Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 22 Tháng 8 2015 15:26

Chuyện Ngoại Tình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chuyện Ngoại Tình
Thiên Chúa nghiêm cấm: “Ngươi không được ngoại tình” (Xh 20:14; Đnl 5:18).
Luật Cựu Ước rất nghiêm khắc: “Khi người đàn ông nào ngoại tình với đàn bà có chồng, ngoại tình với vợ người đồng loại, cả đàn ông ngoại tình lẫn đàn bà ngoại tình phải bị xử tử” (Lv 20:10). Không phải “xử tử” là Thiên Chúa ác ôn, mà thời đó người ta chỉ hiểu được mức độ “công bằng”, tức là “mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân, chỗ gãy đền chỗ gãy” (Xh 21:24; Lv 24:20; Đnl 19:21). Rất sòng phẳng! Thiên Chúa cho con người toàn quyền sử dụng sự tự do mà Ngài đã hào phóng trao ban.
 
Sách Đệ Nhị Luật cũng nói tương tự: “Nếu một người đàn ông bị bắt gặp đang nằm với một người đàn bà có chồng, thì cả hai sẽ phải chết: người đàn ông đã nằm với người đàn bà, và cả người đàn bà. Anh em phải khử trừ sự gian ác” (Đnl 22:22).
 
Tác giả sách Châm Ngôn nói rõ về đàn ông: “Đàn ông ngoại tình thì mất hết lý trí, người phạm tội ấy tự huỷ hoại đời mình” (Cn 6:32). Và rồi tác giả cũng ví von về phụ nữ: “Gái điếm là hố sâu và phụ nữ ngoại tình là giếng hẹp” (Cn 23:27). Còn Thánh Gióp nhận xét về những người ngoại tình: “Mắt kẻ ngoại tình chờ chực đêm tối, nó tự nhủ: Chẳng ai nhìn thấy ta!” (G 24:15).
 
Thời Tân Ước, luật về ngoại tình còn nghiêm khắc hơn luật Cựu Ước. Thật vậy, Chúa Giêsu minh định: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai NHÌN người phụ nữ mà THÈM MUỐN thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
Theo Chúa Giêsu, ngoại tình là một trong những thứ gây ô uế tâm hồn và linh hồn: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7:20-22).
 
Nhưng ngoại tình là gì? Định nghĩa hợp lý là người chồng hoặc người vợ không chung thủy, không giữ lời thề hôn nhân bằng cách quan hệ “ngoài luồng” với người khác. Tại Hoa Kỳ, mỗi nơi mỗi khác. Tại bang Oklahoma, ngoại tình là tội ác, có thể bị phạt tù một thời gian. Còn tại bang Maryland, người ngoại tình chỉ bị phạt… 10 USD.
 
Theo nhà liệu pháp hôn nhân Bree Maresca-Kramer, lý do để người ta lừa dối nhau vì thiếu “nối kết tình cảm” hoặc cảm thấy không được tôn trọng. Bà nói rằng vấn đề thường xảy ra khi người này không thỏa mãn nhu cầu của người kia, không chia sẻ các vấn đề hằng ngày. Họ không cố gắng chấn chỉnh, để rồi mối quan hệ phu thê trở thành như mối quan hệ đồng nghiệp.
 
Nam và nữ đều có “phong cách” khác nhau về chuyện ngoại tình. Đây là 6 điều cần lưu ý:
 
1/ Đàn ông khéo lừa dối hơn phụ nữ. Theo thống kê, đàn ông “ăn vụng” khéo hơn phụ nữ. Đây có thể là “tế bào gốc” của sự bấp bênh mà đàn ông khó tránh trong cuộc chiến giới tính trước khi tìm được DNA và làm trắc nghiệm về thiên chức làm cha. Làm sao đàn ông biết chắc chắn rằng vợ đang mang thai? Vấn đề này đã được lập trình trong hệ gen từ hàng ngàn năm trước, nhưng chúng ta mới chỉ biết DNA vài chục năm qua. Vì ghen tương và nghi ngờ, đàn ông giỏi phát hiện vợ ngoại tình nhưng cũng khéo lừa dối vợ.
 
2/ Phụ nữ có thể “ăn vụng” trong kỳ kinh. Lúc này phụ nữ cảm thấy mình hấp dẫn nên tự tin. Nàng có thể chưng diện hơn, ăn mặc gợi cảm hơn thời gian khác. Đây cũng là thời gian nàng dễ thụ thai nên nàng thích khêu gợi, và lúc này mã số gen của nàng cũng “hiện rõ” hơn. Nghiên cứu của Đại học New Mexico, công bố trên báo “Proceedings of the Royal Society”, cho thấy có mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc rụng trứng và thích đan ông khác hơn chồng.
 
3/ Đàn ông dễ ngoại tình vào tháng Sáu, tháng Bảy và tháng Tám. The nghiên cứu, nam giới cho biết rằng họ “khoái ăn vụng” vào mùa hè. Sao vậy nhỉ? Chuyên gia Ruth Houston cho biết: “Mùa hè có nhiều dịp đi đây đó. Nghỉ hè mà. Vậy đó”.
 
4/ Theo thống kê, người “ăn vụng” thuộc bốn dạng. (1) Những người thích thể hiện “bản lĩnh”; (2) Những người có thân nhân ly hôn hoặc ly thân; (3) Những người đã từng bị lạm dụng tình dục; (4) Những người có vấn đề về tâm lý – như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực.
 
5/ Nam và nữ có các nguyên nhân khác nhau. Đàn ông “ăn vụng” vì có cơ hội. Trong cuốn “The Truth About Cheating”, nhà liệu pháp hôn nhân Gary Neuman cho biết: “Có 88% đàn ông nói rằng các phụ nữ mà họ ngoại tình vì họ có vóc dáng hấp dẫn hơn bà xã”. Theo một số nhà liệu pháp hôn nhân, sự không chung thủy của đàn ông không hẳn vì họ không hạnh phúc trong hôn nhân. Tâm lý gia Joyce Hamilton Berry nói: “Tôi so sánh sự không chung thủy của đàn ông như khi đi vô bếp và thấy miếng thịt thơm ngon. Chợt thèm và nếm thử, dù anh ta không đói. Nói cách khác, đôi khi đàn ông lóm lém khi thấy một phụ nữ hấp dẫn. Họ muốn ăn miếng phở ngon chứ vẫn thích cơm nhà. Thế thôi!”.
 
6/ Lý do “ăn vụng” của phụ nữ phức tạp hơn. Các chuyên gia nói rằng điều đó cho thấy đa dạng về tình trạng không hạnh phúc ở phụ nữ. Họ “ăn vụng” khi hôn nhân không thỏa mãn hoặc gặp rắc rối. Họ cũng “ăn vụng” khi cảm thấy mình bị bỏ bê, không được quan tâm. Họ muốn “ăn nem” vì thấy chồng “ăn phở”. Có nhiều phụ nữ “ăn vụng” với lý do phức tạp hơn, do suy diễn. Chẳng hạn vì sợ chồng cũng “ăn vụng” như cha ruột của mình. Hoặc họ sợ chồng sẽ đối xử như chồng của con gái, vì chồng nó vũ phu, thích đánh lúc nào thì đánh.
 
Con người vốn dĩ nhiêu khê. Càng ngày người ta càng tinh vi hơn, nhất là trong lĩnh vực tội lỗi, cách riêng là chuyện ngoại tình. Đề “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy chú ý 2 điều này:
 
1/ Làm sao biết “đối phương” tái phạm? Nếu chồng/vợ tỏ ra ăn năn thật lòng và xin một cơ hội, họ ít có thể tái phạm. Nhưng thật đáng quan ngại khi họ không xin lỗi, lại còn “lên mặt”. Nên cân nhắc xem đó là lỗi của ai. Biết mình để biết người. Không biết mình thì không thể hiểu người.
 
2/ Làm sao ngăn ngừa? Trước hết phải là “ưu tiên gia đình”. Mối liên kết thân thiện là liệu pháp khả thi nhất. Ngừa bệnh hơn chữa bệnh. Nhưng “biết ngừa” vẫn tốt hơn “biết chữa”.
 
Tác giả sách Châm Ngôn chia sẻ: “Có ba điều quá kỳ diệu đối với tôi, và bốn chuyện tôi không sao hiểu nổi, đó là đường diều hâu bay lượn trên trời, đường rắn bò trên đá, đường thuyền bè đi lại giữa biển khơi, và đường của chàng thanh niên tìm đến cô thiếu nữ. Đường của người phụ nữ ngoại tình cũng vậy. Cô ả ăn xong, chùi miệng và nói: Em có làm điều gì xấu đâu!” (Cn 30:18-20).
 
Còn tác giả sách Huấn Ca cho biết: “Có ba hạng người tôi gớm ghét và không chịu nổi: nghèo mà kiêu, giàu mà gian trá, già đầu mà ngu, còn đi ngoại tình” (Hc 25:2). Không chỉ nguy hiểm đối với chuyện ngoại tình, mà còn nguy hiểm nhiều thứ khác. Từ cá nhân đến gia đình, từ gia đình tới xã hội và cộng đồng nhân loại. Nhiêu khê lắm, vì thế mà luôn phải cảnh giác!
 
TRẦM THIÊN THU

 

Read 945 times Last modified on Chủ nhật, 23 Tháng 8 2015 18:37