Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 10 Tháng 6 2021 06:25

Đi tìm ý nghĩa cuộc đời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐI TÌM Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI

TMĐP- Bạn cũng như tôi, tưởng khó có thể tìm cho đời mình một ý nghĩa, trong khi ý nghĩa do mình định đoạt. Giá trị cũng như ý nghĩa cuộc đời hoàn toàn do ta, ở ta.

“Buồn đời” nhiều khi không do “đời buồn”, mà do không cho đời một ý nghĩa, bằng chứng là nhiều người dù có tất cả những thứ làm đời vui, như gia đình, khả năng tinh thần, của cải vật chất, danh phận xã hội, nhưng đời vẫn buồn và vì buồn đời, những người này đã kết liễu cuộc đời bằng cái chết cũng buồn như cuộc đời buồn của họ.

Nhưng tại sao có tất cả mà đời vẫn không vui?

Thưa vì đời chỉ vui khi đời có ý nghĩa, nên có tất cả mà không có ý nghĩa, thì đời vẫn mãi không vui, bởi cái làm cho đời vui không phải là cái có, kể cả có nhiều, có hết, có tất cả, nhưng là cái có ý nghĩa, và ý nghĩa phải có để đời không buồn, để đời hết buồn là ý nghĩa của giá trị.


Đặc điểm ở người buồn đời là không thấy giá trị ở cuộc sống, mà cuộc sống được làm nên bởi rất nhiều điều, nhiều sự, nhiều người, nhưng trước bất cứ sự gì, và với người nào, người buồn đời ấy đều không tìm thấy một giá trị.

Họ buồn vì trong tương quan không thấy ai là người có giá trị; buồn vì không việc gì, sự gì được coi là có giá trị, và vì không người nào, không sự gì, việc gì có giá trị nên tất cả cuộc sống trở thành vô nghĩa, dẫn đến tình cảm chán đời, buồn đời, thù đời, hận đời và thái độ khinh đời, ngạo đời, xa lánh đời.

Một khi đã ý thức: ý nghĩa phát sinh từ giá trị, ý nghĩa cuộc đời bắt nguồn từ giá trị cuộc đời, người ta hăm hở lên đường đi tìm giá trị. Trên hành trình đi tìm giá trị để đời không là đời buồn, người ta khám phá ra điều thú vị này, đó là giá trị càng cao, ý nghĩa càng lớn; ý nghĩa càng lớn, niềm vui càng bao la, chan chứa. Nói cách khác, niềm vui cuộc đời, ý nghĩa cuộc đời, và giá trị cuộc đời tỷ lệ thuận với nhau, và khao khát sánh vai đồng hành.

Nhưng giá trị cuộc đời là giá trị nào?

Vì cuộc đời con người là tiếng gọi lên đường về Chân Thiện Mỹ, tiếng gọi ấy ở ngay trong tâm hồn mỗi người, và ngày đêm nhắn gửi, mời mọc, thúc đẩy, động viên. Tiếng gọi của sự thật, của thiện, mỹ là tiếng gọi không ai có thể giập tắt, bởi đây là tiếng gọi bất tử, tiếng gọi làm người, tiếng gọi chỉ con người mới có, tiếng gọi tách biệt con người khỏi con vật và nâng con người lên cao đến vô cùng, vô tận, nên giá trị cuộc đời ở trong tiếng gọi này, và giá trị cuộc đời chính là giá trị của con người đáp trả tiếng gọi ấy.

Như thế, khi ước muốn và thực hiện những gì là thật, là tốt, là đẹp cho mình và cho người khác là lúc ta tìm được giá trị cuộc đời và cho đời ta một ý nghĩa. Ngược lại, đời ta chẳng có ý nghĩa gì, khi tư tưởng lời nói, việc làm của ta không có giá trị vì vắng bóng sự thật, và thiện mỹ.


Bạn cũng như tôi, nhiều lúc tưởng khó có thể tìm cho đời mình một ý nghĩa, trong khi ý nghĩa do mình định đoạt. Sai lầm ấy cần phải chỉnh sửa, bằng xây dựng đời mình thành một đời có giá trị nhân văn là giá trị sự thật khi tôn trọng sự thật, làm chứng sự thật, bảo vệ sự thật; là giá trị của thiện hảo, khi suy tưởng điều tốt, nói lời tốt, làm việc tốt; là giá trị của hoàn mỹ, khi biết trân qúy nét đẹp ở con người, đăc biệt nét đẹp của tâm hồn, nét đẹp của thiên nhiên, nét đẹp trong tương quan giữa người với người.

Và ta sẽ chẳng phải đi đâu xa cho đời mỏi mệt, vì giá trị cũng như ý nghĩa cuộc đời hoàn toàn do ta, ở ta.

Jorathe Nắng Tím

https://tinmungduongpho.com/di-tim-y-nghia-cuoc-doi/

Read 496 times Last modified on Thứ sáu, 11 Tháng 6 2021 07:32