Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 04 Tháng 9 2024 06:59

Giúp hối nhân vượt qua lạm dụng phim ảnh khiêu dâm trong Bí tích Sám hối

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GIÚP HỐI NHÂN VƯỢT QUA LẠM DỤNG PHIM ẢNH KHIÊU DÂM TRONG BÍ TÍCH SÁM HỐI  

 

Lm. Justin A. Freeman

 

Thánh Phaolô viết: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Sự gia tăng của nội dung khiêu dâm tạo ra nhiều vấn đề mục vụ cho các linh mục. Nó cũng mang đến cho các linh mục trong phạm vi đặc quyền của tòa giải tội một cơ hội để làm cho hối nhân đến gần với đức hạnh bằng cách cung cấp cho họ những hỗ trợ cần thiết để chống lại đại dịch khiêu dâm.

Khiêu dâm là một đại dịch. Dữ liệu khoa học xã hội và kinh nghiệm của các linh mục khi tư vấn cho giáo dân cho thấy sự phổ biến của nội dung khiêu dâm trong xã hội chúng ta. Tính dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và tính ẩn danh của phim ảnh khiêu dâm trên Internet đã khiến vô số các ông, cả phụ nữ và trẻ em tiếp xúc với những hình thức chất liệu có khuynh hướng khiêu dâm suy đồi.[1] Trên toàn thế giới, ngành công nghiệp khiêu dâm có giá trị 97 tỷ đô. Ngành công nghiệp “giải trí dành cho người lớn” tại Hoa Kỳ kiếm được 12 tỷ đô hàng năm.[2] Các nội dung khiêu dâm chiếm 35% tổng số lượt tải xuống trên Internet.[3] Tại Hoa Kỳ, trang web khiêu dâm lớn nhất đã nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn so với Twitter, Instagram, Netflix, Pinterest và LinkedIn cộng lại (Fight the New Drug, 2023). Một nghiên cứu năm 2017 báo cáo rằng 98% nam giới và 73% nữ giới đã xem nội dung khiêu dâm trong vòng sáu tháng qua.[4] Cùng nghiên cứu ấy kết luận rằng 17% người tham gia đã sử dụng nội dung khiêu dâm vì “không cưỡng lại được” hay “ngoài tầm kiểm soát”.[5] Số liệu thống kê này xác nhận kinh nghiệm của các cha giải tội. Các linh mục giải tội chứng thực rằng khiêu dâm ảnh hưởng đến nhiều người trong xã hội của chúng ta. Linh mục thường là người duy nhất mà người lạm dụng khiêu dâm thiếu kiềm chế có thể nhờ giúp đỡ. Cha giải tội có vị trí đặc quyền để hỗ trợ các hối nhân vượt qua việc lạm dụng khiêu dâm.

Định nghĩa khiêu dâm

Việc đưa ra định nghĩa về khiêu dâm là một nhiệm vụ khó khăn. Khi Tòa án Tối cao được yêu cầu quyết định xem bộ phim The Lovers của Pháp năm 1958 có phải là phim khiêu dâm hay không, Thẩm phán Stewart đã tuyên bố rằng ông không “thành công” trong việc đưa ra một định nghĩa chính xác về khiêu dâm. Stewart viết “Nhưng tôi biết nó khi tôi xem nó".[6] Stewart không phải là người duy nhất gặp khó khăn trong việc định nghĩa "khiêu dâm". Cái mà một người xem là "nghệ thuật" thì có thể bị người khác cho là "khiêu dâm". Nhiều tác phẩm nghệ thuật mô tả hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục. Do đó, việc đưa ra một định nghĩa chính xác và được chấp nhận rộng rãi về khiêu dâm là một thách thức.[7] Các chương trình (truyền hình) phổ biến mô tả các cảnh sex và khỏa thân thường xuyên, chẳng hạn như Rome hoặc Game of Thrones , có phải là khiêu dâm không? Các tác phẩm văn học như Lolita hoặc The Decameron có phải là khiêu dâm không?

“Ủy ban Meese” (The Attorney General's Commission on Pornography, thường được gọi là "The Meese Commission" theo tên của Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Edwin Meese) - nghiên cứu các khía cạnh pháp lý, xã hội và chính trị của nội dung khiêu dâm - đã lưu ý đến khó khăn trong việc đưa ra định nghĩa chính xác về “khiêu dâm”. Khi lưu ý đến sự thiếu sót của định nghĩa, Ủy ban đã mô tả khiêu dâm là mô tả hoạt động tình dục có hai đặc điểm (1) có sự rõ ràng về tính dục (2) cố ý kích thích tính dục.[8] Định nghĩa khiêu dâm của Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo tập trung vào việc đưa sự thân mật khỏi hành vi tính dục để phô bày cho bên thứ ba (GLHTCG §2354: Hình ảnh khiêu dâm cốt tại việc đem những hành vi tính dục, có thật hay giả vờ, ra khỏi vòng thân mật của những người trong cuộc, chủ ý phơi bày cho những người khác). Giáo hội xem đặc điểm phân biệt chính của sự khiêu dâm là tách biệt hoạt động tình dục khỏi sự thân mật và tình yêu. Bất kể người ta định nghĩa khiêu dâm như thế nào, thực tế vẫn có nhiều người lạm dụng thiếu kiềm chế các chất liệu có tính khiêu dâm.

Giáo hội Công giáo lên án nội dung khiêu dâm

Giáo hội dạy rằng việc sản xuất, phân phối và sử dụng nội dung khiêu dâm là tội trọng. Sách Giáo lý liệt kê ba lý do tại sao khiêu dâm là có tội. Thứ nhất, nội dung khiêu dâm “xúc phạm đến đức khiết tịnh” vì nó tách biệt sự thân mật ra khỏi hành vi tính dục. Thứ hai, các tác phẩm khiêu dâm xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá của con người. Khiêu dâm làm tổn thương phẩm giá của mọi người liên quan: Người sử dụng, nhà sản xuất và diễn viên. Nó biến diễn viên thành đối tượng khoái lạc của người tiêu dùng và là phương tiện kiếm lợi bất hợp pháp của nhà sản xuất. Nội dung khiêu dâm hạ thấp người sử dụng bằng cách biến họ thành nô lệ của dục vọng. Thứ ba, nội dung khiêu dâm tạo ra một thế giới tưởng tượng cho người sử dụng khiến việc gần gũi với con người thật trở nên khó khăn hơn (GLHTCG §1997, §2354: Hình ảnh khiêu dâm xúc phạm đến đức khiết tịnh, bởi vì làm biến chất hành vi phu phụ, sự tự hiến thân mật cho nhau của đôi phối ngẫu. Chúng xúc phạm cách nghiêm trọng đến phẩm giá của những người tham gia vào đó (diễn viên, kẻ kinh doanh, khán giả), bởi vì người này trở thành đối tượng mua vui thô lỗ và là nguồn lợi nhuận bất chính cho người khác. Hình ảnh khiêu dâm dìm hết người này đến người khác vào sự ảo tưởng của thế giới giả trá. Đó là một trọng tội. Chính quyền phải ngăn cấm việc sản xuất và phổ biến những hình ảnh khiêu dâm này).

Vai trò của Linh mục trong Bí tích Sám hối

Người Công giáo sử dụng nội dung khiêu dâm thường bị tội lỗi giày vò bởi vì nó vi phạm các giá trị cơ bản. Cha giải tội cử hành bí tích sám hối là người trung gian và là công cụ cho lòng thương xót Chúa. Linh mục trong bí tích sám hối là đại diện của Đức Kitô, Giáo hội và nhân loại. Linh mục đại diện cho Đức Kitô khi đứng vào vị trí của Ngài. Chính Đức Kitô tha thứ tội lỗi thông qua công cụ tính của linh mục. Linh mục đại diện cho Giáo hội. Ông là thừa tác viên được thụ phong của Giáo hội, đã được bản quyền cho phép (năng quyền) để giải tội. Cuối cùng, với tư cách là một con người khác, linh mục đại diện cho nhân loại. Ông là người mà hối nhân có thể tin tưởng thổ lộ vì ấn tín tòa giải tội. Do đó, linh mục là đại diện của cả ba bên bị xúc phạm bởi tội trọng: Thiên Chúa, Giáo hội và nhân loại.

Thánh Alphonsus Liguori, người viết nhiều về vai trò của linh mục trong bí tích sám hối, đã mô tả bốn căn tính của cha giải tội: Là Cha, Thầy, Bác sĩ và Thẩm phán.[9] Là một người cha, cha giải tội vui mừng chào đón con cái mình trở về nhà Chúa. Giống như người cha trong dụ ngôn Người con hoang đàng, linh mục nồng nhiệt đón nhận tội nhân trở về với Giáo Hội. Cha giải tội với tư cách là một người thầy truyền đạt kiến thức cho hối nhân về đời sống luân lý và tư vấn cho họ những cách thế thực tiễn để tránh tội trong tương lai. Linh mục xoa dịu lương tâm bối rối với giáo huấn chính xác của Giáo hội. Ngài hướng dẫn những người bối rối hoặc thiếu hiểu biết về giáo huấn luân lý của Giáo hội. Linh mục là bác sĩ giúp hối nhân vượt qua những căn bệnh tâm linh đang hành hạ họ. Giống như một bác sĩ, linh mục kê đơn thuốc cần thiết để giúp hối nhân phục hồi sức khỏe luân lý và tâm linh. Cuối cùng, cha giải tội đóng vai trò như một thẩm phán nhân từ và yêu thương, đánh giá tình trạng tinh thần và đạo đức của hối nhân, xác định việc đền tội và mục tiêu sửa đổi.[10] Vai trò làm Cha, Thầy dạy, Bác sĩ và Thẩm phán đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ hối nhân đang đau khổ vì chứng nghiện nội dung khiêu dâm trên internet.

Sử dụng các phương tiện siêu nhiên và tự nhiên

Linh mục phải đưa ra phương thuốc thiêng liêng và tự nhiên cho hối nhân nghiện phim khiêu dâm. Câu châm ngôn của Thánh Tôma gratia non tollit naturam, sed perficit” (ân sủng không phá hủy bản tính, nhưng hoàn thiện bản tính) đặc biệt áp dụng trong trường hợp hối nhân đau khổ vì nghiện phim khiêu dâm. Phim ảnh khiêu dâm làm tổn thương các khía cạnh tâm linh, tâm lý, các mối tương quan và cả thể lý của con người.[11] Lời khuyên mà linh mục kê đơn cho hối nhân phải sử dụng cả phương tiện siêu nhiên lẫn tự nhiên để giúp người ấy vượt qua thói quen xấu này.

Phương tiện siêu nhiên

Giáo hội có nhiều công cụ để hỗ trợ các hối nhân đau khổ vì sử dụng phim ảnh khiêu dâm thiếu kiểm soát. Các đơn thuốc được kê ra trong tòa giải tội cho việc sử dụng phim ảnh khiêu dâm phải tính đến độ tuổi, hiện trạng nghề nghiệp, giới tính và tình trạng thiêng liêng của hối nhân. Linh mục phải là một người cha kiên nhẫn, nhận ra rằng con đường đến với đức hạnh thường khó khăn, đầy chướng ngại và nhiều lần sa ngã. Điều đầu tiên - và có lẽ là quan trọng nhất - mà linh mục cần làm trong bí tích giải tội là truyền niềm hy vọng hay đức cậy cho hối nhân. Bất kể thương tích sâu sắc và vô số vi phạm, linh mục phải khuyến khích hối nhân không được từ bỏ hy vọng. Nhiều hối nhân đau khổ vì phim ảnh khiêu dâm bị cảm giác tội lỗi giày vò. Họ đã nhiều lần quyết tâm không lạm dụng phim ảnh khiêu dâm và cũng đã sa ngã nhiều lần. Những lần thất bại liên tục này gieo vào hối nhân cảm giác tuyệt vọng, khiến họ cảm thấy mình khó được tha thứ. Nếu linh mục không làm gì khác hơn trong tòa giải tội, thì ngài phải truyền cảm giác hy vọng cho hối nhân. Đức Giêsu, qua cái Chết, Khổ nạn và Phục sinh của Ngài, đã chiến thắng tội lỗi và sự chết một cách dứt khoát. Để gieo niềm hy vọng cho hối nhân, linh mục nên nhắc nhở họ về lòng thương xót Chúa, mời gọi họ suy ngẫm về những lúc họ có thể chiến thắng những thói quen tội lỗi. Khi đến với bí tích, hối nhân đã ngầm bày tỏ niềm hy vọng của mình vào sự tha thứ và quyền năng biến đổi của Chúa.

Ngoài ra, hối nhân nên được thúc giục duy trì thói quen cầu nguyện. Cầu nguyện khôi phục lại sự hiệp thông của chúng ta với Chúa và tập trung tâm hồn và tâm trí ta vào những điều thiện, chân thật và thánh thiện. Giống như mọi tội trọng, phim ảnh khiêu dâm cắt đứt chúng ta khỏi sự hiệp thông với Chúa và Giáo hội. Cầu nguyện khôi phục lại sự hiệp thông đã lạc mất này. Một đời sống cầu nguyện thường xuyên chống lại sự hư hoại của tâm trí do việc sử dụng nội dung khiêu dâm nhiều lần gây ra khi mời gọi hối nhân tập trung vào cuộc đời của Đức Giêsu và Mẹ Maria. Vì mục đích này, lẫn chuỗi Mân côi và lectio divina (đọc sách thánh trong tinh thần cầu nguyện) là những vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại lạm dụng phim ảnh khiêu dâm không kiểm soát được. Bản tính cả hai hình thức cầu nguyện đều là chiêm niệm. Chúng hướng trí tuệ đến hình ảnh của Chúa. Bằng cách tham gia vào các hình thức cầu nguyện chiêm niệm này, hối nhân đang dần tái cấu trúc nhận thức và ký ức của mình khỏi những hình ảnh khiêu dâm sang hình ảnh của Chúa.

Trợ giúp siêu nhiên thứ hai giúp hối nhân đang đau khổ vì lạm dụng phim ảnh khiêu dâm khó kiểm soát là các hành động sám hối. Sám hối là hành động mà tội nhân ăn năn thực hiện để thể hiện sự ghê tởm tội lỗi của chính mình và nhu cầu đền bù cho chúng.[12] Sám hối chủ yếu là một khuynh hướng nội tâm. Các hành động bên ngoài như cầu nguyện, ăn chay và bố thí thể hiện sự hoán cải tâm hồn của tội nhân. Các thực hành sám hối khác nhau có thể bao gồm “cầu nguyện, dâng cúng, bằng những việc từ thiện, phục vụ tha nhân, bằng các việc hãm mình, hy sinh, và nhất là kiên trì đón nhận thánh giá chúng ta phải vác” (GLHTCG §1460). Những hành động sám hối này giúp chúng ta sửa chữa những tổn thương mà tội lỗi đã gây ra trong cuộc sống của chúng ta. Chúng đặc biệt cần thiết đối với những người Công giáo đang đau khổ vì phim ảnh khiêu dâm thiếu kiểm soát. Phim ảnh khiêu dâm vốn có tính cô lập. Nó thúc đẩy sự quan tâm đến một mình mình và theo đuổi sự tự thỏa mãn ngay lập tức. Thực hiện các hành động sám hối kéo chúng ta ra khỏi bản thân mình bằng cách buộc chúng ta phải cân nhắc đến nhu cầu của người khác và quan tâm đến họ. Ngăn cản nhu cầu tự thỏa mãn ngay lập tức có những bất tiện và khó khăn. Những người sám hối bị ảnh hưởng bởi phim ảnh khiêu dâm nên được khuyến khích thực hiện các công việc từ thiện cho những người đang có nhu cầu, đặc biệt là các thành viên trong gia đình hoặc nhóm bạn bè của mình. Những hành động từ thiện này sẽ giải tỏa những năm tháng ích kỷ và tự thỏa mãn vì lạm dụng phim ảnh khiêu dâm nhiều lần gây ra.

Thứ ba, người giải tội nên khuyến khích hối nhân ghê tởm tội khiêu dâm. Ghê tởm tội lỗi là điều cần thiết để hoán cải. Trong trường hợp khiêu dâm, bất kỳ ai đang tiếp cận bí tích sám hối đều ghê tởm tội lỗi của mình ở một mức độ nào đó. Hối nhân có thể không thích cách khiêu dâm gây ra cảm giác tội lỗi và làm căng thẳng các mối quan hệ của mình. Người đó có thể hối hận về thời gian lãng phí khi lạm dụng khiêu dâm. Hối nhân có thể ân hận về tác động cô lập và cảm giác cô đơn mà mình trải qua sau khi xem khiêu dâm. Hối hận về hậu quả tiêu cực của tội lỗi là bước đầu tiên và cần thiết để ghê tởm tội khiêu dâm. Lòng căm ghét thực sự đối với tội lỗi cuối cùng phải nảy sinh ra, bởi vì khiêu dâm làm ô uế hình ảnh của Chúa. Cha giải tội có thể giúp hối nhân nhận ra rằng các diễn viên không phải là nhân vật hoạt hình, mà là những con người thực sự cũng được ban cho một định mệnh siêu nhiên. Khiêu dâm góp phần vào các tội ác chẳng hạn như tài trợ cho tội phạm có tổ chức và các băng đảng ma túy, bóc lột phụ nữ và trẻ em, và buôn người. Khi lạm dụng khiêu dâm, hối nhân đang góp phần vào những vi phạm nghiêm trọng này chống lại phẩm giá con người. Giáo dục hối nhân về phẩm giá con người sẽ giúp họ vượt qua thói xấu này.

Cuối cùng, linh mục có thể đề nghị hối nhân tham gia một chương trình đổi mới tinh thần như Exodus 90 (dành cho nam giới) hoặc Fiat 90 (dành cho nữ giới). Các chương trình này sử dụng một số vũ khí mạnh mẽ trong kho vũ khí chống lại nội dung khiêu dâm (đây là những chương trình bằng tiếng Anh, được thiết kế dành cho những người mắc các chứng nghiện rượu, phim ảnh khiêm dâm, mạng xã hội, cờ bạc…, là nguồn tham khảo hữu ích cho các cha giải tội và những người mắc các chứng nghiện nêu trên và muốn sửa đổi mình. N.D.). Exodus 90 kết hợp những hiểu biết sâu sắc của khoa học xã hội với các thực hành Công giáo truyền thống. Đây là một chương trình đổi mới tinh thần kéo dài chín mươi ngày dành cho nam giới dựa trên ba trụ cột: Cầu nguyện, khổ chế và cộng đoàn.[13] Chương trình khá nghiêm nhặt. Phần cầu nguyện của Exodus 90 yêu cầu những người tham gia chầu giờ thánh hàng tuần, cầu nguyện thinh lặng trong hai mươi phút mỗi ngày, đọc một đoạn Kinh thánh mỗi ngày, xét mình hàng ngày và thực sự xem Chúa Nhật là "Ngày của Chúa". Phần khổ hạnh của chương trình cũng không kém căng thẳng. Chương trình khuyến khích nam giới tắm nước lạnh và kiêng thịt vào các ngày thứ Sáu. Hai trụ cột này được hỗ trợ bởi một nhóm nhỏ các ông khuyến khích lẫn nhau. Trong khi Exodus 90 và phiên bản dành cho phụ nữ không được đặc biệt thành lập để giải quyết việc lạm dụng phim ảnh khiêu dâm, thì việc nhấn mạnh vào lời cầu nguyện giúp khôi phục lại sự hiệp thông của hối nhân với Chúa và cung cấp một thói quen cầu nguyện cơ bản để xây dựng lại cuộc sống tâm linh của mình. Sự nhấn mạnh về mặt khổ chế của chương trình giúp củng cố người nghiện chống chước cám dỗ. Cuối cùng, yếu tố huynh đệ của chương trình làm giảm sự tự cô lập của phim ảnh khiêu dâm và cung cấp một hệ thống hỗ trợ vững chắc cho tương lai.

Phương tiện tự nhiên

Các phương tiện tự nhiên để vượt thắng chứng nghiện phim ảnh khiêu dâm có thể được Kitô hữu lẫn người không tin sử dụng. Trong khi các phương tiện siêu nhiên dựa vào ân sủng Thiên Chúa, các phương tiện tự nhiên phụ thuộc vào việc loại bỏ các nguồn cám dỗ và hình thành những nhóm để giúp thắng vượt chứng nghiện phim ảnh khiêu dâm. Đối với người Công giáo, các bước này nên được thực hiện kết hợp với các phương tiện hỗ trợ thiêng liêng nhằm ngăn chặn việc lạm dụng hình ảnh khiêu dâm. Các chương trình này hỗ trợ các phương tiện siêu nhiên được mô tả ở trên bằng cách giúp hối nhân phát triển các đức tính tự nhiên, vượt qua các bệnh lý tâm lý dẫn đến việc lạn dụng hình ảnh khiêu dâm và giảm các nguồn cám dỗ.

Phương tiện tự nhiên đầu tiên để vượt qua việc sử dụng nội dung khiêu dâm là các nhóm hỗ trợ hàng ngang. Các nhóm này sử dụng mô hình 12 bước của Alcoholics Anonymous. Nhóm được biết đến rộng rãi nhất thuộc loại này là Sexaholics Anonymous (SA, https://www.sa.org). Nhóm này tìm cách giúp những người tham gia làm “người tỉnh táo về tình dục”. Sự tỉnh táo về mặt tình dục được định nghĩa là “người đã kết hôn nghiện tình dục mà không có hình thức quan hệ tình dục với bản thân hoặc với người khác ngoài vợ/chồng mình”. Trong định nghĩa tỉnh táo của SA, thuật ngữ “vợ/chồng” dùng để chỉ đối ngẫu trong cuộc hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Đối với người nghiện tình dục chưa kết hôn, tỉnh táo về mặt tình dục có nghĩa là không quan hệ tình dục dưới bất kỳ hình thức nào. Và đối với tất cả chúng ta, dù độc thân hay đã kết hôn, tỉnh táo về mặt tình dục cũng bao gồm chiến thắng dần dần trước ham muốn tình dục.[14] Định nghĩa về tỉnh táo về mặt tình dục của SA phù hợp với quan điểm của Công giáo về đức khiết tịnh. Chương trình cung cấp một hệ thống có cấu trúc dựa vào cộng đồng để giúp những người nghiện tình dục (bao gồm cả những người sử dụng nội dung khiêu dâm thiếu kiểm soát) đạt được “tỉnh táo về tình dục”. Chương trình mười hai bước dựa trên linh đạo Thánh Ignatiô và sử dụng nhiều thực hành Công giáo truyền thống, bao gồm việc xét mình hàng ngày và xưng tội.[15] 

Phương tiện tự nhiên thứ hai mà cha giải tội có thể khuyên hối nhân là hạn chế quyền truy cập của họ vào nội dung khiêu dâm khi sử dụng các phương tiện điện tử. Nội dung khiêu dâm đã gia tăng trong những thập kỷ qua vì nó có sẵn trên Internet. Có hai cách hạn chế quyền truy cập vào nội dung khiêu dâm trên máy tính và thiết bị di động. Cách đầu tiên là khuyến khích hối nhân cài đặt phần mềm lọc Internet trên thiết bị của mình. Các chương trình này chặn nội dung khiêu dâm, nội dung bạo lực và các trang web cờ bạc khỏi trình duyệt web của một người. Các chương trình phần mềm này cũng có thể theo dõi việc sử dụng Internet của một người và hạn chế thời lượng truy cập trực tuyến của một người. Các chương trình phần mềm lọc có sẵn và giá cả phải chăng. Chúng rất cần thiết cho bất kỳ ai đang phấn đấu để sống một cuộc sống không có nội dung khiêu dâm. Chúng ngăn chặn việc tải các nguồn khiêu dâm cách cố ý hay vô tình qua Internet và các ứng dụng. Các chương trình phần mềm trách nhiệm cũng là một phương tiện để làm chủ mình trước các phim ảnh khiêu dâm. Covenant Eyes là phần mềm trách nhiệm được sử dụng nhiều nhất.[16] Các chương trình này cho phép người dùng chỉ định một "đối tác trách nhiệm" có quyền truy cập vào lịch sử duyệt web của họ. Đối tác được giao nhiệm vụ khuyến khích người nghiện trong quá trình theo đuổi mục tiêu sống không nội dung khiêu dâm và làm việc với người đó để ngăn chặn mọi sự sa ngã trên con đường hướng đến đức khiết tịnh. Một số ít nghiên cứu đã đo lường hiệu quả của phần mềm lọc trong việc hỗ trợ người lớn vượt qua việc sử dụng nội dung khiêu dâm thiếu kiểm soát. Việc sử dụng chúng không phải là không có tranh cãi. Những người chỉ trích cho rằng các chương trình này cũng chặn cả nội dung vô hại trong khi vẫn bỏ sót nội dung khiêu dâm. Phần mềm lọc Internet và các chương trình trách nhiệm chống lại việc lạm dụng khiêu dâm là những công cụ và bản thân chúng không đủ để ngăn chặn việc sử dụng khiêu dâm thiếu kiểm soát trên Internet.

Có câu tục ngữ rằng “Nhàn cư vi bất thiện” (Idle hands are the Devil’s workshop). Nên khuyến khích hối nhân tránh sự nhàn rỗi. Lướt Internet vốn là một hoạt động thụ động. Sự thụ động của Internet thúc đẩy sự nhàn rỗi. Phương tiện này dẫn đến việc lạm dụng quá mức bằng cách dụ dỗ người dùng nhấp vào liên kết tiếp theo hoặc xem tiếp một video ngắn khác. Khi chiến đấu với việc sử dụng nội dung khiêu dâm, Internet có thể là một dịp tội. Để thúc đẩy việc sử dụng Internet lành mạnh và ngăn cản nó trở thành một dịp phạm tội gần, linh mục có thể đề xuất ba chiến lược. Trước hết, hối nhân được khuyến khích sử dụng Internet cho các mục đích cụ thể (thanh toán hóa đơn, kiểm tra tỷ số thể thao hoặc đọc tin tức). Khi hối nhân đã đạt được mục đích sử dụng Internet, họ cần được hối thúc ngừng lướt web và tham gia một hoạt động khác. Thứ đến, hối nhân nên tránh Internet khi cảm thấy đặc biệt dễ bị tổn thương hoặc bị cám dỗ truy cập nội dung khiêu dâm. Các chuyên gia về các chứng nghiện xác định một nhóm tác nhân phổ biến, được ghi nhớ bằng cụm từ viết tắt là HALT (hunger, anger, loneliness, tiredness), nghĩa là đói, giận, cô đơn và mệt mỏi.[17] Nên khuyên hối nhân không sử dụng Internet khi cảm thấy dễ bị tổn thương hoặc bị cám dỗ, trừ khi cần thiết.

Những phương tiện tự nhiên này giúp tạo ra tính kỷ luật trong việc sử dụng Internet. Chúng hình thành thói quen đạo đức giúp hối nhân chống lại sự cám dỗ. Những thực hành này kết hợp với sự hỗ trợ siêu nhiên là vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại việc lạm dụng nội dung khiêu dâm của hối nhân.

Kết luận

Thánh Phaolô viết: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Sự gia tăng của nội dung khiêu dâm tạo ra nhiều vấn đề mục vụ cho các linh mục. Những giáo dân đang phải vật lộn với việc lạm dụng nội dung khiêu dâm thiếu kiểm soát dường như nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử loài người. Việc sẵn có Internet gần như phổ biến giúp mọi người dễ dàng tiếp cận được những nguồn dâm ô và đồi trụy nhất mà con người biết đến. Nó cũng mang đến cho các linh mục trong phạm vi đặc quyền của tòa giải tội một cơ hội để làm cho hối nhân đến gần với đức hạnh bằng cách cung cấp cho họ những hỗ trợ cần thiết để chống lại đại dịch khiêu dâm.

Tác giả: Lm. Justin A. Freeman
Tu sĩ dòng Đức Trinh nữ Maria Lòng thương xót (The Order of the Blessed Virgin Mary of Mercy hay còn gọi là dòng Mercedarian)
Chuyền ngữ: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
Chuyển ngữ từ: hprweb.com
Nguồn: gpquinhon.org

[1] R. H. Coombs, ed., Handbook of Addictive Disorders: A Practical Guide to Diagnosis and Treatment (Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, 2004), tr. 263
[2] J. Wise, How Much Is the Porn Industry Worth in 2023? (Statistics). EarthWeb, June 27, 2023; truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2023, https://earthweb.com/how-much-is-the-porn-industry-worth/
[3] Wise, “How Much Is the Porn Industry Worth?
[4] M. Daspe, M. Vaillancourt-Morel, Y. Lussier, S. Sabourin & A. Ferron, “When Pornography Use Feels Out of Control: The Moderation Effect of Relationship and Sexual Satisfaction”, Journal of Sex & Marital Therapy, 2017, tr. 347. DOI:10.1080/0092623X.2017.1405301.
[5] Daspe et al., tr. 343
[6] Justice Potter Stewart, Jacobellis v. Ohio, 1964, tr. 378.
[7] Attorney General’s Commission on Pornography, Final Report (U.S. Government Printing Office, 1986), tr. 227. Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2023,
https://www.ojp.gov/pdffiles1/Digitization/102046NCJRS.pdf.
[8] Attorney General’s Commission on Pornography, Final Report, tr. 228.
[9] Austin Carroll, The Life of St. Alphonsus Liguori, Bishop, Confessor, and Doctor of the Church, Founder of the Congregation of the Most Holy Redeemer (New York: P. O’Shea, 1886), tr. 1886, 240).
[10] Michael E. Giesler, Guidebook for Confessors (Strongsville, OH: Scepter Publishers, 2017), tr. 47–50.
[11] Daniel Spadaro,“Wash Me Thoroughly”: Healing from Pornography Use and Addiction (Washington, D.C. USCCB, 2016). Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2023,
https://www.usccb.org/issues-and-action/human-life-and-dignity/pornography/wash-me-thoroughly-healing-from-pornography-use-and-addiction.
[12] E. Hanna, “Penance (as a Virtue),” Catholic Encyclopedia, 1911. Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2023,
www.newadvent.org/cathen/11618b.htm.
[13] Exodus 90, “How Exodus Works,” 2023, Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2023,
https://exodus90.com/how-it-works/#Asceticism.
[14] Sexaholics Anonymous, “How We Define Sobriety,” 2016, truy cập ngày 1 tháng 10 nặm 2023,
https://www.sa.org/how-we-define-sobriety/.
[15] E. Dowling, “Catholic Asceticism and the Twelve Steps” (Venerable Matt Talbot Resource Center: September 27, 2009), truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2023,
http://venerablematttalbotresourcecenter.blogspot.com/2009/09/catholic-asceticism-and-twelve-steps_27.html.
[16] Covenant Eyes, “Screen Accountability,” truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2023,
https://www.covenanteyes.com/.
[17] Joseph Volpicelli, Combining Medication and Psychosocial Treatments for Addictions: The BRENDA Approach (New York: Guilford Publications, 2001), tr. 107.

 

Read 35 times Last modified on Thứ năm, 05 Tháng 9 2024 06:28