Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 19 Tháng 6 2016 15:21

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 12 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 12 Mùa Thường Niên

20/06/2016
THỨ HAI TUẦN 12 TN
Mt 7,1-5
ĐỪNG XÉT ĐOÁN!
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7,1)

Suy niệm: Chuyện Khổng Tử kể rằng thời ông và các đồ đệ lâm cơn bĩ cực, Nhan Hồi là môn sinh sủng ái nhất nấu cơm cho thầy trò ăn. Đang đọc sách nhà trên, ông bắt gặp Nhan Hồi xới cơm đưa vào miệng. Ông cho rằng học trò tín cẩn của mình là kẻ ăn vụng. Hỏi ra mới biết, khi mở vung, Nhan Hồi đã sơ ý để một cơn gió thổi bụi vào nồi. Thay vì xới phần bẩn bỏ đi, Nhan Hồi đã quyết định ăn, coi như mình đã ăn xong phần mình, không được bỏ phí trong hoàn cảnh cơm ít, người đông. Hiểu được sự thật, Khổng Tử than rằng: “Trên đời có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không thể hiểu được đúng sai!” Kinh nghiệm này của Khổng Tử cũng được gặp thấy trong giáo huấn của Đức Giê-su: “Đừng xét đoán!” Thực tại thì muôn vẻ, cái nhìn của ta về thực tại thì phiến diện; do đó, các suy diễn và kết luận của ta rất bấp bênh. Chính vì thế Đức Giê-su nói chỉ Thiên Chúa, Đấng “thấu suốt mọi bí ẩn” (Mt 6,6) mới đủ tư cách xét đoán; “còn tôi là ai mà dám xét đoán anh em mình” (Gc 4,12)?

Mời Bạn: Nếu có một ai đó cần được tôi xét đoán, thì người đó chính là tôi, như lời Chúa nhắc nhở: “Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi mới lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”

Chia sẻ một kinh nghiệm đáng tiếc của bạn vì đã phán đoán sai lệch về ai đó.

Sống Lời Chúa: Để tránh tật xét đoán tha nhân, ta tập nhân đức ngược lại: cắt nghĩa tốt, giải thích tốt cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng săm soi những thiếu sót nhỏ của người khác trong khi không nhận ra bao điều tốt đẹp nơi họ. Xin cho con biết nghiêm khắc hơn với mình và độ lượng hơn với tha nhân. Amen.
thanhlinh.net

Read 7351 times