Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 16 Tháng 12 2022 18:15

Khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KHI THỊNH VƯỢNG CŨNG NHƯ LÚC GIAN NAN, KHI BỆNH HOẠN CŨNG NHƯ LÚC MẠNH KHỎE ...


Khi yêu nhau và quyết định đến đời sống hôn nhân, người Kitô hữu nói với nhau lời thề hứa trước mặt Chúa và Hội Thánh. Lời thề hứa tuy ngắn gọn nhưng trọn vẹn ý nghĩa của đời sống hôn nhân gia đình. Lời thề ấy như thế này :
Chú Rể: Anh, … nhận em … làm vợ, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mỗi ngày suốt đời anh.
Cô Dâu: Em, … nhận anh … làm chồng, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với anh, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng anh mỗi ngày suốt đời em.
Thật thế, để giữ và trọn vẹn lời thề hứa này không phải là chuyện đơn giản nhất là trong thời đại kinh tế phát triển như thế này. Nếu như ngày xưa, thời xa xưa và thời bao cấp thì tình trạng ly hôn cũng có nhưng không báo động như ngày hôm nay. Đừng nhìn vào bảng thống kê của tình trạng ly hôn. Thế nhưng rồi không tránh né được sự thật. Khi nhìn vào con số cũng như tỷ lệ gia đình tan vỡ thì ta lại thấy trân quý những mối tình đẹp.
1. Một người tu đã hoàn tục sau một thời gian tu tập. Vị này đã trở về đời thường và sống đời sống hôn nhân gia đình. Tình yêu của gia đình ấy đã đơm hoa kết quả là 2 cậu con trai. Do đời sống có nền tảng đạo đức cũng như chìm vào trong cầu nguyện và giáo dục của cha mẹ, hai cậu con trai trở thành người có ích cho Xã Hội và Giáo Hội. Thế nhưng rồi như bao gia đình khác, thánh giá đè nặng trên vai của người chồng khi người vợ gặp phải căn bệnh hiểm nghèo là phải chạy thận. Cứ 1 tuần 3 cử. Vợ chồng dắt díu nhau đến bệnh viện để lọc thận.
Trong tình thân, tôi qua lại và chia sẻ với người Chồng của gia đình nhỏ ấy. Tôi cảm phục vì người Chồng đã sống đúng cũng như trọn nghĩa yêu thương của đời sống gia đình và nhất là đã sống trọn lời thề hứa ngày cả 2 cam kết đời hôn nhân gia dình : hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mỗi ngày suốt đời anh.
Thật thế, không đơn giản để sống trọn nghĩa vẹn tình khi người vợ đau yếu triền miên. Nói thì dễ nhưng khi đụng chuyện mới biết ai là người chung thủy. Rất dễ gãy hay dễ buông xuôi khi gặp một chút gì đó gian nan trong cuộc đời.
2. Một đôi khác mà tôi tình cờ quen biết. Trong tình thân thì cô vợ cho biết cô đang trong tình trạng cũng lọc thận vì suy thận. Hỏi thêm nữa thì cô nói : “Cha biết không ! Chồng con là người ngoại đạo. Anh lấy con thì Anh theo đạo. Trước khi cưới Anh biết con bị tiểu đường nhưng Anh vẫn cưới con. Con tạ ơn Chúa và cảm ơn Anh. Anh mà nghe cha khen chắc Anh vui lắm đó !”.
Hôm Lễ ở xứ nhà, được diện kiến dung nhan của hai vợ chồng. Chồng khôi ngô tuấn tú và có thể nói bảnh trai. Cạnh anh là người vợ nhìn yếu đuối rõ vì căn bệnh đang hoành hành. Nhìn hai vợ chồng sao mà thương quá ! Dù bệnh hoạn nhưng rồi họ vẫn ở bên nhau.
Nhìn gia đình này, tôi lại thấy và nghe đâu đó về những chuyện tình gãy đổ sau khi một trong hai bên gặp đau khổ hay bệnh tật. Điều mà ta thấy rõ rằng để chăm và nuôi một người bệnh triền miên phải chạy thận không là điều đơn giản. Ấy vậy mà họ vẫn ở bên nhau và chăm sóc cho nhau. Hai vợ chồng này quả là một câu chuyện tình đẹp.
3. Hai vợ chồng có với nhau được 3 mặt con. Khi đứa con út chào đời được vài tuổi thì người chồng đi nước ngoài theo diện bảo lãnh. Người vợ kể lại là thời đó khó khăn nên vợ đành ở lại để chồng đi. Chồng qua bên đó được ít lâu coi như không còn liên lạc. Từ ngày đó đến giờ cũng mấy chục năm rồi coi như người vợ mãi mãi sống trong cảnh “hòn vọng phu”.
Thế đó ! Khi cơ cực với nhau thì có nhau nhưng khi có cuộc sống an khang hơn thì người chồng quay gót để lại mẹ cùng mấy đứa nhỏ bơ vơ.
Mỗi khi nhắc hay nghĩ tới đợi sống hôn nhân gia đình tôi thấy sợ và cảm thấy lo, lo nhất là với những gia đình trẻ hay suy nghĩ chưa tới.
Tôi vẫn cứ phải lo cầu nguyện và cầu nguyện thật nhiều để cho gia đình họ vuông tròn hạnh phúc. Đời sống hôn nhân thật sự không đơn giản và dễ sống như người ta nghĩ.
Ngay như trong hiện tại và ngay trong lúc này, tôi vẫn cứ đau đáu và lo cho gia đình của người em thân nghĩa. Em sống trong tình trạng hôn nhân cũng chẳng có thấy vui. Em thì vẫn cứ lo toan cho cuộc sống. Bấy nhiêu áp lực trong công việc như thế là quá đủ để rồi thêm áp lực của người vợ làm cho em thêm mệt mỏi. Trong tình thân chỉ biết cầu nguyện cũng như mong em vượt qua những khó khăn của cuộc sống để giữ vững hạnh phúc cho gia đình của em.
Có thể nói hơn lúc nào hết, thời buổi ngày hôm nay để giữa vững đời sống hôn nhân gia đình thì cần phải nỗ lực hy sinh từ hai phía. Nếu như người này muốn giữ mà người kia muốn phá thì ôi thôi đành chịu. Muốn có một mái ấm thật sự thì cả hai phải chung tay. Và trên hết, gia đình nào muốn hạnh phúc thật sự thì phải đặt Chúa làm trung tâm đời sống của gia đình mình. Gia đình nào thiếu đời sống cầu nguyện hay không gắn kết và bám chặt vào Chúa thì chắc chắn dễ lung lay.
Vẫn cầu nguyện và cầu nguyện cho ai đó thân quen trong đời sống hôn nhân gia đình. Vẫn khuyên nhủ cũng như nhắc nhau để cho các đôi hôn nhân thân nghĩa sống trọn nghĩa yêu thương của cuộc đời cũng như trung tín trong lời thề nguyện trong ngày họ cử hành bí tích Hôn Phối.
Lm. Anmai, CSsR

Read 281 times