Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 03 Tháng 9 2024 20:45

Sống - chết cho giấc mơ truyền giáo tại Pakistan

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sống - chết cho giấc mơ truyền giáo tại Pakistan  

 

Ban Truyền Giáo FMA VTN

Vào lúc 19h45 ngày 23/8/2024, các chị em thuộc 3 cộng đoàn FMA tại Tam Hà đã cùng nhau chào đón và lắng nghe những chia sẻ của Sư huynh Phanxico Xavie Nguyễn Minh Nhật, SDB về ơn gọi và sứ mạng truyền giáo của Thầy tại Pakistan, một đất nước thuộc vùng Nam Á.

Trước khi bắt đầu buổi chia sẻ, Sr. Maria Thúy Nga, FMA - Trưởng Ban truyền giáo Tỉnh Dòng giới thiệu Thầy với các chị em và mời mọi người khởi động với trò chơi đố vui nho nhỏ làm cho bầu khí thêm vui tươi, ấm áp. Các chị em phấn khởi trả lời những câu hỏi xoay quanh việc tìm hiểu về đất nước Pakistan, nơi còn được gọi với cái tên rất đẹp: vùng đất của sự thanh khiết theo tiếng Urdu và tiếng Ba Tư (Farsi). Nhờ đó, mọi người càng háo hức để được biết thêm về sứ mạng truyền giáo của Thầy và các anh em Salesien tại đây.

1724727952

Phần trình bày của Thầy được chuẩn bị rất chu đáo, rõ ràng. Thầy khởi đi từ việc chia sẻ hành trình ơn gọi Salesien và ước mơ truyền giáo của mình. Giấc mơ ấy đã được ấp ủ trước khi vào Dòng. Trong thời gian Tiền Tập và Tập viện, mỗi dịp có các nhà truyền giáo đến thăm cộng đoàn, Thầy thấy mình được cuốn hút bởi những điều các ngài chia sẻ, làm cho giấc mơ truyền giáo của Thầy ngày càng lớn dần. Tuy nhiên, lúc đó Thầy không bộc lộ rõ ràng ước mơ đó vì thấy bản thân mình có nhiều giới hạn. Thầy âm thầm nỗ lực hơn trong việc đào luyện mình và học ngoại ngữ. Trong suốt những năm đào luyện, vào các mùa hè, Thầy thường được các Bề trên sai đến các cộng đoàn vùng sâu vùng xa để làm tông đồ. Nhìn lại, Thầy nhận ra đây cũng chính là bước đệm đầu tiên mà Thiên Chúa chuẩn bị cho Thầy để sống ơn truyền giáo sau này.

1724727532

Năm 2010, Thầy viết đơn truyền giáo, được gửi sang Roma nhận Thánh Giá truyền giáo và được sai đến Pakistan – một đất nước có hơn 95% dân số theo đạo Hồi. Với ngọn lửa nhiệt huyết và giấc mơ ấp ủ bấy lâu, Thầy ước muốn ngay lập tức dấn thân cho vùng đất truyền giáo này.

Tuy nhiên, Thầy phải chờ đợi ở Philippines 5 năm do không xin được Visa vào Pakistan. Càng khát khao mãnh liệt, Thầy càng đau khổ khi giấc mơ truyền giáo chưa thể thực hiện được. Thời gian chờ đợi cũng là thời gian chiến đấu với những cơn khủng hoảng để trung thành với ơn gọi và giấc mơ truyền giáo. Lúc ấy, vũ khí duy nhất đã giúp Thầy vượt qua đó chính là cỗ tràng hạt. Với chuỗi Mân Côi, Mẹ Maria đã gìn giữ ơn gọi, gìn giữ khát mong truyền giáo của Thầy và giúp Thầy đến được với đất truyền giáo. Khi nhìn lại, Thầy nhận ra những năm phải chờ đợi ở Philippine chính là quãng thời gian Thầy đang được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Thiên Chúa đã tôi luyện nhà truyền giáo tương lai để biết đón nhận ý Chúa, học bài học của sự kiên nhẫn trong đức tin và phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Thầy xác tín, chính nhờ quãng thời gian đó mà sau này Thầy có thể trụ được ở Pakistan – một vùng đất đầy sự khắc nghiệt và nguy hiểm.

1724727484

Thực vậy, vào năm 2015, khi chính thức được đặt chân tới vùng đất truyền giáo, Thầy đã nếm trải biết bao thử thách và khó khăn tại nơi đây. Có những lúc tưởng như không thể tiếp tục được. Khó khăn đầu tiên là sự khắc nghiệt của thời tiết, vào mùa nóng nhiệt độ lên đến 40 – 50 độ C. Thầy bộc bạch: phải thường xuyên ngủ ngồi vì nằm thì rất khó thở do không khí thiếu Oxi. Vào mùa lạnh, có khi nhiệt độ xuống tới âm 15 độ C mà trong nhà lại không có máy sưởi. Tiếp đến là sự nguy hiểm tính mạng do sự kì thị của người Hồi đối với người Công Giáo và những cuộc nội chiến dành quyền lực giữa 7 sắc tộc. Thầy đã trải qua kinh nghiệm bị bắt, bị ngồi tù vì là người ngoại quốc. Khi đối diện với tất cả những sự bất an này, Thầy vẫn giữ được sự bình an, thanh thản và sẵn sàng chết vì Chúa, vì sứ mệnh như Thầy đã từng cầu nguyện: “Lạy Chúa, Ngài có thể lấy đi tất cả những gì con có, thân xác con, đời sống và ơn gọi con nhưng con chỉ xin Ngài một điều: đừng lấy khỏi con niềm tin con đặt nơi Ngài.”

bbbbbb

1724727516

 

Hiện tại, Thầy là Hiệu Trưởng một trường học tại Quetta với hơn 1000 học sinh từ lớp mẫu giáo cho đến lớp 10. Một nửa học sinh trong trường là người Công giáo, còn lại là học sinh Hồi Giáo. Ở Pakistan, Thầy không được tự do và minh nhiên giới thiệu về đạo Công Giáo, ngược lại phải hết sức tế nhị, cẩn trọng. Vì vậy, các anh em Salesien ở đây chọn giáo dục như là phương cách để tiếp cận và hòa nhập với người Hồi.

Thầy Minh Nhật là một trong hai người nước ngoài duy nhất trong vùng còn trụ lại cho đến lúc này. Dù với trách nhiệm là người điều hành trường học nhưng vì là người ngoại quốc nên Thầy gặp không ít khó khăn khi làm việc với các giáo viên và nhân viên người đời. Thầy chia sẻ: chất lượng nhân sự cũng ảnh hưởng không ít đến sứ mệnh giáo dục tại đây. Vì vậy, một trong những ưu tư của Thầy là đào tạo nhân sự để nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

1724727376

Trong suốt những năm truyền giáo, đời sống cộng thể vẫn là nỗi khao khát khôn nguôi của Thầy. Hiện tại cộng thể Thầy đang sống chỉ có 2 thành viên. Thầy ước ao có thêm các anh em đến sống và làm việc cùng để Thầy được hít thở bầu khí cộng thể huynh đệ mà Thầy đã từng cảm nếm khi còn ở Việt Nam. Phải thường xuyên làm việc một mình giữa người đời, Thầy luôn xác tín “cuộc đời có trăm vạn nẻo đường, nhưng chỉ có một lối về, đó là về Nhà Dòng của mình”. Lắng nghe chia sẻ của Thầy, mọi người đều nhận ra Thầy rất yêu mến đời sống cộng đoàn, yêu mến nhà Dòng, yêu mến ơn gọi Salesien: “Con đối diện với sự khó khăn được là vì yêu mến Nhà Dòng. Con ở lại vì sứ mạng và lòng biết ơn Nhà Dòng và hơn nữa là vì con tin, tin rằng Chúa đã gửi con đến đây trong thời gian này. Đau bệnh, không an toàn, đói, lạnh, cô đơn, bị loại bỏ và sống trong tận cùng nỗi đau để giữ cho được sứ mệnh của Nhà Dòng đã trao cho con. Là một nhà truyền giáo của Chúa Giêsu theo gương Thánh Gioan Bosco, con luôn tâm niệm mình phải tiến bước theo con đường Don Bosco đã đi, sống như Don Bosco đã sống, yêu như Don Bosco đã yêu và thậm chí chết cho người trẻ như Don Bosco đã làm. Này con đây là môn đệ của Chúa, xin dùng con theo Thánh Ý Ngài.”

1724727359

Giữa bao khó khăn, khuôn mặt Thầy vẫn tươi nở một nụ cười bình an. Nơi Thầy toát lên một tình yêu và niềm tin vững mạnh đặt nơi Thiên Chúa vì Thầy luôn tin tưởng vào Lời Chúa: “Đừng sợ, có Ta ở với con!” (Is 43, 5). Thầy xác tín: “Truyền giáo Ad Gentes là ơn gọi mà Chúa dành riêng cho con. Chính Chúa quyến rũ con theo Ngài vì Ngài yêu con, gọi con ra đi truyền giáo để con được sống gần Chúa hơn và chỉ cho con cách làm tròn đầy ơn gọi của mình. Từ đó con tìm ra ý nghĩa của đời mình và chia sẻ cho người khác. Con ở lại Pakistan không phải là con tốt, không biết sợ, nhưng tất cả là nhờ ơn Chúa.” Ước mơ của Thầy là có thêm những nhà truyền giáo, được sống đời sống cộng đoàn, giữ được ngọn lửa truyền giáo luôn bừng cháy, mỗi ngày được gần Chúa hơn và sau cùng là được chết trong vòng tay của anh em và người trẻ.

1724727740

mn1

mn2

 

Kết thúc buổi gặp gỡ, Sr. Maria Thúy Nga đại diện các chị em cám ơn Sư Huynh Minh Nhật vì những chia sẻ rất sâu sắc của Thầy đã khơi lên trong lòng các chị em nhiều suy tư, cảm nghiệm lẫn sự chất vấn về ơn gọi và tinh thần truyền giáo. Sơ kết thúc với lời Kinh Bảo Toàn Đức Tin xin Mẹ Maria Phù Hộ tiếp tục đồng hành với Thầy trên mọi nẻo đường trong sứ mệnh truyền giáo.

1724727610



 

Read 36 times Last modified on Thứ ba, 03 Tháng 9 2024 21:14