Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 11 2015 19:20

5 Ngôn ngữ tình yêu – Thời gian chất lượng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 Ngôn ngữ tình yêu – Thời gian chất lượng
Nhiều năm qua, tiến sĩ Chapman nghiên cứu về cách thông đạt tình yêu của con người với nhau. Và ông đưa ra những cách thức cho mọi người biết yêu nhau tốt hơn. Ông gọi đó là ‘ngôn ngữ tình yêu’. Trong bài trước, chúng tôi đã nói đến ngôn ngữ thứ nhất: lời khích lệ. Bài này chúng tôi sẽ đề cập đến ngôn ngữ thứ hai: thời gian chất lượng.
Một hôm John và Sara đến gặp tiến sĩ Chapman. Có điều không vui trong hôn nhân của họ. Họ không thống nhất với nhau mọi vấn đề. Họ cãi nhau suốt. Họ không có thì giờ bên nhau. Và họ cho rằng họ không còn yêu nhau nữa.
Tiến sĩ Chapman đưa ra vài lời khuyên. Ông bảo họ hãy bắt đầu nói những lời động viên khích lệ nhau. Ông bảo John hãy nói Sara trông rất đẹp hoặc cám ơn tất cả những gì Sara làm cho anh. Và ông cũng nói với Sara như vậy. Trở về nhà, Sara cám ơn John khi anh giúp cô làm những việc nhà. Cô cũng nói với anh là cô đánh giá cao những việc anh đã làm.
Họ làm như vậy trong 2 tháng. Họ làm việc chăm chỉ và nói với nhau những lời khen ngợi khích lệ lẫn nhau. Cuộc hôn nhân của họ tiến bộ dần dần. Nhưng vẫn còn một rắc rối nhỏ.
Tiến sĩ Chapman gặp lại hai người riên biệt sau hai tháng. Ông hỏi mỗi người về cuộc hôn nhân của họ. John cảm thấy hạnh phúc. Anh nói rằng những lời nói tốt đẹp của vợ khiến anh cảm thấy mình quan trọng, được cần đến và được yêu thương. Anh cảm thấy là một người đàn ông trở lại. Nhưng khi tiến sĩ Chapman gặp Sara, thì sự việc lại khác. Cô không cảm thấy  hạnh phúc như John. Chồng cô cũng nói với cô những lời yêu thương tốt đẹp. Và cô cũng thích nghe những lời đó từ chồng mình. Nhưng có một cái gì đó vẫn chưa đủ, Sara cảm thấy cô cần một điều gì đó khác hơn là những lời khen ngợi và khích lệ.
Trong tác phẩm ‘5 ngôn ngữ tình yêu’, tiến sĩ Chapman đã định dạng 5 cách biểu lộ tình yêu khác nhau. Theo ông, có 5 ngôn ngữ tình yêu:
Lời nói khích lệ, khẳng định
Thời gian chất lượng dành cho nhau
Việc nhận được quà tặng
Phục vụ bằng hành động
Những đụng chạm thể lý
Qua nhiều năm nghiên cứu, tiến sĩ Chapman nhận thấy rằng tất cả mọi người không cảm nhận tình yêu cùng một cách. Ôn tin rằng để thực sự diễn tả tình yêu với người khác, chúng ta phải biết được ngôn ngữ tình yêu của họ. Thật là quan trọng khi biết họ cảm nhận tình yêu như thế nào.
Trong câu chuyện, trên rõ ràng là John và Sara không nói cùng một ngôn ngữ tình yêu. John thấy mình được yêu khi Sara nói lời khích lệ anh. Nhưng Sara lại cần một cái khác để cảm nhận tình yêu từ John. Đó là gì? Và đây là lời Sara nói với ông Chapman:
“Tiến sĩ, cuộc hôn nhân của chúng tôi đã tiến triển chút ít. Chồng tôi có nói những lời tốt đẹp với tôi như ông đề nghị… Nhưng anh ta vẫn không dành nhiều thời gian cho tôi. Anh ta quá bận rộn với công việc và chúng tôi không có thời gian bên nhau”.
Ngôn ngữ tình yêu của Sara là thời gian chất lượng. Cô chỉ cảm nhận được tình yêu khi người ta dành thời gian ở bên cô.
Dành thời gian chất lượng cho ai có nghĩa là ta quan tâm tới người đó. Có nghĩa là, tâm trí và tư tưởng của ta luôn đặt nơi người đó ngoài ra không một thứ gì khác.
Tiến sĩ Chapman nói, “Bằng ‘thời gian chất lượng’ tôi muốn đưa ra cho mọi người thấy là sự quan tâm không thể chia sẻ. Không thể là ngồi trên bộ tràng kỷ cùng xem ti vi với nhau. Khi chia sẻ cùng nhau theo cách này thì ti vi là cái bạn quan tâm chứ không phải người phối ngẫu. Tôi muốn nói là cùng ngồi với nhau trên bột tràng kỷ với cái ti vi đã tắt, nhìn vào nhau và nói chuyện với nhau…”
Một phần của thời gian chất lượng là truyền thông chất lượng. Điều này khác với nói những lời khích lệ. Truyền thông chất lượng có nghĩa là bạn trở nên một người nghe giỏi. Bạn quan tâm đến cảm nhận của người bạn đời. Bạn chia sẻ sự thong cảm khi người kia gặp điều buồn chán trong ngày. Bạn không cắt ngang khi người kia đang nói. Và bạn nỗ lực giải quyết những khó khăn của người đó. Đơn giản là bạn lắng nghe và biểu lộ sự thông hiểu của mình.
Nhưng một phần khác của thời gian chất lượng thực ra là thời gian bạn dành cho nhau. Hãy tưởng tượng bạn cảm thấy thế nào khi một người bạn đến thăm. Nó phải làm bạn sung sướng lắm. Khi một người nào bỏ thời gian dành cho ta tức là họ yêu ta rất nhiều!
Dành thời gian chất lượng cho người nào nghĩa là bạn làm điều mà họ thích. Chứ không có nghĩa là bạn làm điều bạn thích. Nếu người bạn đời của mình không thích thể thao thì đừng đòi hỏi anh phải chơi đá banh. Thay vì thế hãy hỏi anh thích gì, và hãy làm điều đó vì anh. Việc đó nói với anh rằng bạn quan tâm đến anh.
Sản vật được tạo nên do sử dụng thời gian chất lượng với một người là những kỷ niệm đẹp. Nhiều năm sau, bạn vẫn có thể nhớ những giây phút tốt đẹp bên nhau. Những kỷ niệm đẹp này tượng trưng cho thời gian bạn chia sẻ một tình yêu chân thật. Dành thời gian chất lượng cho một người là cách để biểu lộ một tình yêu lâu bền.
Tiến sĩ Chapman chia sẻ với chúng ta những tư tưởng về ngôn ngữ tình yêu hôm nay:
“Chúng ta tìm đâu ra thời gian cho những hoạt động như thế này…? Chúng ta sẽ tìm kiếm thời giờ như là thời giờ chuẩn bị ăn trưa, ăn tối. Tại sao? Bởi vì nó chỉ quan trọng cho tình bạn và hôn nhân như là những bữa ăn có lợi cho sức khỏe. Dành thời gian chất lượng cho một người có khó không? Có phải lên lịch kỹ lưỡng không? Có! Có nghĩa là chúng ta phải bỏ bớt những việc cá nhân riêng tư, phải không? Có lẽ thế. Có nghĩa là chúng ta phải làm một cái gì đó mà chúng ta không hoàn toàn thích thú, phải không? Tất nhiên! Nó có đáng không? Bạn hãy tin tưởng vào điều đó! Nó mang lại gì cho tôi? Hiểu biết để có một người bạn, một người chồng hay vợ cảm nhận được tình yêu của bạn”.
Theo tiến sĩ Chapman có 5 loại ngôn ngữ tình yêu. Người ta cảm nhận tình yêu theo các cách khác nhau. Chúng ta đã nói đến hai loại ngôn ngữ tình yêu – lời nói khích lệ và thời gian chất lượng. Trong bài tới chúng ta sẽ nói đến ngôn ngữ tình yêu thứ ba, đón nhận quà tặng.
(Five Love Languages: Quality Time)
Gary D. Chapman
Cành Dương  chuyển ngữ  

 

Read 1963 times Last modified on Thứ bảy, 28 Tháng 11 2015 07:00