Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 04 Tháng 12 2019 10:44

Khôn ngoan xây nhà trên đá

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Khôn ngoan xây nhà trên đá


Thứ Năm tuần 1 MV.

Is 26:1-6; Mt 7:21.24-27

KHÔN NGOAN XÂY NHÀ TRÊN ĐÁ

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Nhà có nền ắt phải vững”. Cùng chung ý tưởng đó, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta biết chọn lựa giữa việc “xây nhà trên đá hay xây nhà trên cát”. Bởi “nhà” mà Chúa Giêsu nói đến chính là đời sống của mỗi con người. Như ngôi nhà vật chất cần được xây dựng trên nền móng vững chắc thế nào, cuộc đời chúng ta cũng cần được xây dựng trên nền móng vững vàng như vậy. Nền móng ấy là gì, nếu đó không phải là một tâm hồn biết chú tâm lắng nghe và thi hành Lời Chúa, như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta.

Chúa Giêsu nhấn mạnh đến căn tính của người môn đệ và mời gọi phải sống triệt để thì mới được chung hưởng phần phúc Nước Trời với Ngài, đó là: "Không phải tất cả những ai nói với Ta, ‘lạy Chúa, lạy Chúa!’, là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời”. Như vậy, người được tuyển chọn chính là những người dám sống những đòi hỏi của Tin Mừng cách thực tế chứ không phải chỉ trên đầu môi chóp lưỡi. Không chỉ hiểu mà còn phải sống và thi hành những gì đã cảm nghiệm.

Và rồi ta cần tránh lối sống giả hình, đạo đức hão huyền. Không thể sống mãi kiểu đạo đức hình thức bên ngoài. Những chuyện bên lề đó chỉ là khởi điểm để dẫn ta đi đến cốt lõi của đạo. Nếu không sống cốt lõi của nó, thì mãi mãi chúng ta chỉ là kẻ dựa dẫm, lăng xăng mà thôi.

Khi chứng kiến một xã hội đầy vẻ giả tạo và hình thức như thế, Người đã phải thốt lên: “Không phải những kẻ nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! là được vào nước trời đâu”. Kẻ giả danh giả nghĩa, xảo ngôn, giảo trá không chỉ thông thường mà người còn nói tới chiều kích sâu xa hơn, là trong tôn giáo. Nhiều lần Chúa Giêsu đả kích những người biệt phái và luật sĩ vì sự giả danh giả nghĩa ấy. Chung quy cũng bởi không có cái tâm. Cái tâm của một con người chân thật và cái tâm của một con người tôn giáo.

Hãy tránh cho xa những thói giả hình như: phô trương, hình thức; quá lo lắng đến tiếng tăm bề ngoài; hay xét đoán người khác trong sự nông nổi, nhẹ nhạ...

Với những cách sống theo vẻ bề ngoài, Chúa Giêsu nhấn mạnh, chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào (Nước Trời) mà thôi ». Ở đây, Chúa Giêsu không nói thi hành «Lề Luật», nhưng là thi hành «ý muốn của Cha Thầy», và cũng là Cha của chúng ta. Thế mà, ý muốn của Thiên Chúa lại sâu và rộng hơn Lề Luật, vì ý muốn của Chúa Cha còn liên quan đến con tim và lòng mến của chúng ta ; và ý muốn của Chúa Cha còn liên quan đến lựa chọn ơn gọi của chúng ta, đến mọi hành vi, lời nói và tâm tình của chúng ta, ở mọi nơi mọi lúc.

Thánh Phaolô nói rằng: “Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1Cr 3,11). Như thế, chỉ khi đến với Chúa Giêsu và ở lại với Ngài, cuộc đời chúng ta mới tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn. Vì Chúa Giêsu chính là đá tảng cho ta nương náu (Tv 30, 3b), là nền móng để chúng ta xây cuộc đời. Lắng nghe và thi hành lời dạy của Chúa Giêsu, chính là chìa khóa dẫn đưa chúng ta vào tương quan mật thiết với Thiên Chúa Tình Yêu, là bảo chứng cho đời sống vĩnh cửu của chúng ta mai này.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở mức độ hành vi có thể quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình không ai thấy được: đó là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn thâm sâu nhất của chúng ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới là sống Lề Luật trong sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Do đó, hoàn tất lề luật theo Chúa Giêsu, không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối đa theo năng động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.

Chúa Giêsu không bao giờ dạy điều gì mà chính Ngày không sống và thực thi trước. Cả cuộc sống Ngài là một tiếng xin vâng với thánh ý Thiên Chúa, cả cuộc sống Ngài là một thể hiện lời Ngài giảng dạy.

Để được vào Nước Trời, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thi hành «ý muốn của Chúa Cha». Nhưng ai trong chúng ta cũng gặp khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm ý Chúa. Lề Luật, thì chúng ta có thể đọc được trong sách hay trong kinh, nhưng ý muốn của Chúa Cha thì không thấy ghi ở đâu hết, nhất là khi chúng ta muốn biết ý Chúa trong hoàn cảnh riêng của mình, trong trường hợp riêng của mình, trong những vấn đề riêng tư và tế nhị của mình, trong những khó khăn phức tạp của mình.

Nghe Lời Chúa mà không ghi nhớ và suy niệm, cũng chẳng thay đổi đời sống theo Lời Chúa đòi hỏi, có thể là thói quen hiện nay của nhiều tín hữu Việt Nam. Ta dễ tự mãn cho rằng mình đã là Kitô hữu chân chính trăm phần trăm. Chúa Giêsu cảnh báo ta rằng lời nói không thể thay thế cho việc làm, tuyên xưng đức tin trên môi miệng chưa đủ, còn phải bày tỏ đức tin ấy qua hành động cụ thể. Xây nhà trên đá nghĩa là sống đạo dựa trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa không dễ dàng chút nào, bởi vì đòi ta phải từ bỏ cái khó bỏ nhất là ý riêng, cùng với những đam mê và tập quán xấu. Vì thế, ta dễ bằng lòng với lối sống đạo quen thuộc, không đòi hỏi mình nhiều quá!

Những kẻ giả tâm thì xây dựng cuộc đời của họ trên cái lợi, lợi vật chất, tiền bạc, những cái lợi thế gian. Những người thiện tâm thì xây cuộc đời của mình trên cái nghĩa, nghĩa với người và nghĩa với đời. Xây trên lợi như xây nhà trên cát, sụp đổ theo thời gian, xây trên nghĩa, nghĩa với người và nghĩa với đời, như xây nhà trên đá. Tâm sinh nên nghĩa, tâm cắm rễ sâu vào lòng người mà làm cho nghĩa càng trường tồn. Những con người trọng nghĩa khí thì tồn tại trong nhau, trong thời gian và được hậu thế ca tụng. Những kẻ giả nhân giả nghĩa, những kẻ coi trọng lợi lộc vật chất và tiền bạc thì quên mất đi tình nghĩa, thủ lợi trước mắt mà quên đi cái lâu dài.

Ước gì lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về sứ mệnh của người Kitô hữu, đó là làm chứng cho Chúa Giêsu, không những bằng những tuyên xưng hay biểu dương bên ngoài, mà bằng cả cuộc sống của chúng ta.


Huệ Minh

Read 448 times Last modified on Thứ sáu, 06 Tháng 12 2019 10:24