Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 01 Tháng 12 2016 15:17

5 cách để chuẩn bị bản thân cho đời sống hôn nhân

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 cách để chuẩn bị bản thân cho đời sống hôn nhân


Đời sống hôn nhân thật tuyệt vời, nhưng nó gắn liền với nhiều trách nhiệm và bổn phận. Kinh Thánh và giáo huấn của Giáo Hội trình bày khá rõ về điều này - người chồng là người đứng đầu gia đình, chịu trách nhiệm chính trước mặt Thiên Chúa về hạnh phúc và sự thánh thiện của gia đình. Theo gương Chúa Giêsu, người chồng là ngôn sứ, tư tế và là gia chủ hướng dẫn gia đình - Giáo hội tại gia.

Hôn nhân là việc nghiêm trọng nên bước vào đời sống hôn nhân với tâm lý của người vị thành niên, không có suy tính gì thì đó là một cách dẫn tới tai họa. Bạn có thể chưa trưởng thành khi kết hôn, nhưng ở mãi trong tình trạng đó thì không tốt. Bạn nên quyết tâm theo đuổi đến cùng sống trưởng thành và thánh thiện nhiều năm trước khi bắt đầu nghĩ tới đời sống hôn nhân.

Vậy như một người Công giáo suy nghĩ về đời sống hôn nhân bạn nên chuẩn bị cho mình thế nào? Đâu là những bước bạn có thể làm để chuẩn bị sẵn sàng cho trách nhiệm vui mừng này?

Dưới đây là 5 cách tốt nhất bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuộc hôn nhân thánh thiện và hạnh phúc.

1. Theo đuổi vun trồng nhân đức - Mỗi người đàn ông Công giáo, dù già hay trẻ , đã hoặc chưa lập gia đình đều nên tích cực theo đuổi luyện tập nhân đức. Nhưng nếu bạn đang suy nghĩ nghiêm túc về hôn nhân thì việc theo đuổi nhân đức phải là ưu tiên số một . Hôn nhân gắn liền với những trách nhiệm to lớn, và những thói quen của đời sống thánh thiện thật cần thiết để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống cách can đảm .

Chẳng hạn chúng ta hãy nhìn đến năm đầu tiên của đời sống hôn nhân . Bạn có một công việc tốt đẹp đủ để trang trải cho các chi phí sinh hoạt trong gia đình, nhưng một ngày kia bạn bị thất nghiệp và bạn không có cách nào khác để chi trả các chi phí của gia đình. Bạn sẽ đối mặt với thách thức này như thế nào? Nhân đức dũng cảm , hoặc can đảm sẽ cho bạn dũng khí cần thiết để bạn có thể tự mình đứng lên và tìm một công việc khác dù thấy bị sỉ nhục và chán nản.

Hoặc bạn đang trở về nhà sau một ngày dài làm việc. Bạn chỉ đơn giản muốn ngồi xuống ghế dài và xem TV, nhưng vợ của bạn đang cô đơn và muốn nói chuyện với bạn. Bạn sẽ làm gì? Người đàn ông ích kỷ thì phớt lờ vợ mình và ngồi xem TV, nhưng người đàn ông có đức độ thì thể hiện lòng bác ái. Anh ta sẽ quên đi nhu cầu của bản thân mình và đáp ứng nhu cầu của vợ.

Nếu không kiên trì luyện tập và vun trồng nhân đức, đời sống hôn nhân của bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Vì thế, hãy chuẩn bị cho đời sống hôn nhân bằng cách vun trồng đức hạnh trong mọi cơ hội.

2. Khôn ngoan về tài chính – Người ta dễ trở nên ngu xuẩn với tiền bạc. Các công ty thẻ tín dụng sẵn sàng cho sinh viên vay tiền học và các khoản vay cá nhân khác. Xe ô tô hoặc các thiết bị điện tử mới nhất được bán trên thị trường bằng cách trả góp hàng tháng hơn là trả xong một lần, điều này cám dỗ khách hàng muốn có ngay những mặt hàng đó. Và thậm chí những khoản vay nợ sinh viên này không dễ thanh toán mà những người trẻ tuổi nhất phải đối mặt. Gửi tiết kiệm chăng? Hầu hết người trẻ nghĩ rằng họ sẽ bắt đầu gửi tiết kiệm ở tuổi 50.

Tôi thú nhận rằng tôi đã không khôn ngoan lo tài chính trước khi chúng tôi kết hôn. Tôi đã rất háo hức khi lần đầu tiên lãnh những đồng tiền do tự mình làm ra, tôi đã mua bất cứ điều gì tôi muốn - thường là bằng thẻ tín dụng. Tôi thấy hợp lý khi suy nghĩ tôi có đủ khả năng để thanh toán. Tuy vậy, đến lúc kết hôn, tôi thấy mình thật là ngu dốt. Thay vì có tiền gửi trong ngân hàng tôi lại mắc nợ ngân hàng thật nhiều. Và bạn đoán xem điều gì đã xảy ra: thế là tôi phải mang khoản nợ đó vào đời sống hôn nhân của tôi và vợ tôi cũng phải trả nợ cùng với tôi. Điều này đã không mang lại một cảm giác thú vị nào cả.

Vì thế, hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ bằng cách sử dụng tiền bạc cách khôn ngoan. Hãy nói “không”với chính bản thân khi muốn mua những gì không cần thiết. Có lẽ bạn có đủ tiền để mua một iPhone mới, nhưng bạn có thực sự cần nó không? Hãy gửi ngân hàng số tiền mà bạn muốn mua chiếc iPhone mới này. Hãy trả dần các khoản nợ. Đừng bao giờ mua xe mới, cho dù mỗi tháng bạn chỉ trả một số ít cỡ nào đi nữa. Nếu bạn cần hướng dẫn, hãy liên lạc với các chuyên viên tài chính. Hãy bước vào đời sống hôn nhân của mình với một cơ sở tài chính vững mạnh hết sức có thể.

3. Học và thực hành Đức Tin – Như một người chồng và người cha, bạn sẽ là người lãnh đạo đời sống thiêng liêng của gia đình bạn. Đáng buồn thay, nhiều người chồng hài lòng để cho vợ lo việc hướng dẫn đời sống đạo đức trong gia đình. Người chồng thoái thác vai trò của mình như là tư tế của gia đình và không lưu ý đến những vấn đề đức tin. Đây không phải là một lựa chọn cho các quý ông Công giáo. Bạn phải chuẩn bị cho mình biết dẫn dắt đời sống thiêng liêng của gia đình.

Hãy mua một cuốn Giáo lý và học hỏi Giáo lý. Hãy đọc hạnh các thánh và các tác phẩm kinh điển thiêng liêng, thậm chí chỉ 5 phút một ngày. Hãy lần hạt Mân Côi. Hãy năng lãnh nhận Bí tích Giao hòa. Hãy phấn đấu để trở thành một vị thánh và để những việc tầm thường và sự thờ ở lại phía sau. Tóm lại, hãy dành ưu tiên cho đức tin ngay cả khi chưa đạt được điều này.

4. Sống trong sạch – Những cám dỗ về tình dục đang lan tràn trong thế giới hiện đại. Chỉ cần một cú nhấp chuột thì thấy hình ảnh khiêu dâm nhan nhản, phụ nữ ăn mặc thiếu vải tô điểm cho vô số quảng cáo, và các nội dung tình dục xâm nhập vào phim ảnh và truyền hình. Ngoài ra, nền văn hóa trai gái kết nối gặp gỡ nhau nơi các trường đại học và sự không chung thủy trong hôn nhân đang lan tràn.

Nhưng dù có bao nhiêu cám dỗ đi nữa cũng không có lý do gì để mình bị ô uế vì tình dục. Thú vui trong tội lỗi tình dục có thể và sẽ hủy diệt linh hồn và cuộc hôn nhân của bạn. Hãy chiến đấu cách can đảm để chống lại những cám dỗ này, và thay vào đó, hãy làm đầy tâm trí bạn với tất cả những gì thánh thiện. Như thánh Phaolô nói “hãy chạy trốn dâm dục”. Hãy triệt để chống lại những cám dỗ. Nếu TV làm cho bạn phạm tội, hãy tắt nó đi. Nếu máy vi tính làm bạn phạm tội, hãy cài đặt một bộ lọc nghiêm ngặt và cần một đối tác có trách nhiệm. Hãy làm bất cứ điều gì bạn phải làm.

Hãy dành sự trinh khiết của bạn cho vợ mình và bước vào đời sống hôn nhân với sự ngây thơ tích cực. Lối sống này đang bị thế giới khinh miệt, nhưng nó sẽ được vợ của bạn trân trọng.

5 . Tìm kiếm sự khôn ngoan - Một trong những điểm nổi bật của tuổi trẻ từ thời xa xưa là thái độ coi thường sự khôn ngoan của người lớn tuổi. Vì một số lý do kỳ lạ thanh niên dường như nghĩ rằng mình có tất cả những kiến ​​thức mà mình cần, và người lớn không thực sự hiểu biết về thế giới dù họ có nhiều kinh nghiệm. Tất nhiên, thái độ này thể hiện rõ ràng sự ngu dốt của bạn. Nhiều câu tục ngữ đã chỉ trích mạnh mẽ những kẻ nhạo báng và ngu ngốc đã khinh miệt người lớn tuổi, và Kinh Thánh đã nói rõ rằng người lớn tuổi thì đáng được kính trọng và học hỏi.

Người trẻ Công giáo nên thấm nhuần sự khôn ngoan như miếng bọt biển thấm nước. Hãy cầu nguyện mỗi ngày cho món quà của sự khôn ngoan đích thực– không phải là sự khôn ngoan của thế gian, nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Hãy dành nhiều thời gian với những người lớn tuổi và có đủ khiêm tốn để học hỏi họ. Đừng tách mình ra khỏi người lớn hoặc những người trưởng thành hơn. Hãy trò chuyện với những người khôn ngoan và trưởng thành. Hãy tìm một người cố vấn thánh thiện nếu có thể, một người đàn ông bạn có thể tin tưởng là người có thể hướng dẫn bạn và dạy dỗ bạn. Một lần nữa, hãy đọc chuyện các thánh và suy ngẫm những lời khuyên thánh thiện của các vị thánh. Hãy đọc Kinh Thánh mỗi ngày, đặc biệt là sách Châm ngôn , Khôn Ngoan, hay Huấn Ca. Hãy đọc quyển “Tình Yêu của sự Khôn ngoan đời đời” của thánh Louis de Montfort .

Trong cuộc đời của người đàn ông Công giáo, không có gì có thể thay thế cho sự khôn ngoan đích thực. Sự khôn ngoan thế gian dành cho những ai không quan tâm đến Nước trời và đó không phải là điều mà bạn cần quan tâm. Thay vào đó, hãy tìm kiếm sự khôn ngoan thiêng liêng, đích thật với tất cả những gì bạn có.


Kết luận

Có thể bạn đã sẵn sàng cho đời sống hôn nhân? Nhưng tôi không nghĩ vậy. Kinh nghiệm là người thầy tốt nhất, và hôn nhân sẽ cho thấy sự ích kỷ, non nớt, và niềm tự hào của bạn như chẳng có gì cả. Chính kinh nghiệm học tập giúp bạn trưởng thành nhanh chóng hơn bất cứ điều gì khác.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bước vào đời sống hôn nhân như một cậu bé phát triển quá mức. Hãy cố gắng để trở thành một người đàn ông mà người vợ tương lại của bạn có thể tự hào. Quan trọng hơn, hãy phấn đấu để trở thành một vị thánh, và mọi thứ khác sẽ trở nên tốt đẹp. Hôn nhân là một trách nhiệm nghiêm trọng – nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì được biết đến - và bạn nên chuẩn bị cho nó.

Hỡi những người đàn ông đã kết hôn, đâu là lời khuyên của bạn dành cho những người đang suy tính kết hôn? Nếu bạn chưa kết hôn, bạn đang chuẩn bị gì cho đời sống hôn nhân?

Nguồn: http://catholicexchange.com/5-ways-prepare-marriage
BTT Gp. Nha Trang chuyển ngữ

Read 862 times Last modified on Thứ sáu, 02 Tháng 12 2016 14:49