Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 24 Tháng 7 2016 15:27

10 lý do nên cân nhắc khi trở thành người Công giáo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  10 LÝ DO NÊN CÂN NHẮC KHI TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG GIÁO



Bạn đang nghĩ đến việc trở thành người Công giáo phải không? Bạn đang nghĩ về việc có một cuộc sống Công giáo nghiêm túc, bạn có thể quên nó đi không? Tôi không biết liệu trở thành người Công giáo có phải là ý tưởng hay không đấy. Nếu là bạn, tôi sẽ suy nghĩ cẩn thận trước khi đi bước tiếp theo. Là người Công giáo không phải là tham gia một “câu lạc bộ của một số người”. Là người Công giáo là có một chút điên điên. Một chút điên để yêu Chúa Giêsu, một chút điên để yêu Mẹ Maria, và tiếp đó, một chút điên để yêu tha nhân. Và điên trong cái thế giới “có lý” này thì không dễ chút nào. Những việc điên điên mà người Công giáo làm, nhiều lúc gây khó chịu cho những người không Công giáo, vì hầu hết mọi lúc họ như là kết tội những người “có lý”… là… sai. Nhưng đó không phải là điều chúng tôi lưu ý: việc xảy ra là chúng tôi sống “điên điên” và, theo “ý nghĩa tốt đẹp” của thế giới này, cuộc sống của chúng tôi sẽ là một
thảm họa. Tuy nhiên, ngược lại với tất cả những điều kỳ quặc, cuộc sống của chúng tôi lại đầy tràn niềm vui!

Vì thế, hãy để bài viết này đem lại cho bạn một cảnh báo: nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành người Công giáo, bạn sẽ phải trở thành một người “kỳ quặc”, hầu như không thể khác được. Có lẽ ngay cả khi bạn trở thành một người hạnh phúc, không gì gây khó chịu nhiều với cái thế giới buồn chán này khi chúng ta sống như một người hạnh phúc thật sự. Đời sống Công giáo thật sự là con đường một chiều. Đừng nói là chúng tôi không cảnh báo bạn trước.

Tôi viết bài này một phần hài hước, nhưng cũng nghiêm túc. Nghiêm túc vì tất cả những điều liên quan đến Thiên Chúa là nghiêm túc, nhưng không có nghĩa là chúng nhàm chán, hay cần phải nghiêm nghị. Điều chủ yếu là qua phong cách hài hước mời gọi chúng ta suy ngẫm. Và khi ta so sánh những cái tầm thường với những gì siêu phàm, cách dễ làm là dung văn phong hài hước: “Vì sự ngu xuẩn của Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn sự khôn ngoan của con người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa thì mạnh mẽ hơn sức mạnh của con người” (1Cr 2,25).

1. Hãy cẩn thận! Bạn có thể tìm ra ý nghĩa của cuộc sống.

Người Công giáo tin rằng Thiên Chúa tạo dựng nên con người là có mục đích, vì thế nếu chúng ta khám phá ra mục đích đó chúng ta có thể mong muốn được nên thánh. Và nên Thánh là gì? Là phức tạp hóa cuộc sống một cách không cần thiết. Là làm khó khăn những gì vốn dễ dàng. Không sử dụng những cái đơn giản. Là vươn tới một đích điểm và hoàn tất nó với sự hỗ trợ của Chúa. Là đi vào cửa hẹp. Làm sao có thể làm mọi việc đều khó khăn hơn, mà chúng ta vẫn có thời gian hạnh phúc? Phải, đó là bí mật. Nên thánh là kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc sống của chúng ta, và nếu chúng ta tuân theo kế hoạch đó, làm sao chúng ta không hạnh phúc cho được? Ngay cả khi chịu tử vì đạo, vì chúng ta không đặt hạnh phúc ở đời này, nhưng ở phần thưởng lớn lao Thiên Chúa đã dành sẵn cho chúng ta… “Những gì mắt chưa từng thấy, và tai chưa từng nghe…” (1Cr 2,9).

2. Có thể mua một chiếc xe mới không phải là việc ưu tiên.

Có thể việc tìm ra ý nghĩa của cuộc sống sẽ thay đổi thứ tự ưu tiên và những gì xem ra quan trọng trước kia, như có một chiếc xe hơi mới, sẽ trở thành thứ yếu. Thật lợi hại khi những ưu tiên bị thay thế bằng những việc ‘kỳ lạ’, như là tham gia vào một lớp tu đức, hay giúp đỡ nạn nhân động đất. Lưu ý: Kitô giáo sẽ chuyển đổi ưu tiên của bạn khác lắm. Và chúng ta sẽ có cái kết hơi điên rồ. Điên vì yêu người thân cận, và giảm điên để yêu chiếc xe hơi mới.

3. Cẩn thận! Bạn có thể muốn có hơn một đứa con. Hai, ba, bốn…

“Tất cả con cái đều được Thiên Chúa gửi đến!” “Vậy như thế nào? Tất cả con cái Ngài gửi đến? Liều lĩnh làm sao! Trẻ con cần những công nghệ mới nhất để vui thú! Làm sao bạn có thể mang tới cho con cái thế giới mà bạn không đủ tiền để bảo đảm việc giáo dục chúng trong những ngôi trường tốt nhất?” Đây là một điều điên rồ khác của Công giáo. Điên vì yêu con cái của chúng ta. Và chúng ta mang tới cho chúng điều giá trị nhất và khó tìm trong thế giới ngày nay: thời gian, thời gian chất lượng, sử dụng chúng trong tình gia đình, lắng nghe con cái, và chăm sóc chúng. Đây là lý do tại sao con cái chúng ta phát triển trong tự tin và trở thành những người tràn đầy hạnh phúc, mặc dù chúng mặc quần áo sửa lại thay vì mặc quần áo mới.

4. Bạn phải dừng ủng hộ việc phá thai, ly dị, an tử v.v…

Công giáo căn bản là chống lại hầu hết mọi điều thế giới ủng hộ, vì chúng ta cố gắng giữ một ý niệm ngược với nền văn hóa chủ đạo. Chúng ta luôn ‘lỗi thời’. Chúng ta chống lại phá thai, ly dị, an tử… bởi vì chúng ta không thích mọi thứ dễ dàng bị bỏ đi! Chúng ta tin mọi thứ đều có ý nghĩa trong cuộc sống, ngay cả sự đau khổ! Vì thế, tại sao chúng ta không chỉ sống niềm tin của mình và để người khác sống như họ thích? Một lần nữa, câu trả lời là: bởi vì chúng ta điên. Chúng ta tin rằng mọi người có quyền biết sự thật, và chúng ta cũng tin rằng phải đem sự thật này đến cho mọi người. Đó là điều mà chúng ta gọi là ‘men trong bột’.

5. Và sẽ ra sao nếu bạn khám phá ra bạn được mời gọi sống thánh thiện?

Một số người Công giáo điên rồ nói rằng Thiên Chúa muốn họ phải tận hiến cuộc sống hoàn toàn cho Ngài. “Trọn vẹn cuộc sống của họ?” “Vâng!” “Không một điều kiện nào?” “Một cách nhưng không!” “Và có bí quyết gì không?” “Không bí quyết gì”. Chỉ để yêu Chúa và tha nhân, những người Công giáo này dám sống một cánh mạo hiểm nhất không thể tin được, như là rao giảng Tin Mừng cho người nghèo ở Tanzania, hay ở giữa chiến tranh Syria và Iraq, hoặc những cộng đồng rất nghèo khổ ở Philippines. Và dường như chưa đủ khó khăn, họ còn cam kết sống độc thân suốt khoảng đời còn lại! Họ là những người điên mà tôi yêu mến, và theo như tiêu chuẩn của trần gian, họ sẽ là những người khốn khổ và buồn chán nhất trên thế giới… Tuy nhiên, họ là những người hạnh phúc khác thường!

6. Coi chừng! Nếu bạn là người Công giáo, bạn sẽ luôn mừng vui lễ lạc!

Trong tháng Một, chúng ta kết thúc bát nhật Giáng Sinh (Lễ mừng quá lớn nên không thể chỉ mừng trong một ngày), và kế đến chúng ta mừng trọng thể Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Trong những ngày tiếp theo chúng ta mừng lễ Danh Thánh Chúa Giêsu, và một vài ngày sau lại mừng lễ Hiển Linh! Không chỉ một tuần mà qua Năm Mới luôn, đó là lễ mừng bắt đầu với ngày Sinh Nhật Chúa và tiếp luôn sau đó. Đạo Công giáo tin rằng đời sống là một lễ mừng, vì thế chúng ta phải mừng lễ. Và việc mừng lễ được tiếp theo trong năm: tháng Hai với lễ Mẹ dâng Chúa vào Đền Thánh, Đức Mẹ Lộ Đức, và Ngai tòa Thánh Phêrô; tháng Ba có lễ Thánh Giuse và lễ Truyền Tin (nếu lễ Phục Sinh không rơi vào tháng Ba, thì sẽ mừng vào tháng Tư), và tiếp tục trong suốt năm…

7. Có lẽ bạn sẽ phải đồng ý với Đức Thánh Cha!

Chúng ta đọc những tài liệu của ĐTC viết ra, chúng ta học hỏi, ghi chép, và thảo luận. Tại sao? Cái gì làm cho hơn mười tỉ người phải nghe theo lời một ông già nói ra? Vâng, câu trả lời rất đơn giản: những điều người đó nói mang rất nhiều ý nghĩa, và mỗi khi ta nghe theo, ta đều bị thuyết phục những gì ngài nói là chân lý. Những sự thật lớn lao làm cho thế giới không hài lòng đã xảy ra, trong 20 thế kỷ qua, từ miệng hay chữ viết của một Giáo Hoàng. Và khi thế giới không hài lòng, nói chung là bởi vì ĐTC đã chạm đến những nguyên nhân gây ra sự dữ ảnh hưởng đến đời sống con người.

8. Và trở thành một người ‘lạ lùng’ như vậy liệu bạn không bị bách hại sao?

Điều đó là bảo đảm! Bách hại là hình ảnh hầu như giúp ta phân biệt người Công giáo thật sự với người Công giáo ‘dễ dãi’. Bạn đang bị bách hại? Chắc chắn bạn là một người Công giáo tốt! Điều đó xảy ra là tốt cho bạn, hãy nhìn vào Đức Kitô Chúa chúng ta. Và đây là điều mà ở bất cứ đâu ta cũng thấy thú vị: bị ngược đãi là phần thưởng của chúng ta! Chúng ta có điên không? Vâng, tôi tin rằng mình đã nói nhiều lần trong bài viết này. Chúa Giêsu nói trong bài giảng Tám Mối Phúc Thật, “Phúc cho ai bị bách hại vì họ sẽ được hạnh phúc”. Tại sao? Bởi vì phần thưởng của chúng ta ở trên Thiên Đàng rất lớn lao! Có phải Đức Giêsu đã thấy chúng ta xứng đáng chịu đau khổ vì Danh Ngài? Vì thế chúng ta phải thực hiện những việc làm công chính!

9. Có thể bạn sẽ nhận biết mình là một người tội lỗi.

Có một câu châm ngôn nói “tội lỗi càng nhiều, ơn cứu độ càng lớn lao”. Chúng ta cần đến bí tích Hòa Giải, cần đến bí tích mà ta có thể sử dụng nhiều lần! Bạn phạm tội? Hãy đi xưng tội! Bạn lại phạm tội nữa? Xưng tội lần nữa! Cái gì? Xưng tội hết lần này đến lần khác sao? Điều điên khùng gì vậy?! Đó là sự điên khùng của Lòng Chúa Thương Xót, Ngài lập một bí tích để tha thứ tất cả tội lỗi của chúng ta! Không quan trọng là tội bạn lớn cỡ nào, người giải tội có một đôi tai biết lắng nghe! Ngoài ra, linh mục cũng là một người tội lỗi, vì thế ngài sẽ đối xử với bạn bằng lòng nhân từ thông cảm. Và một khi bạn ra khỏi tòa giải tội… Tâm hồn nhẹ nhõm làm sao! Bạn sẽ có cảm giác như mình mang một gánh nặng của toàn thế giới trong tâm hồn và bỗng nhiên nó được cất đi sau khi xưng tội. Nhẹ nhàng HOÀN TOÀN! Không cách chi nhận ra ta là những tội nhân nặng nề với trải nghiệm Lòng Nhân Từ của Thiên Chúa.

10. Và điều nguy hiểm nhất: Cuối cùng bạn có thể hạnh phúc.

Và để trở thành một người hạnh phúc bạn phải làm mọi việc trở nên nhẹ nhàng. Đó là cách những người Công giáo chúng tôi thường làm. Chúng tôi không cho mọi thử thách là qua nghiêm trọng, vì đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Chúng ta có thể hạnh phúc trong thế giới đầy tai ương này không? Có thể, bởi vì chúng ta biết, trần gian này chỉ là đời tạm, và những khó khăn hiện thời chúng ta đang gặp, chẳng là gì so với phần thưởng lớn lao mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, nếu chúng ta kiên nhẫn chịu đựng. Nhưng cũng vì thế, chúng ta không được dễ dàng nản lòng, Thiên Chúa mời gọi ta chiến đấu với những khó khăn thử thách, và chúng ta phải thay đổi thế giới này. Chúng ta không tin vào sức mạnh chính mình nhưng dựa vào quyền năng của Chúa, thế giới thực sự có thể thay đổi và chúng ta sẽ hạnh phúc!

(10 Reasons You Should Be Skeptical About Becoming Catholic / Andrés D’Angelo )

Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ

Read 848 times Last modified on Thứ ba, 26 Tháng 7 2016 17:20