Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 25 Tháng 11 2015 18:52

5 Ngôn ngữ tình yêu - Đón nhận quà tặng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 Ngôn ngữ tình yêu - Đón nhận quà tặng
Tiến sĩ Gary Chapman thích nghiên cứu những nền văn hóa khác nhau. Ông đã gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Và ông đã nhìn ra một điều giống nhau rất quan trọng. Con người ở mọi nền văn hóa đều thích được cho và nhận tặng phẩm. Tặng quà là một phần quan trọng của hầu hết các nền văn hóa.
Trong bài viết hôm nay, chúng ta tiếp tục đề cập đến loạt bài 5 ngôn ngữ tình yêu. Các bài trước chúng ta đã nói về hai ngôn nữ tình yêu, hôm nay chúng ta nói đến ngôn ngữ tình yêu thứ ba: quà tặng.
Tặng quà là một điều đặc biệt quan trọng trong văn hóa Caribê. Tiến sĩ Chapman đã có lần sống ở đất nước Đôminica. Ở đó ông gặp một người đàn ông tên là Fred. Fred bị mất một bàn tay trong một tai nạn đi câu. Anh không bao giờ đi câu nữa. Fred đã có nhiều giờ ngồi nói chuyện với Chapman. Hai người đã trở nên đôi bạn thân thiết.
Trong một lần thăm Chapman, Fred đã tặng ông một túi quà. Anh cho ông nước trái cây để uống. Nước dừa.
“Fred tặng tôi nước dừa và nói ‘nước trái cây này dành để tặng anh’. Nước dừa còn non, nhưng tôi đã uống, uống nó hết trơn. Tôi biết đó là tặng phẩm yêu thương. Tôi là bạn của Fred nên anh ta mới tặng tôi nước dừa”.
Lần cuối trước khi ông Chapman rời Đôminica, Fred tặng ông một món quà khác. Đó là một cây gậy nhẳn thín tìm thấy ở dưới biển. Fred nói với Chapman rằng cây gậy này có tuổi thọ rất lâu ở biển. Fred muốn ông giữ nó. Anh ta nói nó sẽ giúp cho Chapman nhớ đến đất nước Đôminica này. Anh nói “Mỗi ngày khi anh nhìn vào cây gậy này, anh có thể nghe lại tiếng sóng biển Caribê. Nó nhắc anh nhớ đến Đôminica như nhớ đến một tình yêu”.
Trong tác phẩm ‘5 ngôn ngữ tình yêu’, tiến sĩ Chapman đã định dạng 5 cách biểu lộ tình yêu khác nhau. Theo ông, có 5 ngôn ngữ tình yêu:
Nói lời khích lệ, khẳng định
Thời gian chất lượng
Nhận quà tặng
Phục vụ bằng hành động
Đụng chạm thể lý
Qua nhiều năm nghiên cứu, tiến sĩ Chapman nhận ra rằng, không phải tất cả mọi người đều cảm nhận tình yêu như nhau. Ông tin rằng để thực sự biểu lộ tình yêu với người khác, chúng ta phải biết ngôn ngữ tình yêu của họ. Biết người khác cảm nhận tình yêu như thế nào là điều quan trọng.
Chúng ta đã nói về hai ngôn ngữ tình yêu đầu tiên: Lời nói khích lệ và thời gian chất lượng. Hôm nay chúng ta sẽ nói về ngôn ngữ thứ ba: đón nhận quà tặng. Từ xưa đến nay, ai cũng thích nhận quà. Nhưng sẽ có một số người thích tặng phẩm hơn người khác. Nhận quà làm cho họ cảm thấy được yêu nhiều hơn.
Tiến sĩ Chapman mô tả quà tặng như một cái gì đó mà bạn nắm giữ được trong tay. Nó là vật ta nắm bắt được, ta luôn thấy trước mặt. Quà tặng là vật biểu trưng dễ nhìn thấy của một tình yêu. Tặng một món quà có thể coi như là bạn tặng tình yêu của mình cho người đó.
Biểu tượng thấy được của tình yêu quan trọng với một số người. Một số người thích thú việc nhận quà có thể nhìn nó mỗi ngày. Cô ta nói, “Nhìn kìa, anh ta nghĩ đến tôi khi chọn món quà này cho tôi. Chắc hẳn anh ta yêu tôi lắm”.
Quà tặng có thể là mọi kích cỡ, màu sắc và hình dáng. Tiến sĩ nói rằng bạn có thể trao đổi quà, tìm quà hoặc tự tay làm. Thực ra thì một số quà có thể rất cao giá. Nhưng cũng có một số tặng phẩm không mắc tiền một chút nào.
“Đối với những người mà ngôn ngữ tình yêu của họ là đón nhận quà tặng, giá trị của món quà là chuyện nhỏ”.
Có thể bạn cảm thấy không đúng khi tặng quà là biểu lộ tình yêu. Bạn có thể không nhận được nhiều tặng phẩm. Có thể bạn không cần quà mới thấy mình được yêu. Có thể bạn không cần biết cách chọn một món quà tuyệt hảo cho ai đó. Nhưng, đó là vì đón nhận quà tặng không phải là ngôn ngữ tình yêu của bạn.
Nếu bạn không thích ý tưởng diễn tả tình yêu bằng quà tặng, bạn nên học cách thích nó! Tiến sĩ Chapman nói rằng, vì đôi khi biểu hiện tình yêu có nghĩa là làm điều gì đó mà thường thì mình không thích làm.
“Nếu bạn biết một người nào đó mà ngôn ngữ tình yêu của họ là đón nhận quà tặng, bạn có thể trở thành người tặng quà tốt nhất. Thật ra, nó là một trong những ngôn ngữ tình yêu dễ dàng học nhất”.
Tiến sĩ Chapman đề nghị làm một bảng danh sách. Nếu bạn biết một người thích được tặng quà, hãy làm danh sách những món quà mà cô ấy thích. Việc này liên quan đến khả năng lắng nghe của bạn. Bạn phải quan tâm lắng nghe người khác bạn mới biết họ thích gì. Trò chuyện và lắng nghe sẽ cho bạn ý tưởng về những gì người khác thích.
Đối với những người thích đón nhận tặng phẩm, tiến sĩ Chapman đề nghị ta nên thường xuyên tặng quà cho họ. Không cần phải vào dịp đặc biệt mới tặng. Nhiều người nhận quà vào ngày lễ nghĩ hoặc ngày sinh nhật. Đó là những dịp đặc biệt để trao tặng phẩm. Nhưng, để biểu lộ tình yêu với một người thích đón nhận quà tặng, thì trong những ngày thường ta cũng nên trao cho họ tặng phẩm để diễn tả tình yêu. Nghĩa là, tặng quà mọi lúc mọi nơi!
Nên nhớ, quà tặng không phải được đánh giá bằng tiền. Bạn có thể hái một cánh hoa ngoài vườn và tặng nó cho bạn mình. Bạn có thể đọc thấy một bài báo hay trong tạp chí. Bạn nghĩ đến người bạn sẽ thích đọc nó. Cắt bài báo ra, và đem đến tặng cho người ấy như một món quà. Quà tặng có thể rất đơn giản. Tiến sĩ nói rằng, nếu một người mà ngôn ngữ tình yêu của họ là đón nhận quà tặng, khi đó
“… hầu như tất cả những gì bạn trao đều sẽ được nhận như là một biểu hiện của tình yêu”.
Tiến sĩ Chapman muốn rằng tất cả mọi người hãy nhớ rằng trao tặng phẩm cho một người là rất quan trọng. Tặng quà cho họ là làm cho họ thấy mình được yêu. Và quà tặng không cần được đánh giá bằng tiền. Với một số người giá trị của một tặng phẩm không liên quan gì đến tiền. Nhưng nó liên quan đến tình yêu!
(Five Love Languages: Receiving Gifts)
Gary D. Chapman
Cành Dương  chuyển ngữ  

 

Read 1684 times Last modified on Thứ năm, 26 Tháng 11 2015 19:49