn ngữ tình yêu của nó. Với người lớn cũng giống như vậy”.

Đối với người đã lập gia đình, tiến sĩ Chapman đề cập đến một hình thái đụng chạm thể lý khác: quan hệ tính dục. Trong đời sống vợ chồng, cách mà chồng và vợ có thể diễn tả tình yêu của họ đối với nhau là thông qua đời sống tính dục. Một người vợ hay một người chồng có ngôn ngữ tình yêu là đụng chạm thể lý, thì đời sống ân ái vợ chồng là rất quan trọng.

Như câu chuyện sau, Pete và Pasty đã kết hôn với nhau. Nhưng cuộc hôn nhân của họ đang có vấn đề. Ngôn ngữ tình yêu của Patsy là thời gian chất lượng. Nhưng Pete thì không bao giờ có mặt ở nhà. Ngôn ngữ tình yêu của anh là đụng chạm thể lý. Pasty lại không biết điều đó. Cô luôn dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp và nấu những bữa ăn ngon cho Pete. Cô nghĩ rằng điều này sẽ làm cho chồng cô hạnh phúc. Nó cũng đôi khi làm cho Pete sung sướng. Nhưng có một cái khác của Pete bị vợ anh lãng quên. Đó là việc đụng chạm thể lý.

Pete thường cảm thấy bị Pasty từ chối. Dường như cô không thích tiếp xúc, ôm ấp, đụng chạm đến anh. Họ ít khi quan hệ vơ chồng. Vì vậy, Pete không cảm nhận được tình yêu của vợ mình. Và anh phản ứng lại với việc đó bằng cách thường xuyên ra khỏi nhà. Thế là, Pasty cảm thấy cô đơn.

Một hôm, cả hai cùng tìm đến chuyên gia tư vấn hôn nhân. Ông này giải thích cho họ biết về ý nghĩa của ngôn ngữ tình yêu. Ngay sau đó, Pete và Pasty thể hiện ngôn ngữ tình yêu với nhau. Pasty bắt đầu quan tâm đến việc ôm ấp, đụng chạm, tiếp xúc với Pete. Vì họ đã là vợ chồng nên điều này có nghĩa là quan hệ ân ái yêu đương. Và thỉnh thoảng Pasty cũng ôm Pete một cái. Pete thấy mình hạnh phúc vì được vợ yêu. Anh bắt đầu dành nhiều thời giờ cho vợ hơn. Cuối cùng, họ đã nói lên được tiếng nói tình yêu của nhau. Cuộc hôn nhân của họ đã được cứu vãn!

Ngôn ngữ tình yêu rất quan trọng. Mỗi người đều có nhu cầu yêu và được yêu. Nhưng không phải ai cũng cảm nhận tình yêu như nhau. ‘Nói lời khích lệ, khẳng định’. ‘Thời gian chất lượng’. ‘Đón nhận quà tặng’. ‘Phục vụ bằng hành động’. ‘Đụng chạm thể lý’. Ngôn ngữ tình yêu của bạn là gì? Đâu là ngôn ngữ tình yêu của vợ hoặc chồng bạn? Người bạn của bạn thường nói tiếng nói tình yêu gì? Học biết ngôn ngữ tình yêu của người khác có thể khiến bạn thân thiết với nhau hơn. Học biết ngôn ngữ tình yêu của người khác là học cách để yêu nhau nhiều hơn.

(Five Love Languages: Physical touch)
Gary D. Chapman
Cành Dương  chuyển ngữ  
 
 

 

Read 2023 times Last modified on Thứ năm, 03 Tháng 12 2015 13:48