Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 11 Tháng 8 2024 07:46

Xin tạo cho con một quả tim mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  XIN TẠO CHO CON MỘT QUẢ TIM MỚI

Một người nào đó ra đi thì người ta hay dùng từ “ngưng tim” rồi ! Hay là “tim ngừng đập rồi !”.

“Ngưng tim” hay “tim ngừng đập” để diễn tả cái chết của một con người. Và ai ai cũng biết tim ở trong cơ thể của con người và có thể nói rằng “nó” đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự sống còn của con người.

Hết sức tuyệt diệu, Đấng Tạo Hóa trao tặng cho mội người một quả tim. Những trái tim đều giống nhau, dù là người da trắng, da đen hay da vàng. Nếu như sinh ra mà không bị dị tật gì ở quả tim là điều may mắn vì lẽ có những trẻ bị tim bẩm sinh từ khi còn ở trong lòng Mẹ.

Hơn 20 năm “gắn bó” với Viện Tim nên cũng biết ít nhiều về tầm quan trọng của quả tim bởi lẽ mình cũng là bệnh nhân về tim để rồi thi thoảng cũng lui tới nơi này. Có những người gọi là bệnh tim đó nhưng họ sống có cảm có xúc với người đồng loại. Thế nhưng rồi có những quả tim chai đá không còn cảm với anh chị em của mình.

Quả tim hay tấm lòng chỉ là tượng trưng cho cách sống của một con người. Một người sống tốt với tha nhân, người ta gọi người đó có trái tim nhân hậu. Một người biết cảm thông tha thứ cho người khác, người ta gọi người đó có tấm lòng vị tha. Trái tim không có lỗi về hạnh kiểm của một con người, nhưng cách sống của mỗi người gán cho trái tim tính cách tốt hay xấu. Mỗi cá nhân đều được Chúa dựng nên có tự do. Nhờ tự do, họ quyết định về lối sống của mình, và họ phải chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Có những người còn lành nhưng quả tim bị chai cứng. Điển hình trong Cựu Ước chúng ta thấy có một khuôn mặt đã vô cảm trước người đồng loại để đi đến phạm tội giết người. Đavit đã vô cảm trước người đồng loại. Ông không còn quả tim trong sạch, không còn quả tim biết yêu thương nữa.

Còn nhớ tâm tình của Thánh Vương Đavit, khi ông biết mình phạm tội nên ông đã thốt nên lời thật hay : “Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim trong sạch!” (Tv 50,12)

Ngày nay, tưởng chừng không còn những Đavit như ngày xưa nhưng thật sự có và có nhiều có khi trong đó có cả tôi nữa.

Mỗi khi có nỗi đau nào đó của anh chị em đồng loại mà tôi không nói tiếng lòng của tôi dù chỉ là chia sẻ thông tin hay cầu nguyện thì xem chừng ra khi đó tôi vô cảm. Thật lạ là khi mình đau thì mình muốn người khác chia sẻ nhưng khi người khác chia sẻ thì mình lại dửng dưng.

Câu chuyện xảy ra trong thực tế khi khủng hoảng niềm tin dẫn đến chuyện ở lễ khai mạc thế vận hội vừa qua ở Paris mà có thể nói là không ai là không biết. Thế nhưng đứng trước sự kiện đó, có kẻ thờ ơ và vô tâm như không nghe không hay không biết. Hay câu chuyện đang diễn ra chiến trang giữa Nga và Ucraina rồi chiến trang giữa Iran và Iraq. Cuộc chiến không biết ai thắng ai thua nhưng rồi nỗi đau bao trùm lên bao nhiêu người dân vô tội. Thế nhưng tôi, tôi có mở lòng ra để nghe và chia sẻ chút gì đó cho họ không ? Và như thế, ta lại cần có quả tim mới, quả tim biết yêu thương.

Tôi vẫn thích và ngân nga tác phẩm của linh mục Phêrô Thành Tâm như lời cầu nguyện của tôi trước nhan Thánh Chúa : “Xin tặng cho chúng con một quả tim mới, hãy đặt Thần Trí mới vào lòng chúng con. Cất khỏi lòng chúng con quả tim chai đá, mà thay thế vào quả tim biết yêu thương ...”.

Thật thế, cchúng ta cần có trái tim mới để yêu mến Chúa và nhận ra sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời. Một trái tim đầy ắp tham vọng không còn chỗ để đón Chúa ngự đến. Một trái tim chai lỳ chẳng đáng được Chúa đoái thương.

Còn nhớ trong cảnh lưu đày, dân Do Thái đã bi quan chán nản. Xa quê cha đất tổ, không còn phụng vụ Đền thờ và những lễ nghi cầu nguyện. Họ cảm thấy bị Thiên Chúa quên lãng. Nhiều người đã bỏ Chúa và tôn thờ các thần linh của địa phương xứ Babilon. Trong bối cảnh đó, Chúa sai ngôn sứ Êdêkien đến để quả quyết với họ rằng: “Từ muôn dân, Ta sẽ tập hợp các ngươi lại; từ muôn nước, nơi các ngươi bị phân tán, Ta sẽ quy tụ các ngươi về và Ta sẽ ban cho các ngươi đất Ítraen. Chúng sẽ trở về đó và loại đi mọi thứ gớm ghiếc và ghê tởm. Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt, để chúng đi theo các thánh chỉ của Ta và tuân giữ cùng thi hành các quyết định của Ta” (Ed 11,17-20).

Những lời này được coi như giao ước mới mà Thiên Chúa ký kết với dân lưu đầy. Ngài hé mở cho họ niềm hy vọng. Ngài cũng cho họ thấy lòng nhân hậu của Ngài. Thiên Chúa quyền năng sẽ lấy khỏi họ trái tim chai đá, cằn cỗi và không còn khả năng yêu thương, và Ngài thay thế vào đó một trái tim bằng thịt. Dân Ítraen không còn bị bỏ rơi và quên lãng. Họ luôn được Chúa dạy bảo để không bị lạc đường. Êdêkien đã làm cho con tim người Do Thái vui trở lại, với hy vọng thời gian lưu đày sẽ chấm dứt và họ lại được trở về chốn cũ quê xưa.

Ngày nay, chúng ta thấy biết bao nhiêu sự việc bi đát, cay đắng, bất công diễn ra trong xã hội nhưng dường như người ta im hơi lặng tiếng. Đơn giản rằng thì là hé miệng là dính chưởng ngay. Ở đâu cũng vậy, dường như người ta vẫn chọn làm con hến cho an toàn thì phải hay là chơi cái trò “để lâu cứt trâu nó hóa bùn”.

Được thôi ! Con người vẫn khôn ngoan và tính toán theo cách của mình, Thiên Chúa thì vẫn tính theo cách của Ngài thôi. Con người khi vô cảm trước người đồng loại sẽ bị xét xử thật nặng nề vì lẽ không sống bức tâm thư của Chúa là “anh em hãy yêu thương nhau”.

Khi xét hỏi, chắc chắn người ta cũng sẽ trả lời : “Dạ Chúa ! Con có nói về Chúa, về tình yêu mà Chúa, con có giảng, con có dạy cho anh chị em con về yêu thương nhau mà Chúa !”. Tưởng chừng ăn chắc nhưng Chúa sẽ nói : “Ta xác nhận rằng người có dạy, có nói và nói thật to nữa nhưng chỉ là nói chứ không thực hiện. Ta ngán ngươi lắm rồi ! Toàn là nói mà thôi”.

Sợ lắm khi Chúa tra hỏi chúng ta về cung cách sống, về tấm lòng của chúng ta với anh chị em đồng loại. Và cũng sợ mình chạy theo nhịp sống của cuộc đời để mình vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.

Để nhắc nhớ mình, tôi cứ tự nhủ và thầm thì với Chúa ngang qua tâm tình của Cha Phêrô Thành Tâm : “Xin tặng cho chúng con một quả tim mới, hãy đặt Thần Trí mới vào lòng chúng con. Cất khỏi lòng chúng con quả tim chai đá, mà thay thế vào quả tim biết yêu thương ...”.

Lm. Anmai, CSsR

Read 70 times Last modified on Thứ hai, 12 Tháng 8 2024 08:09