Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 28 Tháng 10 2020 06:34

Cẩn thận khi loan tin

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CẨN THẬN KHI LOAN TIN

Có thể nói chưa có bao giờ mà cơn bão truyền thông nó xoáy và có sức tàn phá kinh khủng … Trong những tin mà người ta loan đi, may mắn thì tin thật và ngược lại. Tiếc thay là tin thật thì nhiều mà tin giả thì ít.

Thật choáng khi người ta truyền cho nhau hình ảnh của những chiếc bánh chưng bánh tét lấm bùn và kèm theo lời bình rất chói tai. Người ta loan tin rằng những người dân ở vùng lũ chê quà cứu trợ !

Nhìn những hình ảnh đó, một số người cảm thấy đáng tiếc và muốn hỏi rằng những người loan tin đó có đến tại hiện trường hay chỉ là nghe thôi ? Lời nhắc nhở ấy xem ra có lý cũng như có tình. Nhiều và nhiều người lắm đã không chịu xác minh hay cũng chỉ vội đọc tin và “share” tin vô tội vạ.

Chỉ mới sáng nay, một linh mục trả lời tin nhắn : “Thấy nhiều người share nên share thôi !”

Thật đáng tiếc và đáng buồn vì ngay cả linh mục cũng không kiểm chứng thông tin.

Thông tin mà linh mục đó “share” không kiểm chứng đó là đăng về việc một nhà thờ ở trong Giáo Phận Sài Gòn cho người thân đến trọ lại khi đưa người nhà lên Sài Gòn khám chữa bệnh. Thật tốt để “share” tin đó nhưng …

Chính bản thân bỉ nhân đã gọi điện trực tiếp cho Cha Sở nhà thờ được đăng tin ấy và Cha xác minh rằng không hề có ! Cha ngạc nhiên khi người ta đăng tin và loan cho nhau điều mà cả Cha cũng không biết.

Cùng với tin đó là tin ở Bệnh Viện Chợ Rẩy có cho người nhà trọ như tin Nhà Thờ kia đăng. Cũng chính bỉ nhân gọi điện hỏi trực tiếp nhân viên Bệnh Viện thì nhân viên bảo rằng không hề có. Có chăng là có phòng hỗ trợ bác ái xã hội để chia sẻ với bệnh nhân nghèo với những quy định riêng dành cho người nghèo.

Với kiểm chứng chính xác về những tin hoàn toàn sai sự thật mà mọi người cứ đi loan xem chừng ra khá nguy hiểm. Những tin sai, những tin xấu loan đi không kiểm chứng sẽ gây tác hại vô cùng trong cuộc sống. Khổ một nỗi là người Việt chúng ta cực hay : nghe 1 nửa, nói gấp đôi và loan đi gấp 4.

Và như vậy, khi share một tin gì đó nên chăng cần hết sức cẩn trọng để tránh gây những tác hại vô cùng lớn.

Tưởng nghĩ cũng nên nhắc đến chuyện Đức Thánh Cha kính yêu của Hội Thánh Công Giáo.

Những ngày này, mọi người thấy người ta nói về Đức Thánh Cha Phanxicô thỏa hiệp hay đồng lõa với chuyện đồng tính. Điều đáng tiếc là có những trang báo lớn cũng hùa theo và dẫn giải theo lối suy diễn của họ để tăng thêm phần kích động đả phá Đức Thánh Cha.

Đứng trước những nguồn tin như thế này, người Kitô hữu phải hết sức cẩn thận và cẩn trọng khi đọc để tránh sự hoang mang. Đã có khá nhiều người gọi điện hay nhắn tin về việc Đức Thánh Cha và vấn đề đồng tính.

Với tất cả những điều đó, mọi người, cách riêng Kitô hữu hết sức thận trọng khi đọc tin và nhất là loan tin. Người Kitô hữu lại càng cẩn trọng hơn trong việc loan tin vì tình bác ái Kitô giáo và nhất là mình mang trong mình Đức Kitô.

Ta vẫn thường thấy những trang cá nhân hay youtube đưa những vấn đề xem ra là hot, là hay nhưng nhìn kỹ lại ta thấy chỉ là câu like và câu view. Có những vấn đề, có những tin tức về phong chức Giám Mục, về thuyên chuyển … mà ngay cả tiếng nói chính thức của Đấng Bản Quyền đưa ra thì dư luận đã đưa ra những video xem ra cực hay và tước luôn quyền của Đức Thánh Cha.

Kèm theo đó, có những biến cố xem ra chả vui, xem ra là đau buồn nhưng tiếc thay nhiều người dựa vào biến cố đó để đàm tiếu, để tìm lợi danh cho cá nhân hay nhóm của mình. Tiếc thay là nhiều người vẫn chạy theo và loan những tin bất lợi cho Giáo Hội.

Trước những tin ta đọc được ta cần lọc và suy nghĩ. Nên chăng ta đưa và loan những tin mang lại lợi ích cho mọi người, cho Giáo Hội chứ đừng đưa ra những tin gây hoag mang và chia rẽ. Hết sức cẩn trọng trước cơn bão của truyền thông để ta không phải nhận những hậu quả đáng tiếc.
Người Giồng Trôm

Read 412 times Last modified on Thứ năm, 29 Tháng 10 2020 07:04