Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 15 Tháng 8 2015 14:36

Xin Lỗi & Cám Ơn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Xin Lỗi & Cám Ơn
Đường đi đông đúc, ai cũng vội vội vàng vàng. Hai xe máy cùng lướt qua một góc phố va quẹt vào nhau, xe ngả nhưng may thay không ai bị thương. Một trong hai người lên tiếng:
Xin lỗi, vì tôi quá vội nên đã quẹt vào bạn.
Tôi cũng vội nên đã không kịp tránh – người kia đáp lại.
Cả hai cùng mỉm cười cảm thông, rồi cám ơn nhau. Họ tiếp tục lên đường, lòng nhẹ nhàng, thảnh thơi.
Ở một quãng đường khác, cũng xảy ra một vụ va quẹt. Hai bên lời qua tiếng lại, lớn tiếng đổ lỗi cho nhau, rồi người thượng cẳng chân kẻ hạ cẳng tay. Sau bao nỗ lực can ngăn của người đi đường, cả hai rời đi, lòng đầy hậm hực, ấm ức.
Tôi tự hỏi điều gì khiến hai vụ quẹt xe ấy trở nên quá khác biệt. Hai từ “cám ơn” và “xin lỗi” khi được bày tỏ đúng nơi, đúng lúc và đúng tâm tình mang lại kết quả thật lạ lùng.
Trong cuộc sống, đôi khi tôi mê mải tìm kiếm những điều mới lạ, học hỏi những kiến thức cao siêu nhưng lại bỏ quên những gì thân thương gần gũi mà rất ích lợi cho bản thân, gia đình và xã hội. Đương nhiên việc học hỏi là điều cần thiết và quan trọng nhưng học điều gì và để làm gì, đó mới là yếu tố quan trọng quyết định đến mục đích và ý nghĩa của việc học: một đời sống tốt đẹp và hạnh phúc. Bởi lẽ ai lại không mong một đời sống tốt đẹp và hạnh phúc.
Hai vụ quẹt xe để lại ấn tượng sâu đậm nơi tôi. Tôi tự hỏi điều gì đã khiến những vụ việc đơn giản trở nên phức tạp và điều gì đã giúp hòa giải những điều mà cứ sự thường sẽ rất phức tạp. Hình ảnh hai người ra đi trong nhẹ nhàng thảnh thơi dù vừa xảy ra chuyện chẳng lành khiến tôi thấy cuộc sống mới nhẹ nhàng, tươi đẹp và ý nghĩa dường bao. Tôi cũng nghĩ đến hai người rời đi trong ấm ức, hậm hực. Cuộc sống của họ đã nặng nề, giờ lại thêm buồn bực ê chề. Lẽ ra họ đâu đến nông nỗi ấy!
Thật diệu kỳ khi chỉ với hai lời “xin lỗi” và “cám ơn” được bày tỏ đúng nơi đúng lúc và với lòng chân thành, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, tươi đẹp và ý nghĩa hơn. Phải chăng xã hội ngày nay cần thêm những điều diệu kỳ như thế?
Cám ơn bạn vì đã dành thời gian đọc bài này.
Xin lỗi, nếu bài viết làm phiền bạn.
Nếu thấy ích lợi, xin chia sẻ với các bạn khác. Cám ơn bạn nhiều!
Vinhsơn Phạm Văn Đoàn, S.J.

 

Read 1094 times Last modified on Chủ nhật, 16 Tháng 8 2015 14:46