Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 10 Tháng 1 2016 14:15

5 Ngôn ngữ tình yêu-nói lời khích lệ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 Ngôn ngữ tình yêu-nói lời khích lệ
 

Keith và Allison đã lập gia đình. Keith làm việc trong một văn phòng. Và Allison đang cố trở thành một nhà văn. Đã nhiều năm, Keith ít khi nào nghĩ đến những bài viết của Allison. Anh cũng ít hỏi cô ta về chúng. Anh cũng chưa bao giờ đọc những bài viết của vợ. Điều này làm cho Allison thấy buồn. Cuối cùng, cô ta không viết nữa.

Sau nhiều năm, Allison quyết định viết trở lại. Nhưng cô ta có cảm giác là mình viết không tốt. Một ngày kia, Allison nhờ chồng đọc giùm vài chỗ trong bài viết của mình. Anh đọc và anh thích! Anh nói với vợ rằng anh tự hào về cô biết bao. Và anh bảo vợ thử gửi bài cho các tạp chí xem thế nào.

Mười bốn năm sau, Allison giờ đã viết văn để kiếm sống. Thậm chí cô còn ra vài đầu sách có nhiều người đọc nữa. Chỉ nhờ một vài lời khích lệ của chồng. Cuối cùng, Keith đã sử dụng đúng ngôn ngữ tình yêu với Allison.

Theo tiến sĩ Gary Chapman, người ta có nhiều ngôn ngữ tình yêu khác nhau. Nhiều năm qua, tiến sĩ Chapman đã nghiên cứu cách thông đạt tình yêu của con người với nhau. Và ông nhận ra rằng tất cả mọi người không cảm và nhận tình yêu cùng một cách. Ông tin rằng, để thực sự diễn đạt tình yêu với người khác, chúng ta phải biết được ngôn ngữ tình yêu của họ. Rất quan trọng để biết cách người ta cảm nhận tình yêu như thế nào.

Trong tác phẩm ‘5 ngôn ngữ tình yêu’, tiến sĩ Chapman đã định dạng 5 cách biểu lộ tình yêu khác nhau. Theo ông, có 5 ngôn ngữ tình yêu:

Nói lời khích lệ, khẳng định
Thời gian chất lượng dành cho nhau
Việc nhận được quà tặng
Phục vụ bằng hành động
Những đụng chạm thể lý

Ở đây chúng ta sẽ nói về ngôn ngữ tình yêu đầu tiên.

Thưở xa xưa Salomon là một ông vua trị vì vương quốc Israel. Ông là một vị vua rất khôn ngoan. Có lần ông nói: “Cái lưỡi là quyền lực của sự sống và cái chết”. Thực vậy, những lời mà chúng ta nói với người khác có một sức mạnh to lớn. Bạn có thể dùng lời nói khiến cho một người hạnh phúc. Hoặc là, bạn có thể làm cho người khác buồn vì lời nói của mình. Vua Salomon còn nói rằng, thậm chí lời nói có thể giết một người. Vì thế, tại sao lời nói khích lệ lại là ngôn ngữ tình yêu đầu tiên quan trọng nhất.

Những lời nói khẳng định là những lời nói khích lệ. Chúng có nhiều cách nói. Có thể đó là một lời khen ngợi. Thí dụ khi bạn nói, “Ồ, hôm nay trông em rất đẹp” hay “Anh đã làm một việc tuyệt vời”. Hoặc bạn có thể khích lệ một ai đó. Rất nhiều người thiếu can đảm tại một khoảnh khắc trong cuộc sống. Những lời động viên cổ vũ sẽ khiến họ mạnh dạn cố gắng làm điều gì đó mới lạ. Như trong câu chuyện bắt đầu bài viết này, Keith đã khích lệ Allison vợ anh. Nhờ những lời nói đó mà Allison đã có thể tiếp tục việc viết lách của mình.

Những lời khích lệ luôn là những lời được nói theo một chiều hướng tốt đẹp, thương yêu. Khi chúng ta nói “Anh yêu em” một cách hờ hững thì khác với khi nói “Vâng, EM YÊU anh!” Đôi khi, đó là cách của chúng ta nói chứ không phải là lời chúng ta nói ra!

Và khi sử dụng những lời khích lệ này có nghĩa là chúng ta đối mặt với những sai lỗi trong quá khứ. Nếu có ai đó đã gây tổn thương cho bạn trong quá khứ, hãy bỏ qua cho họ. Không cần phải luôn nhắc lại những sai lỗi đã qua. Và một con tim không biết tha thứ sẽ gây cản trở trong việc truyền đạt giữa hai người.

Cuối cùng, hãy sử dụng lời nói nhẹ nhàng để yêu cầu điều gì đó nhưng không phải ra lệnh. Yêu thương nên có sự lựa chọn. Khi ta yêu cầu một ai làm gì cho mình, ta nên để họ tự chọn điều họ thích. Không nên để họ bị áp lực phải làm theo ý mình. Cũng không nên để họ phải sợ hãi. Ra lệnh cho người khác có nghĩa là không cho họ sự lựa chọn theo ý của họ.

Trong tác phẩm của mình, tiến sĩ Chapman có kể một câu chuyện về sử dụng lời nói để động viên khích lệ. Chuyện nói về một người vợ đã có những lời khẳng định với chồng mình.

Một hôm Anna đến văn phòng tiến sĩ Chapman. Cô ta cảm thấy rất thất vọng. Cô ta bảo, “Tiến sĩ ơi, tôi gặp một rắc rối. Tôi không thể khiển được chồng tôi, Bob, giúp tôi sơn lại căn phòng ngủ. Tôi đã yêu cầu và yêu cầu anh làm 9 tháng nay. Tôi đã cố nói bằng mọi cách có thể, và anh ta vẫn không động tay đến căn phòng!” Anna nói tiếp, "Thí dụ như thứ Bảy vừa rồi, là một ngày đẹp trời thuận tiện để sơn phòng, mà anh cũng chẳng làm”.

Tiến sĩ Chapman đã nghe một câu chuyện giống như thế này trước đây. Nhiều người có gia đình đến gặp ông để nhờ giúp đỡ. Vì thế, ông biết lời khuyên cho Anna. Ông hỏi “Anna, cô có cho chồng biết là cô cần anh ấy sơn lại căn phòng không?” Anna trả lời có. Và Chapman hỏi: “Chồng cô có bao giờ làm những việc như dọn phòng, trả tiền hóa đơn trước đây không?” Anna nói có. Tiến sĩ nói “Có hai điều tôi muốn cô làm. Thứ nhất, đừng nói gì về việc sơn lại căn phòng nữa. Thứ hai, nếu lần sau chồng cô có làm gì phụ giúp cô, nhớ khen anh ta một tiếng. Dùng lời dịu dàng mà cám ơn anh ta”.

Anna không tin vào hai điều này sẽ có kết quả. Nhưng cô cứ làm theo tiến sĩ bảo. Anna bắt đầu khen ngợi Bob, chồng mình. Đại khái những lời như “Cám ơn anh đã trả tiền hóa đơn này. Em biết có nhiều ông chồng không làm như vậy. Em thật sự cám ơn anh về điều này”. Hoặc cô nói “Bob, em thật sự đánh giá cao việc anh rửa xe hôm nay. Nhìn nó thật là đẹp”.

Ba tuần sau, Anna trở lại văn phòng ông Chapman. Cô nói, “Thưa tiến sĩ, nó đã có tác dụng. Chồng tôi đã sơn lại căn phòng ngủ mà tôi thậm chí chẳng nhắc lại một lời nào”.

Tiến sĩ Chapman biết rằng lời khen có thể làm cho người ta cảm thấy sung sướng. Lời khen làm cho người ta cảm thấy mình thật sự cần thiết và có ích. Bob biết Anna muốn sơn lại căn phòng, nhưng anh ta cảm thấy vợ mình không thấy biết ơn vì việc đó. Sau khi Anna khen những việc anh làm, anh mới cảm thấy muốn sơn lại căn phòng. Đó là sự chọn lựa của Bob. Anh không muốn bị áp lực. Anh sơn lại nó vì muốn biểu hiện tình yêu với vợ.

Tiến sĩ Chapman hiểu Bob cảm thấy được tôn trọng và được yêu thương khi Anna nói những lời khen ngợi anh. Chapman biết ngôn ngữ tình yêu của Bob là lời khích lệ. Và bây giờ thì Anna đã biết điều đó. Quan hệ giữa hai người đã được cải thiện.

Tiến sĩ Chapman cảnh báo rằng, người ta không nên dùng lời khen ngợi để đạt những gì mình muốn. Yêu là không chỉ làm theo ý mình muốn, nhưng khi người ta cảm nhận được tình yêu thông qua lời khích lệ, người ta muốn hành động vì tình yêu. Có nghĩa là, người ta muốn đáp trả lại tình yêu, giống như Bob khi quyết định sơn lại căn phòng ngủ cho vợ mình.

Có nhiều người cần nghe những lời khẳng định. Bạn có muốn ai nói với mình ngôn ngữ tình yêu này không? Nếu không, hãy chờ xem bài lần tới, ngôn ngữ tình yêu thứ hai, thời gian chất lượng.

(Five Love Languages: Kind Words)
Gary D. Chapman
Cành Dương  chuyển ngữ 

 

Read 1020 times Last modified on Thứ hai, 11 Tháng 1 2016 20:32